Làm đẹp bền vững dựa vào y học cổ truyền: Khuôn mặt rạng rỡ tự nhiên đến từ sự cân bằng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vẻ đẹp không chỉ dựa vào trang điểm bề ngoài, nó còn phụ thuộc vào một thân thể cân đối, khoẻ mạnh và tư duy rõ ràng. Y học cổ truyền cho rằng việc làm đẹp nên bắt nguồn từ bên trong, khi các cơ quan tạng phủ được khí huyết nuôi dưỡng đầy đủ, thì không chỉ khuôn mặt, mà mọi bộ phận trên cơ thể đều trở nên căng tràn sức sống.

Y học cổ truyền Trung Hoa tin rằng khi các cơ quan chứa đầy khí (năng lượng sống) và huyết (máu), làn da sẽ trở nên sáng mịn một cách tự nhiên, cơ bắp săn chắc và mái tóc chắc khoẻ. Các tạng phủ được ví như gốc rễ của cây, khi được chăm sóc tốt, cây sẽ sinh trưởng và phát triển. Tương tự, cơ thể trên bề mặt sẽ biểu hiện ra trạng thái tươi tắn, sung sức khi các tạng phủ được khí huyết nuôi dưỡng.

Tim kiểm soát máu, mạch máu và tinh thần, tình trạng sức khoẻ của nó sẽ phản ánh trên khuôn mặt. Nếu thiếu máu trong tim thì sắc mặt sẽ đờ đẫn; nếu khí trong tim không đủ thì sắc mặt sẽ tái nhợt, mạch máu ứ đọng, sắc mặt sẽ tím tái.

Các đường ống thở của Phổi thông với mũi và nó phản ánh lên tóc. Nếu khí trong phổi dồi dào thì tóc sẽ được nuôi dưỡng và làm ẩm. Nếu khí trong phổi yếu, tóc sẽ bị mất nước, cơ thể sẽ hốc hác khi mầm bệnh bên ngoài xâm nhập.

Lá lách kiểm soát sự vận chuyển và hấp thu, chi phối máu và tích hợp thịt trong cơ thể, nó thông với miệng và phản ánh lên đôi môi. Nếu khí trong Tỳ hoạt động tốt thì cơ bắp săn chắc, môi đỏ mọng. Ngược lại, nếu thiếu khí trong Tỳ, cơ bắp sẽ yếu đi, tay chân mỏi nhừ, môi nhợt nhạt.

Gan làm nhiệm vụ giải độc, tích trữ máu và tích hợp gân cốt trong cơ thể, nó thông với mắt, và tình trạng của nó sẽ phản ánh lên tay chân. Nếu gan không đủ máu, tay chân sẽ không được nuôi dưỡng, sự linh hoạt giảm sút, thậm chí bị chuột rút hoặc run rẩy, móng tay khô hoặc gãy, mắt khô và thị lực không rõ ràng. Nếu máu về gan đủ thì mắt sẽ sáng khỏe, gân cốt có tính linh hoạt cao; nếu gan bị viêm thì mắt sẽ đỏ, sưng tấy, đau nhức, nếu nặng hơn sẽ xuất hiện khí gan nội sinh, mắt sẽ lác, mí mắt sẽ chảy xệ.

Thận chủ yếu chứa đựng tinh chất, nó thông với tai và Nhị Âm (lỗ trước: niệu đạo và lỗ sau: hậu môn), và nó sẽ phản ánh lên tóc. Sự phát triển của xương phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình nuôi dưỡng của Thận Tinh. Nếu thận tinh đủ thì xương cốt chắc khỏe, tứ chi cường tráng, tóc đen; nếu thận tinh không đủ thì xương sẽ teo lại yếu ớt, răng lung lay, rụng tóc hoặc tóc sẽ yếu đi.

Quan niệm làm đẹp của y học cổ truyền cần phối hợp năm tạng cùng khí, huyết, âm, dương để tích trữ tinh khí, vận chuyển khí huyết, từ đó vẻ đẹp sẽ đến một cách tự nhiên về bền vững. Khi cơ thể khoẻ mạnh, khuôn mặt sẽ tự tràn đầy sinh lực.

Theo Cheng-Liang Teng - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Cheng-Liang Teng là một bác sĩ y học Trung Quốc và Tây y với hơn 20 năm kinh nghiệm y khoa chuyên nghiệp. Ông là Giám đốc Phòng khám Y tế Chi Teh và Phòng khám Y tế Cheng-Liang tại Đài Bắc, Đài Loan. Ông tốt nghiệp Đại học Y khoa tại Đại học Y khoa Đài Bắc và hoàn thành bằng Tiến sĩ về Y học cổ truyền Trung Quốc tại Đại học Y học Trung Quốc Nam Kinh.



BÀI CHỌN LỌC

Làm đẹp bền vững dựa vào y học cổ truyền: Khuôn mặt rạng rỡ tự nhiên đến từ sự cân bằng