Làn sóng nghỉ việc tại một số nhà máy của gã khổng lồ xe điện Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nền kinh tế Trung Quốc đang suy thoái, ngay cả gã khổng lồ xe điện vốn được chính quyền ưu ái cũng đang gặp khủng hoảng sinh tồn. Gần đây, có thông tin chỉ ra rằng nhà máy của BYD tại nhiều nơi ở Trung Quốc xuất hiện làn sóng nghỉ việc. Ngoài ra, tỷ phú Warren Buffett cũng vừa bán cổ phần tại BYD lần thứ 11 liên tiếp trong 9 tháng. Mặt khác, BYD vẫn đang lên kế hoạch mở rộng nhà xưởng sang Đông Nam Á.

Với sự hỗ trợ của chính quyền Trung Quốc, BYD từng làm “anh cả” trong doanh số bán xe điện tại Trung Quốc. Tuy nhiên, thị trường xe điện Trung Quốc ngày càng nguội lạnh, doanh số hai tháng đầu năm nay ảm đạm, giá xe giảm, số lượng đơn đặt hàng sụt giảm, BYD cũng chưa thoát được cảnh này.

Nhà máy BYD tại Trường Sa phải hạn chế nhân viên nghỉ việc

Theo truyền thông Trung Quốc, vào tháng 3 và tháng 4 năm nay, công nhân tại hai nhà máy ở Trường Sa (thuộc tỉnh Hồ Nam) của BYD đều xuất hiện làn sóng nghỉ việc. Có nhân viên cho biết: “Gần đây có rất nhiều người nghỉ việc, một số phòng ký túc xá đều trống trơn”. Sau đó, khi một số nhân viên nộp đơn xin nghỉ việc, họ nhận được phản hồi rằng "Hạn ngạch nghỉ việc trong tháng đã đầy". Điều này cho thấy nhà máy đã có biện pháp để hạn chế số người xin thôi việc.

Sau đó, chủ đề "Hạn ngạch nghỉ việc trong tháng của BYD đã đầy" được các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc như Weibo bàn luận sôi nổi.

Theo báo chí đưa tin, nhân viên tuyến đầu trong nhà máy của BYD muốn có mức thu nhập lý tưởng, ngoài lương cơ bản, họ còn muốn kiếm thêm tiền nhờ vào việc tăng ca. Tuy nhiên, doanh số bán xe năng lượng mới của BYD đã giảm mạnh, dẫn đến khối lượng công việc bị giảm, cơ hội làm thêm giờ cũng ít đi, thu nhập của nhân viên cũng theo đó mà giảm sút, khiến một bộ phận nhân viên quyết định nghỉ việc.

Thông báo tuyển dụng treo bên ngoài nhà máy của BYD tuyên bố rằng, tổng thu nhập hàng tháng là 5.000 đến 8.000 nhân dân tệ (17 - 27 triệu VND). Nhưng mức lương thực lĩnh của các lao động còn kém xa mức này.

Một nhân viên mới vào làm từ ngày 1/3 tiết lộ, thu nhập trong tháng Ba của người này chỉ có hơn 3.000 nhân dân tệ (hơn 10 triệu VND), đó là còn chưa tính đến 5 khoản bảo hiểm phải đóng trong tháng đầu tiên đi làm.

Nhà máy BYD ở Tây An, Thâm Quyến... cắt giảm giờ làm

Ngoài Trường Sa, các nhà máy của BYD ở các khu vực khác cũng đang phải đối mặt với tình huống giảm năng lực sản xuất.

Vào đầu tháng 3 năm nay, trên Internet xuất hiện một đoạn video được cho là quay cảnh công nhân BYD ở Tây An kéo hành lý ra khỏi nhà máy. Theo các nguồn tin, nhà máy Tây An của BYD hiện không có đơn đặt hàng, không có tăng ca và mỗi ngày đều có công nhân xin nghỉ việc.

Hình ảnh công nhân tại nhà máy Tây An của BYD kéo hành lý rời đi. (Ảnh chụp màn hình)

Ngoài ra, còn có một video cho thấy nhà máy BYD ở Huệ Châu cho nghỉ làm nửa tháng; và một video khác nói rằng nhà máy BYD ở Sán Vĩ đã bị giải tán, các nhà xưởng xuất hiện trong video đều trống không.

