8 thiết lập trên Mac OS để tối ưu hiệu suất làm việc của máy Macbook

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những thay đổi thiết lập này trên hệ điều hành Mac OS của Apple để tăng năng suất, nâng cao quyền riêng tư và tối ưu hóa tuổi thọ của thiết bị.

Nếu từng sử dụng máy Mac, chắc hẳn bạn nhận ra cách Apple chú trọng nhiều đến việc dễ sử dụng, trực quan và an toàn. Nhiều cài đặt mặc định của hệ điều hành MacOS giúp việc sử dụng thiết bị trở nên đơn giản và thuận tiện. Nhưng bạn cũng có nhiều tùy chọn để điều chỉnh cài đặt Mac OS ngoài những gì mặc định.

Nếu muốn nâng cao quyền riêng tư và năng suất của mình trên máy Mac, bạn có thể thay đổi các cài đặt MacOS khác nhau. Dưới đây là 8 cài đặt trên hệ điều hành Mac OS nếu bạn muốn tăng năng suất và quyền riêng tư.

1. Cập nhật phần mềm tự động trên Mac OS

Luôn cập nhật hệ điều hành Mac OS là một trong những cách dễ nhất và hiệu quả nhất để giữ an toàn và cải thiện quyền riêng tư của bạn khi trực tuyến.

Điều quan trọng là phải cập nhật hệ điều hành vì các bản cập nhật sẽ vá các lỗ hổng bảo mật đã biết, giúp bạn an toàn trước ai đó có khả năng khai thác lỗ hổng trên máy Mac. Khi đặt MacOS tự động cập nhật, bạn không cần phải nhớ liên tục kiểm tra các bản cập nhật theo cách thủ công.

Để bật cập nhật tự động, hãy nhấp vào biểu tượng Apple > Giới thiệu về máy Mac này > Cập nhật phần mềm > Tự động cập nhật máy Mac của tôi.

Từ menu Nâng cao, bạn cũng có thể đặt máy Mac tự động tải xuống và cài đặt Mac OS cũng như các bản cập nhật ứng dụng từ App Store.

2. Góc nóng (Hot Corners) trên Mac OS

Hot Corners là các phím tắt có thể tùy chỉnh giúp điều hướng và kích hoạt các chức năng nhất định trên máy Mac dễ dàng hơn. Sau khi thiết lập, bạn sẽ truy cập Hot Corners dễ dàng như di chuyển con trỏ đến một trong bốn góc của màn hình.

Ví dụ: bạn có thể đặt Hot Corners để hiển thị tất cả các cửa sổ ứng dụng (trên cùng bên trái), kích hoạt trình bảo vệ màn hình (trên cùng bên phải), điều hướng đến Launchpad (dưới cùng bên trái) và hiển thị màn hình nền của tôi (dưới cùng bên phải).

Để kích hoạt Hot Corners, hãy nhấp vào biểu tượng Apple > System Preferences > Desktop & Screensaver > Hot Corners. Sau đó, bạn có thể chọn tùy chọn để thực hiện hành động nào cho mỗi góc của màn hình.

Thiết lập Hot Corners cho hệ điều hành Mac OS
Thiết lập Hot Corners cho hệ điều hành Mac OS

3. Điều chỉnh cài đặt pin trên MacOS

Việc thay thế pin máy Mac rất tốn kém và phức tạp. Nhưng tính năng tối ưu hóa sạc pin của Mac có thể giúp bạn khai thác tối đa tuổi thọ thiết bị. Tính năng này tìm hiểu thói quen sạc hàng ngày của bạn và tạm ngừng sạc quá 80% cho đến khi bạn cần sử dụng máy Mac trên pin.

Để bật cài đặt này trên MacOS, hãy nhấp vào biểu tượng Apple > Tùy chọn hệ thống > Pin > Sạc pin tối ưu.

Điều chỉnh cài đặt pin cho hệ điều hành Mac OS
Điều chỉnh cài đặt pin cho hệ điều hành Mac OS

4. Yêu cầu mật khẩu sau khi máy ở chế độ ngủ hoặc bảo vệ màn hình

Nếu bạn ở văn phòng hoặc làm việc từ một nơi công cộng, thì điều bắt buộc là máy Mac của bạn phải được bảo mật đúng cách.

Đảm bảo rằng máy Mac được khóa bất cứ khi nào bạn bước ra khỏi nó và yêu cầu mật khẩu để vào lại sau khi nó chuyển sang chế độ ngủ hoặc trình bảo vệ màn hình được kích hoạt.

