Tìm thấy dấu hiệu sự sống từng tồn tại trên sao Hỏa?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu gần đây tại một khu vực cụ thể của hành tinh đỏ chỉ ra rằng, có thể sự sống từng tồn tại nhiều lần trong hàng tỷ năm.

Thông qua nghiên cứu kỹ lưỡng các hình ảnh do Tàu quỹ đạo Trinh sát Sao Hỏa (Mars Reconnaissance Orbiter) ghi lại, các nhà khoa học hành tinh đã xác định được các trầm tích chứa đất sét trên khắp phía bắc Ladon Valles, phía nam lưu vực Ladon và các cao nguyên phía tây nam xung quanh lưu vực Ladon - tất cả đều là một phần của khu vực Margaritifer Terra rộng lớn.

Đất sét trong các trầm tích cho thấy có sự hiện diện lâu dài của nước, vì nó hình thành trong điều kiện pH trung tính với lượng nước bốc hơi tối thiểu. Nhóm nghiên cứu cho rằng nước đã tồn tại ở đây từ khoảng 3,8 tỷ năm trước đến 2,5 tỷ năm trước, một khoảng thời gian lớn trong lịch sử Sao Hỏa.

Catherine Weitz, một nhà khoa học cấp cao tại Viện Khoa học Hành tinh ở Arizona cho biết: “Ngoài ra, các lớp trầm tích nhiều lớp có tông màu sáng đầy màu sắc có độ lún tương đối thấp và chứa đất sét trong suốt chiều dài 200 km là bằng chứng cho thấy một hồ nước rất có thể đã xuất hiện trong lưu vực Ladon và phía bắc Ladon Valles”.

"Sự hiện diện của hồ nước và đất sét cho thấy một môi trường thuận lợi cho sự sống vào thời điểm đó"

Mặc dù đây không phải là bằng chứng chính xác về sự sống - chúng ta cần phải khai quật được các hóa thạch trên sao Hỏa để thực sự xác nhận điều đó - nhưng nó đã cho thấy những điều kiện có thể đã hỗ trợ cho sự sống. Đây là phần nghiên cứu mới nhất để giải thích các điều kiện trên sao Hỏa bằng những gì chúng ta có thể thấy về bề mặt và trầm tích của nó.

Các nhà nghiên cứu cho rằng đất sét ban đầu hình thành xung quanh vùng đất cao hơn phía trên lưu vực Ladon, trước khi bị xói mòn bởi các kênh nước và vận chuyển xuống hạ lưu vào một hồ ở lưu vực Ladon và phía bắc Ladon Valles.

Theo nhóm nghiên cứu, dòng nước gần đây nhất là dọc theo lưu vực phía tây nam Ladon. Các trầm tích ở đây khớp với một phần khác của sao Hỏa, đồng bằng Eberswalde, ngay phía nam của khu vực được nghiên cứu này đề cập đến.

Weitz nói: “Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng trầm tích đất sét lắng đọng do nước chảy ở Eberswalde không phải là bất thường trong thời gian gần đây, bởi vì chúng tôi thấy nhiều vùng trong các thung lũng tương tự có lắng đọng đất sét”.

Chúng ta biết rằng có băng trên sao Hỏa, nhưng việc tìm kiếm nước thì vẫn còn cần phải tiếp tục. Nghiên cứu mới nhất này ủng hộ ý tưởng rằng nước chảy từng là một phần rộng lớn của cảnh quan sao Hỏa - và nó có thể đã mang lại sự sống cho nó.

Sự hiện diện của nước trên sao Hỏa tạm thời hay cách nào khác là rất quan trọng để xác định xem liệu sự sống đã tồn tại vào một thời điểm nào đó hay không. Sự phân bố của đất sét và các loại đá khác được các nhà nghiên cứu phát hiện là phù hợp với nước từng bao phủ xung quanh khu vực.

Hơn nữa, đất sét là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng và chất ổn định cho môi trường xung quanh chúng. Đặt nước, chất dinh dưỡng và các điều kiện ổn định lại với nhau, và cơ hội cho sự tồn tại của các sinh vật sẽ tăng lên đáng kể.

Các nhà nghiên cứu viết trong bài báo của họ: “Các điều kiện sinh sống có thể đã xảy ra nhiều lần trong khu vực, ít nhất là theo chu kỳ, cho đến tương đối muộn trong lịch sử sao Hỏa.

Nghiên cứu đã được đăng trên Icarus.



BÀI CHỌN LỌC

Tìm thấy dấu hiệu sự sống từng tồn tại trên sao Hỏa?