Kỹ sư Google người Trung Quốc bị cáo buộc đánh cắp bí mật AI gửi về nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu kỹ sư phần mềm của Google đã bị truy tố ở Mỹ với cáo buộc lấy cắp bí mật thương mại về trí tuệ nhân tạo (AI) để gửi cho hai công ty Trung Quốc.

Đinh Lâm Vĩ (còn được gọi là Leon Ding) đã bị bồi thẩm đoàn liên bang ở thành phố San Francisco (bang California) cáo buộc 4 tội danh đánh cắp bí mật thương mại.

Kỹ sư người Trung Quốc này bị cáo buộc đã đánh cắp hơn 500 hồ sơ mật.

Người đàn ông 38 tuổi quốc tịch Trung Quốc này đã bị bắt giữ vào sáng 6/3 tại nhà riêng ở thành phố Newark (bang California).

Bản cáo trạng về Đinh Lâm Vĩ được công bố chỉ hơn một năm sau khi chính quyền Mỹ thành lập lực lượng mang tên Disruptive Technology Strike Force nhằm ngăn chặn các công nghệ tiên tiến bị những quốc gia như Trung Quốc và Nga thâu tóm hoặc có khả năng đe dọa an ninh quốc gia.

"Bộ Tư pháp sẽ không khoan nhượng với hành vi đánh cắp bí mật thương mại và thông tin tình báo của chúng tôi", Bộ trưởng Tư pháp Mỹ - Merrick Garland phát biểu tại một hội nghị ở San Francisco.

Google, Apple đóng cửa bản đồ từ Israel và Dải Gaza
Hình ảnh tấm biển bên ngoài trụ sở Mountain View của Google. (Hình ảnh Justin Sullivan/Getty

Theo bản cáo trạng, Đinh Lâm Vĩ đã đánh cắp thông tin chi tiết về cơ sở hạ tầng phần cứng và phần mềm của các trung tâm dữ liệu siêu máy tính Google, nơi đào tạo các mô hình AI lớn học máy.

Học máy là một lĩnh vực trong AI tập trung vào việc phát triển các thuật toán và mô hình máy tính có khả năng học hỏi từ dữ liệu và cải thiện hiệu suất theo thời gian mà không cần lập trình cụ thể. Các hệ thống học máy có khả năng tự động tìm hiểu và áp dụng kiến thức từ dữ liệu để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như phân loại, dự đoán, nhận dạng mẫu và tối ưu hóa quyết định.

Những ứng dụng của học máy rất đa dạng như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, xe tự hành, dự đoán thời tiết, quản lý dữ liệu lớn...

Học máy đã có sự tiến bộ đáng kể trong thập kỷ gần đây, nhờ sự phát triển của các mô hình học sâu và khả năng xử lý dữ liệu lớn (big data), giúp giải quyết các vấn đề phức tạp và cải thiện hiệu suất trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Thông tin bị Đinh Lâm Vĩ đánh cắp bao gồm các chi tiết về chip và hệ thống, cũng như phần mềm giúp vận hành một siêu máy tính "có khả năng thực thi ở vị trí hàng đầu về công nghệ học máy và AI", bản cáo trạng cho biết.

Google đã tạo ra một số bản thiết kế chip để cạnh tranh về điện toán đám mây với Amazon, Microsoft và giảm sự phụ thuộc vào chip của Nvidia. Theo Reuters, Đinh Lâm Vĩ đã đánh cắp những bản thiết kế này.

Trung Quốc muốn robot sát thủ sẽ chiến đấu trong cuộc chiến tiếp theo
Kính hiển vi AI phát hiện ung thư của Google được trưng bày trong Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới 2018 (WAIC 2018) tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 18/09/2018. (Ảnh: STR/AFP/Getty Images)

Được Google tuyển dụng vào năm 2019, Đinh Lâm Vĩ bắt đầu hành vi đánh cắp ba năm sau đó, trong khi anh ta được mời làm giám đốc công nghệ cho một công ty Trung Quốc và đến tháng 5/2023 đã lấy hơn 500 file mật, theo bản cáo trạng.

Bản cáo trạng cho biết Đinh Lâm Vĩ đã thành lập hãng công nghệ của riêng mình vào tháng 5/2023 và lưu hành một tài liệu trong nhóm chat có nội dung: "Chúng ta có kinh nghiệm với nền tảng sức mạnh tính toán 10.000 card của Google; chúng ta chỉ cần sao chép và nâng cấp nó".

10.000 card trong trường hợp này đề cập đến một nền tảng sức mạnh tính toán được Google sử dụng để đào tạo các mô hình AI lớn. Nền tảng này bao gồm 10.000 bộ tăng tốc phần cứng (thường được gọi là card) được liên kết với nhau để tạo ra một hệ thống siêu máy tính mạnh mẽ.

Nền tảng này cho phép Google thực hiện các tác vụ học máy phức tạp, chẳng hạn xử lý lượng dữ liệu khổng lồ, huấn luyện các mô hình AI với độ chính xác cao, thực hiện các dự đoán và phân tích phức tạp

Việc sử dụng 10.000 card giúp Google có thể đạt được tốc độ xử lý nhanh hơn, xử lý các mô hình AI lớn hơn, tiết kiệm chi phí so với việc sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây của bên thứ ba.

Google nghi ngờ Đinh Lâm Vĩ vào tháng 12/2023 và tịch thu máy tính xách tay của anh ta hôm 4/1/2024, một ngày trước khi kỹ sư phần mềm người Trung Quốc này dự định từ chức.

Jose Castaneda, phát ngôn viên của Google, cho biết: "Chúng tôi có các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt để ngăn chặn việc đánh cắp thông tin và bí mật thương mại. Sau khi điều tra, chúng tôi phát hiện thấy nhân viên này đã đánh cắp nhiều tài liệu và nhanh chóng chuyển vụ việc cho cơ quan thực thi pháp luật".

Đinh Lâm Vĩ phải đối mặt với án tù lên đến 10 năm và khoản tiền phạt 250.000 USD cho mỗi tội danh hình sự.

Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết các hành vi bị cáo buộc của ông Đinh "là minh họa mới nhất về mức độ" mà các công ty ở Trung Quốc sẽ thực hiện để "đánh cắp thành tựu đổi mới sáng tạo của Mỹ".

Dương Minh

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Kỹ sư Google người Trung Quốc bị cáo buộc đánh cắp bí mật AI gửi về nước