Phát hiện hàng chục quả trứng khủng long hóa thạch cách đây 66 triệu năm

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện được 30 quả trứng khủng long titanos được tìm thấy trong một tảng đá nặng hai tấn ở miền Bắc Tây Ban Nha và tin rằng có thể có tới 70 quả trứng nằm ở sâu hơn bên trong tảng đá.

Khủng long titanosaur là một loài sauropod cổ dài sống cho đến khi xảy ra sự kiện tuyệt chủng vào cuối kỷ Phấn trắng cách đây 66 triệu năm. Những quả trứng được tìm thấy tại một khu đào ở Loarre thuộc tỉnh Huesca, miền đông bắc Tây Ban Nha vào tháng 9.

Kiểm tra sơ bộ cho thấy những chiếc tổ thuộc về khủng long titanosaur, một loài động vật ăn cỏ bốn chân với đuôi và cổ dài có thể dài tới 20m.

Quả trứng khủng long đầu tiên được chiết xuất gần Huesca, miền bắc Tây Ban Nha. (Đại học ZARAGOZA / ZENGER)
Quả trứng khủng long đầu tiên được chiết xuất gần Huesca, miền bắc Tây Ban Nha. (Ảnh: Đại học ZARAGOZA / ZENGER)

Một nhóm các nhà cổ sinh vật học quốc tế do nhóm Aragosaurus-IUCA của Đại học Zaragoza dẫn đầu đã thực hiện công việc này với sự hợp tác của Đại học Nova, Lisbon ở Bồ Đào Nha. Miguel Moreno-Azanz, Carmen Nunez-Lahuerta và Eduardo Puertolas đang dẫn đầu 25 nhà cổ sinh vật học và sinh viên từ các cơ sở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Đức trong dự án.

Moreno-Azanza, người liên kết với Đại học Nova Lisbon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng hai tổ đã được khai quật vào năm 2020 và khoảng 30 quả trứng đã được phát hiện trong đá.

Carmen Nunez Lahuerta, giám đốc cuộc khai quật, làm việc trên một khối chứa tổ khủng long gần Huesca, miền bắc Tây Ban Nha. (Đại học ZARAGOZA / ZENGER)

Ông nói: “Mục tiêu chính của chiến dịch năm 2021 là khai thác một tổ lớn chứa ít nhất 12 quả trứng được ghép vào một khối đá nặng hơn hai tấn. Tổng cộng, năm người dành tám giờ mỗi ngày trong 50 ngày để khai quật tổ, cuối cùng đã được dỡ bỏ với sự hỗ trợ của máy ủi".

Moreno-Azanza chỉ ra rằng việc khai thác một tảng đá lớn như vậy là không bình thường. Ông cho biết nó và 10 tảng đá nhỏ hơn từ địa điểm này hiện đang ở trong một nhà kho ở Loarre và cuối cùng sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Phòng thí nghiệm trong tương lai.

Moreno-Azanza cho biết: “Dự kiến ​​vào mùa xuân tới, không gian sẽ mở cửa cho du khách, những người có thể theo dõi quá trình chuẩn bị và nghiên cứu các hóa thạch của địa điểm này. Bảo tàng có hai phòng triển lãm, nơi phương pháp luận của một cuộc khai quật cổ sinh vật học phức tạp sẽ được giải thích".

Ông cho biết cuộc triển lãm sẽ là một phòng vệ tinh của Bảo tàng Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Zaragoza, trưng bày các mẫu vật từ địa điểm Loarre và các bản sao trứng khủng long từ các nơi khác trên thế giới.

Moreno-Azanza cũng cho biết dự án Trứng khủng long Loarre đã thu được tài trợ trong ba năm tới.

Công việc khai quật đang được tài trợ bởi Quỹ Khoa học và Công nghệ Bồ Đào Nha và Bộ Khoa học Tây Ban Nha.

Phát hiện hàng chục quả trứng khủng long hóa thạch cách đây 66 triệu năm