Kiên trì thực hiện một hành động mỗi ngày, giúp bạn tránh teo não và chứng mất trí nhớ ở tuổi 80!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi tuổi tác ngày càng cao, làn da lão hoá sẽ xuất hiện nếp nhăn, nám… vốn là những dấu hiệu dễ dàng nhận thấy. Tuy nhiên, não bộ già đi và teo lại lại không thể trực tiếp quan sát bằng mắt thường, trừ khi thực hiện kiểm tra y tế.

Điều đáng nói là bộ phận "vô hình" này lại đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Giảm trí nhớ không phải là điều tất yếu theo tuổi tác, mà chính là do não bộ teo lại.

Nhiều người cho rằng việc hay quên, tay chân không linh hoạt, mất ngủ, chóng mặt, đi lại khó khăn, phản ứng chậm chạp là những biểu hiện bình thường của tuổi già.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Zhang Zhenxin, khoa Thần kinh nội, Đại học Y khoa Liên hiệp Bắc Kinh, cho biết những triệu chứng như suy giảm trí nhớ, tay chân kém linh hoạt, ù tai, mất ngủ mà hầu hết người trung niên và cao tuổi thường gặp có thể là dấu hiệu của tình trạng teo não sinh lý.

Kích thích tế bào não bằng cách vận động lưỡi: Đơn giản nhưng hiệu quả

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tờ Quảng Châu Nhật báo, các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện ra rằng việc luyện tập lưỡi thường xuyên có thể kích thích gián tiếp các dây thần kinh ở não và mặt, từ đó làm chậm quá trình teo não và ngăn ngừa lão hóa của dây thần kinh và cơ mặt.

Nghiên cứu cho thấy, nguyên nhân chính dẫn đến lão hóa cơ thể là do não bộ teo lại, biểu hiện rõ ràng nhất là lưỡi cứng và biểu cảm đơ cứng.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người trung niên và cao tuổi nên tập luyện lưỡi mỗi sáng và tối để kích thích tế bào não, ngăn ngừa lão hóa và teo não.

Bài tập đơn giản cho lưỡi

  1. Thè lưỡi

Thè lưỡi ra phía trước hết mức, tạo cảm giác căng ở gốc lưỡi.

Sau đó, thu lưỡi vào và cuộn lại.

Lặp lại 10 lần.

  1. Xoay lưỡi

Giữ lưỡi trong khoang miệng, xoay chậm theo chiều kim đồng hồ 10 vòng.

Tiếp tục xoay ngược chiều kim đồng hồ 10 vòng.

  1. Chạm lưỡi vào răng

Chạm đầu lưỡi nhẹ nhàng vào vòm miệng trong 10 giây.

Sau đó, chạm vào mặt ngoài răng trên, răng dưới, mặt trong răng dưới, mỗi vị trí 10 giây.

Bài tập này có thể thực hiện bất cứ lúc nào, sáng, trưa, hay tối. Tuy nhiên, tốt nhất nên tập 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối.

Bộ não là "tổng tư lệnh" của cơ thể. Khi não bộ hoạt động linh hoạt, không lão hóa và teo lại, các cơ quan và chức năng sinh lý khác mới có thể hoạt động bình thường.

Đây là kết quả nghiên cứu khoa học mới nhất, được chứng minh bởi các nghiên cứu và dữ liệu thực tế. Việc thực hiện bài tập này thường xuyên không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn an toàn và mang lại hiệu quả thiết thực.

Hãy dành thời gian tập luyện lưỡi mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe não bộ và duy trì sự minh mẫn cho bản thân!

Theo Song Yun - Aboluowang
Nhật Duy



BÀI CHỌN LỌC

Kiên trì thực hiện một hành động mỗi ngày, giúp bạn tránh teo não và chứng mất trí nhớ ở tuổi 80!