Giới chức Hoa Kỳ nhất trí tăng cường các biện pháp kiểm soát xuất khẩu công nghệ cao sang Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị các biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn Trung Quốc nhập khẩu các công nghệ tiên tiến của Mỹ với mục đích ban đầu là sử dụng cho mục đích thương mại, nhưng sau đó lại chuyển sang mục đích quân sự, hãng Reuters đưa tin.

Trong cuộc họp báo hôm 1/4, các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đồng ý với nhau 3 biện pháp để tăng cường giám sát việc xuất khẩu công nghệ cao nhưng chưa hoàn tất. Các biện pháp này sẽ ngăn chặn các công ty Trung Quốc mua một số công nghệ của Hoa Kỳ như vật liệu quang học, thiết bị radar và chất bán dẫn, và những thứ khác.

3 biện pháp được các quan chức thống nhất là bãi bỏ quy định “miễn trừ dân sự” - cho phép xuất khẩu mà không cần giấy phép một số công nghệ của Mỹ, nếu các công nghệ đó không được sử dụng vào mục đích quân sự; cấm quân đội Trung Quốc mua một số sản phẩm mà không có giấy phép chấp thuận của chính quyền Hoa Kỳ, cho dù họ mua để sử dụng vào mục đích dân sự, chẳng hạn như động cơ máy bay hoặc một số kiểu máy tính; buộc các công ty nước ngoài khi cung cấp các sản phẩm của Mỹ cho Trung Quốc, ngoài việc xin phép chính phủ của họ, còn phải xin phép chính phủ Mỹ.

Các biện pháp mới được dự trù này cho thấy chính phủ Hoa Kỳ đang ngày càng lo ngại trước sự “lập lờ” giữa “quân sự và dân sự” của chính quyền Trung Quốc. Trong lúc quan hệ Mỹ-Trung đang ngày càng xấu đi, do các tranh cãi về dịch viêm phổi Vũ Hán và các vụ trục xuất nhà báo của nhau, thì các biện pháp cũng cho thấy căng thẳng Mỹ - Trung không hề có dấu hiệu hạ nhiệt mà trái lại còn gia tăng.

Theo hãng tin Reuters, vào tuần trước chính Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu phải đẩy nhanh việc áp dụng các biện pháp để thắt chặt việc kiểm soát xuất khẩu công nghệ cao, nhưng hiện tại chưa biết là ông sẽ phê chuẩn các biện pháp mới hay không.

Trong khi đó, các nhà công nghiệp của Mỹ đang lo sợ rằng các quy định mới có thể khiến các khách hàng Trung Quốc quay sang mua công nghệ của các đối thủ cạnh tranh của Hoa Kỳ.

Văn Thiện

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Giới chức Hoa Kỳ nhất trí tăng cường các biện pháp kiểm soát xuất khẩu công nghệ cao sang Trung Quốc