Cũng trong tháng 3, Reuters dẫn lời nguồn tin cho biết gần đây BYD đã điều chỉnh giờ làm việc của nhân viên tại hai nhà máy của họ ở Tây An và Thâm Quyến. Trong khi số ca làm việc tại nhà máy Thâm Quyến bị giảm từ 3 xuống 2 ca mỗi ngày, thời gian làm việc ở nhà máy Tây An được đổi từ “làm 5 ngày, nghỉ 2 ngày” thành “làm 4 ngày, nghỉ 3 ngày”. Theo bài báo, nhà máy tại Tây An là trung tâm sản xuất lớn nhất của BYD và việc điều chỉnh giờ làm có thể sẽ tiếp tục làm giảm sản lượng của BYD.

Tỷ phú Mỹ 9 tháng liên tiếp bán hơn một nửa số cổ phần tại BYD

Theo Dow Jones Newswires, một thông báo được gửi tới Sở giao dịch Chứng khoán Hong Kong vào hôm thứ Hai (ngày 8/5) cho thấy, công ty đầu tư Berkshire Hathaway Inc của tỷ phú Warren Buffett đã bán ra 1,96 triệu cổ phiếu H của BYD vào ngày 2/5. Với mức giá bán trung bình là 235,64 đô-la Hong Kong (khoảng 704 nghìn VND)/ cổ phiếu, công ty đã thu về 462,1 triệu đô-la Hong Kong (tương đương 58,88 triệu USD hoặc 1.381,6 tỷ VND), giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần xuống còn 9,87%. Trước đó vào tháng 8/2022, Berkshire Hathaway Inc nắm giữ 19,92% cổ phần của BYD.

Thông tin công khai cho thấy, Berkshire Hathaway Inc đã mua 225 triệu cổ phiếu BYD với mức giá khoảng 232 triệu USD vào đầu năm 2008. Nhưng kể từ ngày 24/8/2022, công ty này đã liên tục bán ra lượng cổ phiếu BYD mà họ nắm giữ. Đây là lần thứ 11 trong 9 tháng qua, tổng cộng công ty của ông Warren Buffett đã bán ra hơn 110 triệu cổ phiếu của BYD.

Ảnh tỷ phú Warren Buffett chụp năm 2017. (Jamie McCarthy/Getty Images)

Giá cổ phiếu của BYD tăng nhẹ vào ngày 8/5. Vào thời điểm thị trường chứng khoán đóng cửa, nó chạm mức 240 đô-la Hong Kong (khoảng 717 nghìn VND)/cổ phiếu tại Hong Kong và 254,03 nhân dân tệ (khoảng 860 nghìn VND)/cổ phiếu tại Thâm Quyến. Việc giá cổ phiếu tăng có thể là do sau khi chính phủ Trung Quốc một lần nữa cam kết hỗ trợ lĩnh vực xe điện.

Nhưng so với kỷ lục được ghi nhận vào ngày 28/6 năm ngoái tại thị trường chứng khoán Hong Kong thì giá cổ phiếu của BYD đã giảm mạnh 27,6% từ mức 331,04 đô-la Hong Kong (khoảng 990 nghìn VND)/cổ phiếu.

BYD lên kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam

Theo Bloomberg, thông tin này được đưa ra sau khi Phó Thủ tướng Việt Nam Trần Hồng Hà tiếp ông Vương Truyền Phúc (Wang Chuanfu) - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập của BYD vào ngày 5/5 vừa qua.

Thông qua email, người phát ngôn của BYD đã xác nhận với Bloomberg về kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam, nhưng không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào liên quan đến vấn đề đầu tư.

BYD cũng đang xây dựng cơ sở sản xuất ở Thái Lan và xem xét mở nhà máy tại Philippines và Indonesia, bên cạnh Việt Nam.

Minh Lý tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Làn sóng nghỉ việc tại một số nhà máy của gã khổng lồ xe điện Trung Quốc