Mặc dù kêu gọi chấm dứt kiểm duyệt, Zoom vẫn tung ra tính năng mới giúp chính quyền Trung Quốc dễ dàng hơn trong việc này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù Zoom nói rằng họ muốn các chế độ áp bức chấm dứt kiểm duyệt trực tuyến, công ty này vẫn phát triển tính năng mới để giúp chính phủ Trung Quốc tiếp tục đàn áp công dân của mình...

Vài giờ sau khi tiết lộ về việc sẽ đóng cửa tài khoản của 3 nhà bất đồng chính kiến người Hoa theo lệnh của chính phủ Trung Quốc, Zoom đã đăng một thông báo cập nhật mô tả chi tiết về một công cụ mới mà họ đang xây dựng để tuân thủ tốt hơn các yêu cầu của Bắc Kinh.

Vào cuối ngày thứ Năm (11/6), Zoom thông báo rằng công ty sẽ xây dựng một tính năng mới cho phép nhắm mục tiêu và gỡ tài khoản bất kỳ người dùng nào ở Trung Quốc. Đồng thời, việc này đóng lại một lỗ hổng to lớn trong hệ thống kiểm duyệt trực tuyến khổng lồ của chính phủ Trung Quốc được gọi là Vạn lý Tường lửa.

Trong thông báo của mình, công ty mở đầu bằng việc chỉ trích các chính phủ độc tài vì sự kiểm duyệt.

Công ty nói trong bài đăng: “Chúng tôi hy vọng rằng một ngày nào đó, các chính phủ xây dựng các rào cản để ngắt kết nối người dân của họ với thế giới và với nhau sẽ nhận ra rằng họ đang hành động chống lại lợi ích của chính họ, cũng như quyền của công dân và toàn nhân loại”.

Nhưng trong những đoạn sau, Zoom công bố một dịch vụ mới sẽ giúp việc kiểm duyệt như vậy dễ dàng hơn nhiều đối với chính quyền Bắc Kinh.

Công ty cho biết: “Zoom đang phát triển công nghệ trong vài ngày tới sẽ cho phép chúng tôi xóa hoặc chặn ở cấp độ người tham gia dựa trên địa lý. Điều này sẽ cho phép chúng tôi tuân thủ các yêu cầu từ chính quyền địa phương khi họ xác định hoạt động trên nền tảng của chúng tôi là bất hợp pháp trong phạm vi biên giới của họ”.

Cấm tài khoản dựa trên địa lý có nghĩa là chính phủ Trung Quốc sẽ có thể chỉ đạo Zoom áp đặt lệnh cấm đối với tất cả người dùng Trung Quốc nếu muốn.

Tuyên bố Zoom là một sự thừa nhận hiếm hoi của một công ty Hoa Kỳ về việc kiểm duyệt nội dung cho chính phủ Trung Quốc.

3 nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc ở hải ngoại bị Zoom đóng tài khoản là ông Zhou Fengsuo và ông Wang Dan sống tại Hoa Kỳ, và chính trị gia Hồng Kông Lee Cheuk Yan. Cả 3 đều cố gắng tổ chức các buổi tưởng niệm trực tuyến về vụ thảm sát Thiên An Môn vào tuần trước.

Vào tối thứ Năm (11/6), Zoom xác nhận đóng các tài khoản này sau khi “chính phủ Trung Quốc thông báo về 4 buổi kỷ niệm ngày 4/6 trên Zoom”.

Công ty cũng thừa nhận rằng: “Nhóm Zoom có trụ sở tại Hoa Kỳ đã xem xét siêu dữ liệu cuộc họp (như địa chỉ IP) trong khi nó đang diễn ra và xác nhận một số lượng đáng kể người tham gia từ Trung Quốc đại lục”.

Công ty cho biết họ không chia sẻ bất kỳ thông tin nào về người dùng của mình với chính phủ Bắc Kinh, nhưng không cho biết liệu tài khoản của người dùng Trung Quốc mà họ xác định được có bị đóng vĩnh viễn hay không.

Ông Zhou, người từng là lãnh đạo sinh viên Thiên An Môn trong vụ thảm sát năm 1989 và đã tổ chức một trong những sự kiện tưởng niệm trực tuyến, cho biết: “Zoom muốn áp đặt một bức tường đối với người dùng Trung Quốc. Điều này làm cho công ty trở thành đồng lõa trong việc kiểm duyệt và giám sát của Bắc Kinh đối với người dân Trung Quốc”.

Ông Dan, người cũng từng là lãnh đạo sinh viên Thiên An Môn, nói với Quartz rằng ông đã thuê một luật sư và đang xem xét hành động pháp lý chống lại Zoom.

Zoom thừa nhận họ đã phạm sai lầm trong việc đóng tài khoản ở bên ngoài Trung Quốc, nhưng cho biết lỗi đã xảy ra do công ty chưa có khả năng chặn tài khoản cá nhân thay vì toàn bộ cuộc họp.

Zoom có trụ sở tại Thung lũng Silicon, nhưng các nhóm kỹ thuật và phần mềm của công ty này làm việc chủ yếu tại chi nhánh Trung Quốc. Tại đây, công ty cũng có các máy chủ được sử dụng cho dịch vụ hội nghị video của mình.

Chính phủ Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ những dịch vụ nào được phép hoạt động trong nước và nhiều công ty Hoa Kỳ đã phải tuân thủ các quy tắc của Bắc Kinh để tiếp tục hoạt động trong một thị trường cực kỳ sinh lợi.

Trong tuần trước, Apple cũng buộc phải gỡ bỏ một số ứng dụng podcast khỏi App Store vì áp lực của chính phủ Trung Quốc.

Văn Thiện

Theo vice

 



BÀI CHỌN LỌC

Mặc dù kêu gọi chấm dứt kiểm duyệt, Zoom vẫn tung ra tính năng mới giúp chính quyền Trung Quốc dễ dàng hơn trong việc này