Kira là trang phục truyền thống của đất nước nào: Khám phá bộ quốc phục thú vị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dân ở mỗi quốc gia, vùng đất trên thế giới đều có những bộ trang phục truyền thống mang theo nhiều giá trị lịch sử và văn hóa của mình. Một trong những bộ quốc phục truyền thống rất thú vị được nhiều người biết tới là Kira. Cùng tìm hiểu Kira là trang phục truyền thống của đất nước nào trong bài viết dưới đây!

1. Kira là trang phục truyền thống của đất nước nào: Một bộ quốc phục thú vị

Trang phục truyền thống của phụ nữ Bhutan gọi là Kira. Đây là quốc phục dành cho nữ giới ở đất nước này. Bhutan là một quốc gia tại châu Á nằm ở phía đông dãy Himalaya với nhiều cảnh quan kỳ vĩ.

Kira là mảnh vải hình chữ nhật được quấn quanh người một cách khéo léo tạo thành một chiếc váy dài đến mắt cá chân; và được cố định ở phần vai bằng một chiếc móc bạc tinh xảo gọi là Koma.

Phụ nữ Bhutan thường mặc trang phục truyền thống Kira hàng ngày. Những chiếc Kira này thường có họa tiết đơn giản. Những bộ trang phục Kira với nhiều hoa văn trang trí sặc sỡ và cầu kỳ được mặc trong các dịp lễ hội.

Đi kèm với bộ trang phục Kira có một phụ kiện thú vị. Đó là chiếc áo khoác ngắn Toego. Toego không bao giờ được mặc cùng màu với Kira mà thường có các chi tiết sặc sỡ hơn; nhằm tạo điểm nhấn cho bộ trang phục Kira truyền thống.

trang phục kira toego bhutan
Nữ giới Bhutan mặc Kira và áo khoác ngắn Toego trong cuộc sống hàng ngày. (Ảnh: Antonio Morales García/ Flickr/ CC BY-SA 2.0)

2. Gho - Quốc phục của nam giới

Nếu bạn đang tìm hiểu Kira là trang phục truyền thống của đất nước nào, bạn sẽ thấy rất thú vị khi biết thêm một bộ quốc phục khác nữa của đất nước Bhutan.

Trang phục truyền thống của nam giới Bhutan được gọi là Gho. Đây là một loại áo choàng dài từ vai đến đầu gối. Trên áo có một dây đai buộc được gọi là Kera; nằm ở thắt lưng.

Các nam sinh tại Học viện Thủ công và Nghệ thuật Bhutan ở thủ đô Thimphu của Bhutan. (Ảnh: ED JONES/AFP qua Getty Images)

Trang phục Gho có nhiều loại họa tiết. Trong đó, họa tiết phổ biến nhất là kẻ sọc; và không được phép có hoa văn. Màu đỏ và màu nâu đất là hai màu sắc rất được ưa chuộng.

Kera là một loại thắt lưng được sử dụng kèm với bộ trang phục Gho với mục đích chủ yếu là giữ cho trang phục cố định. Chiếc thắt lưng này được làm từ vải dệt và có nhiều màu sắc; kiểu dáng khác nhau tạo nên sự đa dạng. Ngoài việc cố định cho trang phục, Kera còn được sử dụng để tạo điểm nhấn cho bộ trang phục Gho truyền thống.

Nam giới Bhutan khi mặc bộ trang phục Gho kèm theo Kera sẽ tạo thành một chiếc túi ở phía trước bụng. Ban đầu, túi này được sử dụng để chứa dao và một cái bát nhỏ. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, chiếc túi này trở thành nơi để đựng các vật dụng nhỏ như: ví tiền; điện thoại di động; và Doma (hạt cau) của người Bhutan.

Khăn Kabney

Ở Bhutan, nam giới không chỉ mặc bộ trang phục truyền thống để thể hiện sự lịch sự; mà còn sử dụng Kabney - một loại khăn choàng đặc trưng để thể hiện thứ bậc trong văn hóa của mình. Màu sắc của khăn Kabney được chọn lựa tùy thuộc vào thứ bậc của mỗi người.

Khăn Kabney là một phụ kiện đặc biệt và thú vị. Chỉ cần nhìn vào màu sắc của nó, chúng ta có thể biết được vị trí xã hội của người sở hữu.

Khăn Kabney màu vàng là biểu tượng đại diện cho vị trí cao nhất trong xã hội của nhà vua. Trong vương quốc Bhutan, nhà vua sử dụng khăn vàng trong các cuộc họp cấp cao để thể hiện quyền lực và uy tín của mình. Trong cuộc sống bình thường, nhà vua sử dụng khăn Kabney với những màu sắc khác.

gho, Kabney, quốc phục bhutan
Quốc vương và Hoàng hậu Bhutan đón tiếp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Bhutan ngày 15/6/2014. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Những người làm công tác tư pháp; hoặc thẩm phán cấp cao thường sử dụng khăn Kabney màu xanh lá; trong khi người lãnh đạo các vùng miền lại choàng khăn có gam màu đỏ kết hợp với dải màu trắng. Người dân Bhutan thường dùng khăn Kabney màu trắng cùng với bộ trang phục truyền thống của họ.

3. Lưu truyền và kế thừa những giá trị văn hóa truyền thống

Trang phục truyền thống của đất nước Bhutan, bao gồm Kira (dành cho nữ) và Gho (dành cho nam), được biết đến từ thế kỷ 17. Người dân Bhutan mặc những bộ trang phục truyền thống trong cuộc sống hàng ngày ở các cơ sở giáo dục; văn phòng chính phủ; và trong những sự kiện quan trọng.

Theo quy định của quốc gia Bhutan, tất cả công dân đều phải mặc trang phục truyền thống nhằm bảo tồn và lan tỏa các giá trị văn hóa; lịch sử của đất nước. Việc mặc trang phục truyền thống không chỉ giúp người dân Bhutan xây dựng ý thức cộng đồng; mà còn là cách để truyền đạt cho các thế hệ sau những giá trị văn hóa tốt đẹp của họ.

Vậy là bạn đã biết Kira là trang phục truyền thống của đất nước nào. Kira và Gho là hai trang phục truyền thống của người dân Bhutan; mang trong mình lịch sử và bản sắc văn hóa của đất nước. Mỗi du khách khi đến thăm đất nước Bhutan xinh đẹp đều muốn có cơ hội trải nghiệm khoác lên mình những bộ trang phục truyền thống độc đáo của vương quốc hạnh phúc này.

Ngọc Vân



BÀI CHỌN LỌC

Kira là trang phục truyền thống của đất nước nào: Khám phá bộ quốc phục thú vị