Liên tiếp xảy ra các vụ trả thù xã hội gây thương vong nặng nề, dư luận Trung Quốc lo lắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, các vụ việc đâm, giết người thường xuyên xảy ra ở Trung Quốc và dẫn đến nhiều thương, vong. Dư luận Trung Quốc cảm thấy lo lắng trước những hành vi trả thù xã hội này.

Nghi phạm chém chết 8 người ở tỉnh Hồ Bắc, trong đó có cả mẹ ruột

Mới đây nhất, ngày 23/5, một vụ gây thương tích đã xảy ra ở huyện Hiếu Xương, tỉnh Hồ Bắc. Nhưng chính quyền đã chặn tin tức này và các video liên quan đã bị xóa. Cư dân mạng địa phương tiết lộ rằng, chỉ cần họ tiết lộ thông tin lên mạng, tài khoản của họ sẽ bị chặn và công an sẽ tìm đến tận nhà.

Theo tờ The Paper của Thượng Hải, vụ việc này xảy ra tại làng Kiều Loan, xã Tiểu Ngộ, huyện Hiếu Xương, tỉnh Hồ Bắc, nghi phạm đã chém 8 người, trong đó có cả mẹ của mình. Nhân viên chính quyền huyện Hiếu Xương cho biết, nghi phạm đã bị khống chế. Nhân viên chính quyền xã Tiểu Ngộ nói rằng “đang tiến hành cuộc điều tra, số lượng thương, vong đang được xác minh”. Cơ quan công an địa phương yêu cầu giới truyền thông “chờ thông báo chính thức”.

Về nguyên nhân gây án, cơ quan chức năng tuyên bố nghi phạm này “bị nghi mắc bệnh tâm thần”. Nhưng tính xác thực của thông tin này đang bị hoài nghi.

Tấm biển chỉ đường chỉ hướng đi tới xã Tiểu Ngộ (Xiaowuxiang) thuộc huyện Hiếu Xương (Xiaochang). (Ảnh chụp màn hình video)

Còn theo tin tức trước đó được lan truyền trên Internet ở Trung Quốc, vụ án này xảy ra khi bệnh viện cử một đội ngũ y tế về làng để khám sức khỏe cho người dân. Tổng cộng có 7 người chết, 1 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện.

Các cư dân mạng đặt câu hỏi về tuyên bố trên của chính quyền: "Sự việc xảy ra vào buổi trưa, tại sao bây giờ chúng tôi mới được biết tin?"; "Đếm số người thương, vong khó vậy sao?"; "Có phải là rất nhiều [người thương, vong] không? Còn phải dùng đến từ ‘xác minh’ nữa?"...

Một số cư dân mạng khác bình luận: "Tại sao phải giấu sự thật? Rõ ràng chết 8 người, tại sao lại nói là bị thương?”; “Tôi ở làng bên cạnh, 7 người chết, 1 người trong bệnh viện”.

Sang ngày 24/5, trang Tin tức của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, vụ việc này xảy ra vào khoảng 9h sáng ngày 23/5, một bệnh nhân rối loạn tâm thần đã dùng dao đâm người khác ở xã Tiểu Ngộ, khiến 8 người chết và 1 người bị thương. Nghi phạm này 53 tuổi, họ Lư (Lu), đã bị bắt và bước đầu được nhận định là bệnh nhân rối loạn tâm thần cấp độ ba.

Tờ Red Star News ngày 24/5 đưa tin, hầu hết nạn nhân là người trung niên và người già, trong số những người thiệt mạng có người mẹ hơn 80 tuổi của chính nghi phạm.

Một người thân của nghi phạm cho biết, nghi phạm sinh năm 1971, vợ đã chết nhiều năm trước, con trai hơn 10 tuổi. Nghi phạm sống với cha mẹ già đã lâu. Khi sự việc xảy ra, người cha đang làm việc ở ngoài nên “đã thoát được kiếp nạn này”.

Ô-tô tông người ở tỉnh Tứ Xuyên: 5 người chết

Vào sáng ngày 21/5, một chiếc xe hơi ở thị trấn Long Nữ, huyện Võ Thắng, tỉnh Tứ Xuyên đột nhiên đâm vào người đi đường, khiến 5 người chết.

Theo video lan truyền trên Internet ở Trung Quốc, có một chiếc xe đột nhiên tăng tốc và đâm thẳng vào người qua đường ở thị trấn Long Nữ. Ngay lập tức, người qua đường bị đâm gục xuống đất hoặc văng đi.

Công an huyện Võ Thắng thông báo rằng, vào lúc 7h sáng ngày 21/5, một người đàn ông 52 tuổi họ Tôn (Sun) đã lái một chiếc ô-tô nhỏ đến đoạn đường 463km + 400m trên quốc lộ G350 và đâm vào 5 người bên lề đường, khiến 2 người chết ngay tại chỗ, 3 người được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi. Phía công an đã loại trừ nghi ngờ là người lái xe say rượu hoặc dùng ma túy.

Đâm người trên xe buýt tại Tứ Xuyên: Chưa rõ thương vong

Vào ngày 21/5, cư dân mạng địa phương đăng bài cho biết, có một người đàn ông ở thành phố Tự Cống, tỉnh Tứ Xuyên đã gây thương tích cho người ở trên xe buýt. Hình ảnh trên mạng cho thấy, cảnh sát đang kiểm soát một người đàn ông trên người dính đầy máu.

Cảnh sát thành phố Tự Cống thông báo rằng, nghi phạm họ Nghê (Ni) đã dùng dao rọc giấy làm tài xế cùng hành khách trên xe buýt bị thương; nghi phạm này bị thiểu năng trí tuệ và có tiền sử bị động kinh.

