Nhuộm tóc làm đẹp vẻ bề ngoài nhưng tiềm ẩn mối nguy hại sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chưa đầy hai giờ sau khi gội đầu, cô Phương đột nhiên bị bệnh bất thường, với các triệu chứng giống như cảm lạnh. Chỉ một ngày sau, toàn bộ khuôn mặt của cô bị dị ứng nghiêm trọng, da đầu nổi mụn nước và đau đớn không thể chịu nổi.

Trước tình huống bất ngờ này, cô đã vội vàng đến bệnh viện để điều trị. Sau khi chẩn đoán kỹ lưỡng, bác sĩ xác nhận cô bị viêm da nặng và nguyên nhân thực chất liên quan đến dầu gội.

Cô Phương sử dụng loại dầu gội có tên "Gội là đen", được bán với giá lên tới 168 nhân dân tệ. Trên bao bì sản phẩm ghi rõ chai dầu gội này được làm từ thực vật nguyên chất tự nhiên, an toàn, không có tác dụng phụ và có thể nhuộm đen tóc trắng chỉ sau 5 phút.

Mặc dù cô Phương nhận thấy mái tóc trắng của mình chuyển sang màu đen sau khi sử dụng nhưng cũng kèm theo một cái giá đắt. Sau đó, một cuộc điều tra của các nhân viên thực thi pháp luật từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã phát hiện ra rằng, loại dầu gội này có chứa hai chất gây ung thư là p-phenylenediamine và m-phenylenediamine, chất này là thuốc nhuộm công nghiệp và bị nghiêm cấm sử dụng trong mỹ phẩm.

Hiện nay, trên thị trường có 3 loại thuốc nhuộm tóc chính: thuốc nhuộm tóc tổng hợp, thuốc nhuộm tóc tự nhiên và thuốc nhuộm tóc vô cơ. Trong số đó, thuốc nhuộm tóc vô cơ hay còn gọi là “thuốc nhuộm tóc đen” là loại có hại nhất cho sức khỏe con người.

Thuốc nhuộm tóc đen chứa nhiều ion kim loại nặng như chì, đồng, sắt, v.v. Sử dụng thường xuyên có thể dễ dàng dẫn đến nhiễm độc tích tụ kim loại nặng, thiếu máu, tổn thương có hệ thống và các vấn đề sức khỏe khác.

Về vấn đề này, Cao Anh, Giám đốc Khoa Da liễu, đã nhắc nhở rằng thuốc nhuộm tóc có chứa nhiều thành phần hóa học, thông thường bạn nên nhuộm tóc ít và dưới hai lần một năm, mỗi lần cách nhau ít nhất nửa năm. Thời gian nhuộm tóc thường xuyên có thể gây hại cho cơ thể.

Thời gian nhuộm tóc thường xuyên có thể gây hại cho cơ thể (artursfoto/pixabay)

Nhuộm tóc thời gian dài và thường xuyên có gây ung thư không?

Một nghiên cứu trên Tạp chí Y khoa Anh do Trường Y tế Công cộng Harvard, Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Indiana và Đại học Y khoa Vienna ở Áo phối hợp thực hiện đã xác nhận rằng, thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư da, ung thư vú, ung thư buồng trứng và ung thư hạch...

Dữ liệu của nghiên cứu cuối cùng bao gồm thông tin về 117.200 nữ y tá. Trong suốt 36 năm theo dõi, các y tá nhận được bảng câu hỏi hai năm một lần bao gồm nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm cả việc họ có sử dụng thuốc nhuộm tóc hay không, tần suất nhuộm tóc và liệu họ có từng mắc bệnh ung thư hay không.

