TikTok nói gì về việc nhân viên Trung Quốc truy cập dữ liệu người dùng Mỹ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mạng xã hội TikTok có động thái trấn an dư luận sau khi có những thông tin về việc nhân viên Trung Quốc có quyền truy cập vào dữ liệu người dùng Hoa Kỳ.

TikTok nói rằng hãng Oracle sẽ lưu trữ tất cả dữ liệu từ người dùng Hoa Kỳ trên nền tảng này. Động thái này nhằm giảm bớt những lo ngại về sự thiếu an toàn dữ liệu của một nền tảng thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance, theo The Guardian.

Trước đó, trang BuzzFeed đã trích dẫn âm thanh rò rỉ từ các cuộc họp nội bộ của TikTok, cho biết các nhân viên ByteDance ở Trung Quốc đã nhiều lần truy cập thông tin cá nhân về người dùng TikTok ở Mỹ.

Sau đó mạng xã hội này đã cố giảm thiểu những lo ngại về việc các kỹ sư ở Trung Quốc truy cập thông tin về người dùng Hoa Kỳ. Thông thường, một số kỹ sư tại các công ty internet được cấp quyền truy cập vào dữ liệu và TikTok nói với hãng tin AFP rằng họ đang cố gắng giảm thiểu loại đặc quyền đó.

Roland Cloutier, Giám đốc bảo mật thông tin TikTok, cho biết: “Tương tự như các công ty cùng ngành, chúng tôi sẽ tiếp tục hướng tới mục tiêu giới hạn số lượng nhân viên có quyền truy cập vào dữ liệu người dùng và các tình huống cho phép truy cập dữ liệu”.

Ông nói thêm: “Mục tiêu của chúng tôi là giảm thiểu truy cập dữ liệu giữa các khu vực để nhân viên ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, bao gồm cả Trung Quốc, sẽ có rất ít quyền truy cập vào dữ liệu người dùng từ EU và Hoa Kỳ”.

Người dùng TikTok đang cung cấp dữ liệu cho cơ quan tình báo của ĐCSTQ, chuyên gia mạng cảnh báo Tiktok thu thập dữ liệu người dùng và gửi về Trung Quốc, quy định của Mỹ đối với các công ty như Tiktok, những lo ngại về TikTok ngày càng gia tăng, ĐCSTQ khao khát kiểm soát dữ liệu người dùng
Logo TikTok bên ngoài văn phòng TikTok tại Culver City, California, ngày 27/08/2020. (Ảnh: Mario Tama/Getty Images)

TikTok khẳng định rằng họ chưa bao giờ cung cấp dữ liệu người dùng Hoa Kỳ cho các quan chức Trung Quốc và sẽ từ chối nếu được yêu cầu làm như vậy.

Người phát ngôn của TikTok nói với hãng tin AFP: “Chúng tôi đã mời các chuyên gia bảo mật thế giới giúp chúng tôi tăng cường các nỗ lực bảo mật dữ liệu”.

TikTok cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng các trung tâm dữ liệu ở Virginia và Singapore để sao lưu thông tin.

Trước đó, cựu tổng thống Donald Trump từng ban hành sắc lệnh cấm các ứng dụng thuộc sở hữu của Trung Quốc là TikTok và WeChat hoạt động ở thị trường Hoa Kỳ do lo ngại về an ninh quốc gia. Tuy nhiên vào năm ngoái, tổng thống đương nhiệm Joe Biden đã thu hồi sắc lệnh của ông Donald Trump và cho phép TikTok, WeChat tiếp tục hoạt động ở Mỹ.

WeChat, một sản phẩm của hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc Tencent, là một “siêu ứng dụng” bao gồm mạng xã hội, nhắn tin, thương mại điện tử và hơn thế nữa.

Cuối năm ngoái, TikTok tiết lộ rằng họ có một tỷ người dùng trên toàn thế giới.

Xem thêm:

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

TikTok nói gì về việc nhân viên Trung Quốc truy cập dữ liệu người dùng Mỹ?