Tỷ phú Bill Gates cảnh báo về khủng bố sinh học, kêu gọi các lãnh đạo thế giới chuẩn bị bằng 'trò chơi vi trùng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, người sáng lập Microsoft cảnh báo về các cuộc tấn công khủng bố sinh học và kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới sử dụng "trò chơi vi trùng" để chuẩn bị cho những mối đe dọa đó, theo Sky News.

Bill Gates cho biết các chính phủ phải sẵn sàng cho các cuộc tấn công đại dịch và bệnh đậu mùa trong tương lai bằng cách đầu tư hàng tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển (R&D).

Trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp cho tổ chức think tank Policy Exchange với chủ tịch Ủy ban Lựa chọn Sức khỏe của Vương Quốc Anh, Jeremy Hunt, tỷ phú Gates đã gợi ý rằng cần sử dụng "trò chơi vi trùng" để thực hành cách ứng phó với những sự kiện như vậy.

Ông cũng kêu gọi thành lập một Lực lượng Đặc nhiệm về đại dịch mới trị giá hàng tỷ USD cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ông nói: “Có lẽ sẽ mất khoảng một tỷ mỗi năm cho một Lực lượng Đặc nhiệm về đại dịch ở cấp WHO, tổ chức thực hiện việc giám sát và thực sự làm cái mà tôi gọi là 'trò chơi vi trùng' tại nơi bạn thực hành”.

"Bạn nói, OK, điều gì sẽ xảy ra nếu một kẻ khủng bố sinh học mang bệnh đậu mùa đến 10 sân bay? Bạn biết đấy, thế giới sẽ phản ứng thế nào với điều đó?

"Có những dịch bệnh do tự nhiên gây ra và dịch bệnh do khủng bố sinh học gây ra thậm chí có thể tồi tệ hơn nhiều so với những gì chúng ta đã trải qua ngày nay. Tuy nhiên, những tiến bộ trong khoa học y tế sẽ cung cấp cho chúng ta những công cụ mà bạn biết đấy, chúng ta có thể làm tốt hơn rất nhiều.

"Vì vậy, bạn nên nghĩ rằng điều này sẽ là một ưu tiên. Năm tới sẽ là năm mà những phân bổ đó phải được thực hiện, bao gồm cả Lực lượng Đặc nhiệm đại dịch toàn cầu này”.

Ông nói thêm rằng các quốc gia, chẳng hạn như Mỹ và Anh, sẽ phải chi "hàng chục tỷ" USD cho R&D để chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo.

Ông cho biết thêm, tuy việc nghiên cứu có thể tốn kém, nhưng nó có thể dẫn đến những đổi mới khác như loại bỏ bệnh cúm và cảm lạnh thông thường.

Ông Gates nói: “Tôi đang hy vọng trong 5 năm, tôi có thể viết một cuốn sách tên là, 'Chúng ta đã sẵn sàng cho đại dịch tiếp theo', nhưng nó sẽ mất hàng chục tỷ trong R&D - Hoa Kỳ và Vương quốc Anh sẽ là một phần của điều đó”.

"Điều tốt đẹp là rất nhiều R&D chúng ta cần làm để sẵn sàng cho đại dịch tiếp theo là những thứ như tạo ra vaccine giá rẻ, xây dựng các nhà máy lớn, xóa bỏ cúm, loại bỏ cảm lạnh thông thường, chế tạo ra vaccine chỉ là một miếng vá nhỏ trên cánh tay của bạn, [là] những thứ sẽ cực kỳ có lợi ngay cả trong những năm sau nữa khi chúng ta không có đại dịch”.

Người đàn ông giàu thứ 4 thế giới cũng cho biết ông sẽ tiếp tục nói về việc chuẩn bị cho đại dịch, như một phần công việc của ông với tư cách là một nhà từ thiện.

Ông Gates nói: "Vì vậy, cùng với thông điệp về khí hậu và cuộc chiến đang diễn ra chống lại bệnh tật của người nghèo, sự chuẩn bị sẵn sàng cho đại dịch là điều mà tôi sẽ nói đến rất nhiều”.

Hôm thứ Ba (ngày 2/11), Bill Gates đã xuất hiện tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 , nơi ông tham gia một phiên thảo luận về tăng tốc công nghệ sạch và gặp Hoàng tử xứ Wales.

Văn Thiện

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú Bill Gates cảnh báo về khủng bố sinh học, kêu gọi các lãnh đạo thế giới chuẩn bị bằng 'trò chơi vi trùng'