Sau khi phân tích dữ liệu về tỷ lệ ung thư, loại ung thư và tỷ lệ tử vong do ung thư, đồng thời loại trừ các yếu tố gây nhiễu như tuổi tác, chủng tộc, màu tóc tự nhiên, chỉ số khối cơ thể, lượng nicotine và rượu, kết quả cuối cùng cho thấy:

  1. So với những người không sử dụng, thì phụ nữ sử dụng thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn có nguy cơ tăng nhẹ mắc ung thư biểu mô tế bào đáy của da, đặc biệt đối với những phụ nữ có mái tóc sáng màu tự nhiên mà nhuộm tóc thì nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào đáy của da tăng 6%. Tuy nhiên, không có mối tương quan rõ ràng giữa tần suất sử dụng thuốc nhuộm tóc và nguy cơ.
  2. So với những người không sử dụng, phụ nữ sử dụng thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn (đặc biệt là ung thư vú âm tính với thụ thể estrogen, âm tính với thụ thể progesterone và ung thư vú âm tính với thụ thể hormone). Tần suất và liều lượng sử dụng thuốc nhuộm tóc có mối tương quan thuận với tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú, cứ thêm 50 lần nhuộm tóc, nguy cơ ung thư vú có thể tăng thêm 1-2%.
  3. Nguy cơ ung thư buồng trứng ở phụ nữ sử dụng thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn cao hơn 21% so với những người không sử dụng, và tỷ lệ mắc bệnh tỷ lệ thuận với tần suất sử dụng thuốc nhuộm tóc.
  4. Trong số những phụ nữ sử dụng thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn, những người có mái tóc đen tự nhiên có nguy cơ mắc bệnh ung thư hạch Hodgkin tăng 289%, nhưng nguy cơ tương tự thì không được thấy ở những phụ nữ có mái tóc sáng màu.

Tuy nhiên, không tìm thấy mối liên quan đáng kể nào giữa việc sử dụng thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn với nguy cơ mắc các bệnh ung thư dẫn đến tử vong, chẳng hạn như khối u não, ung thư đại trực tràng và ung thư phổi.

Ngoài ra, một số nghiên cứu trước đây cũng tìm thấy mối liên hệ giữa việc nhuộm tóc và sự xuất hiện của bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale ở Hoa Kỳ phát hiện ra rằng hơn 1/3 phụ nữ nhuộm tóc trong thời gian dài sẽ mắc bệnh ung thư hạch; một khảo sát khác của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho thấy, so với những phụ nữ không nhuộm tóc, những phụ nữ nhuộm tóc có nguy cơ mắc bệnh bạch cầu cao gấp 3,8 lần.

Kết quả nghiên cứu trên nhắc nhở chúng ta rằng khi theo đuổi cái đẹp, chúng ta cũng phải chú ý đến sức khỏe, lựa chọn sản phẩm làm đẹp một cách cẩn thận, tránh những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe.

Thuốc nhuộm tóc chục đô và trăm đô khác nhau như thế nào? Có phải càng đắt thì càng tốt?

Chung Hoá, bác sĩ da liễu tại Đại học Quân y, cho biết về thành phần, không có sự khác biệt rõ ràng giữa các loại thuốc nhuộm tóc ở các mức giá khác nhau và hầu như tất cả chúng đều chứa hydrogen peroxide và amphetamine.

Ưu điểm của thuốc nhuộm tóc đắt tiền có thể là trải nghiệm tốt hơn một chút, chẳng hạn như tóc tương đối ít khô xoăn hơn sau khi nhuộm hoặc không có mùi hăng trong quá trình nhuộm tóc.

Tuy nhiên, dù rẻ hay đắt, chỉ cần là sản phẩm đủ tiêu chuẩn do nhà sản xuất thông thường sản xuất thì sẽ có rất ít sự khác biệt về hiệu quả và độ an toàn khi nhuộm tóc, thuốc nhuộm tóc đắt tiền không có ưu điểm gì tuyệt đối, nghĩa là không phải càng đắt càng tốt nhưng vẫn cần phải dựa trên sự lựa chọn theo nhu cầu cá nhân và loại tóc của bạn, đồng thời đảm bảo làm theo hướng dẫn sử dụng để giảm thiểu những rủi ro tiềm ẩn.