Nếu bạn không bật cài đặt này, bất kỳ ai truy cập vào máy Mac của bạn cũng có thể truy cập vào các tệp trên thiết bị, các ứng dụng hoặc dịch vụ bạn đã đăng nhập và các thông tin khác như thông tin đăng nhập tài khoản trực tuyến và mật khẩu.

Để bật cài đặt này trên Mac OS, hãy nhấp vào biểu tượng Apple > Tùy chọn hệ thống > Bảo mật & Quyền riêng tư > Chung. Sau đó, chọn hộp bên cạnh Yêu cầu mật khẩu sau khi chế độ ngủ hoặc trình bảo vệ màn hình bắt đầu và đặt chọn ngay lập tức .

Cài đặt mật khẩu sau khi máy thoát khỏi chế độ ngủ hoặc bảo vệ màn hình trên MacOS
Cài đặt mật khẩu sau khi máy thoát khỏi chế độ ngủ hoặc bảo vệ màn hình

5. Mã hóa ổ cứng bằng FileVault trên MacOS

Đảm bảo rằng ổ cứng của bạn được mã hóa để bảo vệ các tệp và thông tin nhạy cảm không bị rơi vào tay kẻ xấu trong trường hợp máy Mac của bạn bị mất hoặc bị đánh cắp. Tính năng FileVault của Apple giúp việc mã hóa máy Mac của bạn trở nên đơn giản.

Để bật FileVault trên MacOS, hãy nhấp vào biểu tượng Apple > Tùy chọn hệ thống > Bảo mật & quyền riêng tư > FileVault. Nhấp vào biểu tượng ổ khóa, nhập mật khẩu của bạn và chọn Bật FileVault.

Bảo vệ ổ cứng của máy Mac bằng tính năng FileVault trên MacOS
Bảo vệ ổ cứng của máy Mac bằng tính năng FileVault

6. Bật Night Shift (Chế độ ban đêm) trên Mac OS

Nhìn chằm chằm vào màn hình xanh, sáng cả ngày có thể không tốt cho mắt và có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Chế độ thay đổi ban đêm giúp bảo vệ đôi mắt của bạn bằng cách chuyển màu sắc của màn hình đến điểm cuối ấm hơn của quang phổ.

Bạn có thể đặt Night Shift để kích hoạt tự động từ lúc mặt trời lặn đến lúc mặt trời mọc, theo lịch trình tùy chỉnh hoặc bật chế độ này theo cách thủ công bất kỳ lúc nào.

Để bật Chế độ ban đêm trên Mac OS, hãy nhấp vào biểu tượng Apple > Tùy chọn hệ thống > Màn hình > Night Shift.

Bật chế độ Đêm trên Mac OS
Bật chế độ Đêm trên MacOS

7. Tự động hóa Không làm phiền

Sử dụng chế độ Không làm phiền để chống lại sự sao lãng hàng ngày hoặc đảm bảo bạn không bị làm phiền sau khi hết giờ. Khi được bật, chức năng Không làm phiền sẽ đặt thông báo ứng dụng ở trạng thái chờ.

Để tự động hóa tính năng Không làm phiền trên máy Mac của bạn, hãy nhấp vào biểu tượng Apple > Tùy chọn hệ thống > Thông báo > Không làm phiền. Từ cửa sổ này, bạn có thể đặt tính năng tự động tham gia vào một thời gian nhất định trong ngày, khi kết nối với TV hoặc khi màn hình bị khóa hoặc màn hình đang ở chế độ ngủ.

Bật chế độ Không làm phiền trên Mac OS
Bật chế độ Không làm phiền trên Mac OS

8. Thay đổi trình duyệt web mặc định trên MacOS

Máy Mac của bạn được cài đặt sẵn trình duyệt Safari của Apple. Nhưng nếu Safari không phải là trình duyệt ưa thích, bạn có thể dễ dàng thay đổi trình duyệt mặc định thành Chrome nếu điều đó giúp bạn làm việc hiệu quả hơn hoặc sang một trình duyệt tập trung vào quyền riêng tư hơn như Brave.

Để thay đổi trình duyệt mặc định của bạn, hãy nhấp vào biểu tượng Apple > Tùy chọn hệ thống > Chung. Sau đó, đặt trình duyệt ưa thích của bạn từ menu thả xuống bên cạnh Trình duyệt web mặc định. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn đã tải xuống trình duyệt đó để nó hiển thị trong menu thả xuống khi bạn thay đổi.

Thay đổi trình duyệt mặc định trên Mac OS
Thay đổi trình duyệt mặc định trên Mac OS

Trên đây là các lời khuyên của CNET về điều chỉnh hệ điều hành Mac OS. NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin hữu ích về hệ điều hành này của Apple.

Xem thêm:

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

8 thiết lập trên Mac OS để tối ưu hiệu suất làm việc của máy Macbook