Đâm học sinh tiểu học tại tỉnh Giang Tây: 2 người chết, 10 người bị thương

Vào ngày 20/5, tại trường Tiểu học Minh Đức, thị trấn Văn Phường, thành phố Quý Khê, tỉnh Giang Tô, một phụ nữ đã dùng dao làm bị thương nhiều học sinh. Đoạn video trên mạng cho thấy, tại hiện trường có nhiều học sinh tiểu học bị thương đang nằm dưới đất, khung cảnh rất đẫm máu và tàn nhẫn.

Công an thành phố Quý Khê thông báo rằng, vào 12h trưa 20/5, tại trường Tiểu học Minh Đức đã xảy ra vụ án dùng dao gọt hoa quả đâm người. Nghi phạm là một phụ nữ 45 tuổi, họ Phan (Pan). Vụ việc này khiến 2 người chết sau khi cấp cứu không thành công và 10 người khác bị thương.

Theo thông tin trên mạng, nghi phạm họ Phan là một nhân viên y tế địa phương và là vợ của một giáo viên trong trường Trung học Văn Phường. Tại sao bà Phan lại dùng dao đâm các em học sinh, trong thông báo không tiết lộ.

Vụ án hình sự tại tỉnh Hồ Nam: 3 người chết, 2 người bị thương

Cũng trong ngày 20/5, tại thành phố Sâm Châu, tỉnh Hồ Nam, đã xảy ra một vụ án hình sự trong công viên khiến 3 người tử vong và 2 người bị thương.

Vào tối ngày 20/5, một số người dân ở địa phương này đã đăng hình ảnh lên mạng xã hội cho thấy có một người đàn ông mặc đồ màu đen đang nằm úp mặt xuống đất, đầu chảy đầy máu. Vụ việc này xảy ra tại Công viên Vịnh Thạch Lựu ở thành phố Sâm Châu, người bị thương đã được đưa đến một bệnh viện ở gần đó để điều trị.

Sang ngày 21/5, Công an quận Tô Tiên, thành phố Sâm Châu đã đưa ra thông báo xác nhận một vụ án hình sự đã xảy ra trong một công viên thuộc quận này khiến 3 người chết và 2 người bị thương. Nhưng trong thông báo không ghi rõ lý do và chi tiết vụ án.

Cư dân mạng “guan_16705651142669” đăng bài nói rằng: Cả hai vụ đều thuộc loại tấn công 'sói đơn độc'. Mục đích là để trả thù xã hội. Cả hai đều là dao, [nạn nhân] một bên là học sinh tiểu học, một bên là người đi đường.

Cư dân mạng “Huo tou Mayi” nói: Bây giờ các vụ án giết người có xu hướng theo trào lưu.

Vào tối ngày 20/5/2024, một vụ án mạng xảy ra tại một công viên ở quận Tô Tiên, thành phố Sâm Châu, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình video)

Trước đó vào ngày 7/5, còn có vụ một người đàn ông dùng dao tấn công tại một bệnh viện ở huyện Trấn Hùng, tỉnh Vân Nam, khiến 2 người thiệt mạng và 21 người khác bị thương.

Dư luận Trung Quốc lo lắng

Có không ít cư dân mạng Trung Quốc thắc mắc rằng, tại sao cơ quan công an không tiết lộ động cơ gây án của những nghi phạm này.

Người dùng “Xian You Shu” nói: Mỗi lần xuất hiện vụ án như vậy, đều không có ai nói rõ động cơ gây án của các nghi phạm.

Tài khoản “Cong Guangnian dao Feimi CN” bình luận: Tình tiết như thế nào? Đọc thông báo mà chẳng thấy được tin gì, chỉ đành tự đoán.

Cư dân mạng “Gao Po” trả lời: Với những vụ trả thù xã hội, thường không công bố lý do vì để ngăn chặn các hiệp sĩ bàn phím ‘gây náo loạn’.

Người dùng “Feng si lang (Hunan)” cho biết: Hôm nay, ở thành phố Quảng An, tỉnh Tứ Xuyên cũng có vụ ô-tô đâm chết 5 người … Liên tiếp có những vụ như vậy, thật đáng lo ngại.

Cư dân mạng “Tuo Hai Ku” nói: Đáng sợ nhất là những người mất cân bằng tâm lý và gây ra hành vi trả thù xã hội, không có dấu hiệu nào để phòng ngừa.

Có cư dân mạng nói rằng, những trường hợp tương tự ở Trung Quốc “xảy ra hàng ngày nhưng không được đưa tin mà thôi”; “Đã xảy ra nhiều vụ đâm người, nhảy lầu, đâm ô-tô. Bây giờ người ta tàn bạo vậy sao? Các nhà tâm lý học đã phân tích rằng, nguyên nhân chính của bạo lực là do chứng lo âu”.

Một cư dân mạng nhắc nhở: "Sau khi nền kinh tế đi xuống, người dân ở tầng lớp thấp sẽ làm tổn hại lẫn nhau rất nghiêm trọng. Mọi người nên cẩn thận và giữ thái độ khiêm tốn để bảo vệ mình".

Trong những năm gần đây, những vụ việc như cố ý tông người, tùy ý giết người xảy ra thường xuyên trên khắp Trung Quốc. Có nhà phân tích cho rằng, do tình hình kinh tế và chính trị của Trung Quốc xấu đi nghiêm trọng, nền kinh tế tiếp tục lao dốc, một lượng lớn người dân mất việc, nên mới khiến các hành vi bạo lực trong xã hội ngày càng gia tăng, có không ít người Trung Quốc trong cơn tuyệt vọng đã chọn cách trả thù xã hội.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Liên tiếp xảy ra các vụ trả thù xã hội gây thương vong nặng nề, dư luận Trung Quốc lo lắng