Liệu con người có thể 'di cư' đến các hành tinh khác?

Giúp NTDVN sửa lỗi

CEO của SpaceX, Elon Musk, từng tuyên bố muốn xây dựng một thành phố triệu dân trên sao Hỏa vào năm 2050. Vây con người cần bao nhiêu thời gian để xây dựng xong một thành phố trên hành tinh khác? Và việc xâm chiếm hành tinh bên ngoài hệ mặt trời thì sao?

Bằng phương pháp tính toán tốc độ tăng dân số, nguồn tài nguyên hữu hạn của Trái đất…, một số nhà khoa học cho rằng loài người còn 400 năm nữa để khai thác tài nguyên và ổn định sự sống trên hành tinh của chúng ta. Sau mốc này, con người cần có các giải pháp mang lại nguồn lực mới cho sự sống.

Khởi đầu của thời đại chiếm lