Số lượng nhà khoa học tại Nga giảm hơn 50.000 người trong 5 năm qua 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thành viên cao cấp của Viện Hàn lâm Khoa học Nga (RAS) cho biết, Nga đã mất hơn 50.000 nhà nghiên cứu khoa học trong vòng 5 năm qua, theo The Moscow Times.

“Vấn đề chính của Nga là như sau: Trong 5 năm qua, không có quốc gia nào mất nhiều người làm việc trong lĩnh vực khoa học như Nga. Nga đã mất 50.000 người”, Interfax dẫn lời Phó chủ tịch RAS Valentin Parmon phát biểu tại một cuộc họp.

“Bây giờ, khi mọi người đang nói về chủ quyền công nghệ và tương lai phụ thuộc vào công nghệ áp dụng khoa học chuyên sâu, thì vấn đề là nước Nga, với tư cách là một quốc gia, đang thiếu những người có thể làm được điều này”, Parmon, người cũng là chủ tịch Chi nhánh Siberia của RAS, cho biết.

Ông kêu gọi nhà nước tăng gấp ba nguồn tài trợ nghiên cứu nhằm thu hút những người có năng lực trở lại nghiên cứu khoa học và đạt “ít nhất là xấp xỉ mức trung bình” của các nước có công nghệ tiên tiến.

Parmon đưa ra bình luận trên sau khi các nhà khoa học từ Viện Cơ học lý thuyết và ứng dụng thuộc Chi nhánh Siberia của RAS công bố một thư ngỏ gửi chính quyền về việc bắt giữ ba nhà khoa học của họ với cáo buộc phản quốc, cảnh báo rằng các vụ án hình sự này có thể sẽ cản trở những tiến bộ của Nga trong lĩnh vực công nghệ siêu thanh.

Các nhà khoa học viết: “Chúng tôi chỉ đơn giản là không hiểu làm thế nào để tiếp tục công việc. [...] Chúng tôi thấy rằng bất kỳ bài báo hoặc báo cáo nào cũng có thể trở thành căn cứ để buộc tội phản quốc”.

Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh cách bầu không khí căng thẳng hiện hành ảnh hưởng đến các nhà khoa học trẻ.

“Hiện tại, những sinh viên xuất sắc nhất từ ​​chối đến làm việc cho chúng tôi, và những nhân viên trẻ tài năng nhất của chúng tôi đã rời bỏ khoa học. Một số lĩnh vực khoa học bị đóng lại chỉ đơn giản là vì các nhân viên sợ tham gia vào những nghiên cứu như vậy”, các nhà khoa học viết.

Hồi tháng 4, Hiệu trưởng Đại học quốc gia Moscow Viktor Sadovnichy cho biết số lượng các nhà khoa học ở Nga dưới 30 tuổi đã giảm 25% trong 10 năm qua.

Tính đến năm 2021, tổng số nhà khoa học ở Nga đã giảm xuống mức thấp lịch sử là 340.100 người, theo tính toán của Viện Nghiên cứu Thống kê và Kinh tế Tri thức tại Trường Kinh tế Cao cấp ở Moscow.

Số lượng nhân viên khoa học ở nước này đã giảm dần kể từ năm 2014, khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine. Từ 2014-2021, số nhà khoa học giảm 10,5%, tương đương 76.000 người.

Vào thời điểm Liên Xô tan rã, Nga có nhiều nhà nghiên cứu nhất thế giới với 992.000 người.

Theo Themoscowtimes

Văn Thiện biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Số lượng nhà khoa học tại Nga giảm hơn 50.000 người trong 5 năm qua