Lưỡi điện tử sinh học giúp 'nếm' vị ngọt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một món ăn ngon đối với người này có thể quá ngọt đối với người khác. Trong khi đó, các công ty thực phẩm và đồ uống cần xác định một cách khách quan độ ngọt cho sản phẩm của mình. Một chiếc lưỡi điện tử sinh học mới thử nghiệm có thể giúp thực hiện điều này trong tương lai, New Atlas đưa tin vào ngày 4 tháng 2.

Trà hoa cúc là một trong những dung dịch được sử dụng trong thử nghiệm lưỡi điện tử sinh học để đánh giá độ ngọt.

Hiện tại, độ ngọt và các đặc tính khác của thực phẩm và đồ uống đang được đánh giá bởi các nhóm chuyên gia nếm thử. Mặc dù các nhóm như vậy có thể đạt được sự đồng thuận chung về độ ngọt của sản phẩm, nhưng việc đánh giá vẫn mang tính chủ quan cao.

Lưỡi người có các cơ quan cảm thụ vị ngọt với hai cấu trúc lớn, phức tạp liên kết với các hợp chất như đường. Phần ngoài cùng của một trong những cấu trúc này được gọi là miền venus flytrap vì cấu trúc phân tử của nó giống với lá của cây flytrap (cây nắp ấm hoặc cây bắt ruồi). Vùng này tương tác với hầu hết các chất ngọt mà con người tiêu thụ.

Lưỡi điện tử sinh học giúp 'nếm' vị ngọt.
Lưỡi điện tử sinh học giúp 'nếm' vị ngọt. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Trong một nghiên cứu mới trên tạp chí ACS Applied Materials & Interfaces, một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc, do Tai Hyun Park và Seunghun Hong đứng đầu, đã sử dụng vi khuẩn để tạo ra bản sao của miền venus flytrap. Các bản sao được đặt trong các lớp mỏng trên nhiều điện cực vàng, liên kết với nhau thông qua các ống nano carbon. Thiết bị tiếp nhận tín hiệu được gọi là bóng bán dẫn hiệu ứng trường.

Khi được thêm vào dung dịch có chứa sucrose hoặc saccharin (chất làm ngọt nhân tạo), dòng điện chạy qua thiết bị sẽ giảm liên tục. Nồng độ sucrose hoặc saccharin càng lớn thì dòng điện càng giảm. Các bóng bán dẫn hiệu ứng trường sẽ không phản ứng khi tiếp xúc với cellobiose, một loại đường không vị.

Các chuyên gia đã sử dụng một nguyên mẫu của một chiếc lưỡi điện tử sinh học để đánh giá độ ngọt của đồ uống như nước táo và trà hoa cúc để tìm đường sucrose. Theo họ, thiết bị này nhạy hơn 10 lần so với các hệ thống điện tử sinh học cũ.

Ngọc Mai

Theo Scienceinfor

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Lưỡi điện tử sinh học giúp 'nếm' vị ngọt