Phát hiện hành tinh mới có kích thước bằng sao Hỏa, một năm của nó chỉ là 10 giờ

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một hành tinh chỉ có kích thước bằng một nửa Trái đất, tương đương với kích thước của sao Hỏa và quay quanh một ngôi sao lùn đỏ loại M rất gần với Nó. Chỉ mất chưa đầy 10 giờ để hoàn thành một chu kỳ quỹ đạo.

Caleb Cañas, tốt nghiệp Khoa Thiên văn tại Đại học Bang Pennsylvania (Pennsylvania State University), một trong những tác giả chính của nghiên cứu này, cho biết: "Có các hành tinh có chu kỳ quay ngắn để hết một vòng quỹ đạo. Các hành tinh có chu kỳ quay ngắn hơn một ngày là cực kỳ hiếm". Đây là hành tinh có khối lượng nhỏ nhất có chu kỳ quỹ đạo ngắn như vậy mà các nhà thiên văn học đã phát hiện ra cho đến nay. Khám phá này giúp tìm hiểu cách thức hoạt động của các hành tinh này.

Hành tinh này quay quanh một ngôi sao lùn đỏ loại M có tên mã KOI-4777, nằm trong Dải Ngân hà. Sao lùn đỏ này mát hơn các ngôi sao bình thường, kích thước và độ sáng của chúng chỉ bằng một phần nhỏ của mặt trời.

Hành tinh này quay quanh một ngôi sao lùn đỏ loại M có tên mã KOI-4777, nằm trong Dải Ngân hà. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Theo nghiên cứu, hành tinh này tác động một lực kéo lên ngôi sao khi nó quay quanh ngôi sao, khiến ngôi sao hơi lắc lư. Điều này gây ra những thay đổi tinh tế trong bước sóng của ánh sáng do các ngôi sao phát ra, và sẽ có hiệu ứng Doppler, giống như sự thay đổi âm của còi khi xe cứu thương lao qua. Hệ thống Tìm kiếm Hành tinh - Vùng có thể sống tại Đại học Bang Penn đã phát hiện ra những tín hiệu này.

Các nhà nghiên cứu đặt tên mã cho hành tinh này là KOI-4777.01 và phát hiện ra rằng nó chỉ mất 9,9 giờ để quay quanh KOI-4777. Họ chưa thể xác định khối lượng của nó, nhưng có thể suy ra giới hạn trên của khối lượng - không quá một phần ba khối lượng của Trái đất.

Nó rất gần với ngôi sao chủ, nếu nó quay quanh mặt trời, nó đã đi vào vầng hào quang của mặt trời rồi!

Nghiên cứu được công bố trên bản in trước trực tuyến vào ngày 7 tháng 12 năm 2021 và đã được Tạp chí Thiên văn học chấp nhận để xuất bản.