Lời khuyên của bác sĩ: Muốn nhuộm tóc an toàn, có 2 điều bạn cần chú ý

Ai cũng có niềm yêu thích cái đẹp nhưng mỗi chúng ta đều cần học cách đảm bảo an toàn sức khỏe khi theo đuổi cái đẹp, đẹp khỏe bền vững.

Dương Hy Xuyên, giáo sư da liễu tại Bệnh viện Tây Nam thuộc Đại học Quân y, nhắc nhở, ngoài nguy cơ ung thư, nhuộm tóc còn cần chú ý đến 3 nguy cơ lớn là dị ứng, hư tổn tóc và nhiễm độc kim loại nặng.

Không đi sâu vào chi tiết về dị ứng và hư tổn tóc. Bởi vì một lượng kim loại nặng nhất định như thủy ngân, chì được phép thêm vào thuốc nhuộm tóc. Một số loại thuốc nhuộm tóc không đạt tiêu chuẩn, kém chất lượng thậm chí có thể chứa thành phần kim loại nặng vượt tiêu chuẩn, do đó, nếu sử dụng nhiều lần trong thời gian dài có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm độc kim loại nặng và bạn nên cảnh giác.

Ngoài ra, dù là sản phẩm đạt chất lượng thì trong quá trình nhuộm tóc bạn cũng không thể coi thường, có hai vấn đề sau bạn nên chú ý:

  1. Điều chỉnh tần suất sử dụng

Nhuộm hoặc duỗi tóc tại nhà thực sự rất tiện lợi và nhiều người thường tự mình thử nghiệm nhiều kiểu tóc và màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, bác sĩ Dương Thục Hà, trưởng khoa Da liễu tại Bệnh viện số 1 Đại học Bắc Kinh, nói rằng việc nhuộm tóc thường xuyên có thể khiến tóc trở nên mỏng manh hơn, dễ gãy và hư tổn, đồng thời cũng có thể khiến tóc mất đi độ bóng, trở nên thô ráp và chẻ ngọn. Không nên nhuộm hoặc duỗi tóc quá hai lần một năm để đảm bảo tóc luôn khỏe mạnh.

  1. Sáu nhóm người không thích hợp nhuộm tóc

Chử Dục Hạo, Tiến sĩ Đại học Công nghệ Hóa chất Bắc Kinh và là kỹ sư của Viện Nghiên cứu Công nghiệp Hóa chất Sinopec Bắc Kinh, nhắc nhở rằng những người có da đầu và da nhạy cảm, da bị tổn thương, phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, người già và những người có gan thận kém nên cố gắng không nhuộm tóc để tránh tích tụ các chất có hại trong cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Điều cần đặc biệt nhắc nhở là những sản phẩm được gọi là “gội là đen” hiện có trên thị trường có khả năng gây hại nhiều hơn thuốc nhuộm tóc thông thường.

Nhiều sản phẩm "gội là đen" không phải do các thương hiệu lớn sản xuất và hầu hết đều chưa đạt tiêu chuẩn phê duyệt mỹ phẩm chuyên dùng. Có những lo ngại về chất lượng sản phẩm. Việc sử dụng tần suất cao có thể làm tăng nguy cơ dị ứng và gây tổn hại cho cơ thể, vì vậy nên tránh sử dụng càng nhiều càng tốt.

Nhuộm tóc không chỉ để làm đẹp bên ngoài mà còn vì sức khỏe và sự an toàn của chúng ta. Vì vậy, người tiêu dùng khi mua bất kỳ sản phẩm làm đẹp nào cũng nên thận trọng để bảo vệ cơ thể và sức khỏe của mình.

Vương Hòa - Aboluowang/ Nguồn: Sự thật và những hiểu lầm về khối u
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhuộm tóc làm đẹp vẻ bề ngoài nhưng tiềm ẩn mối nguy hại sức khỏe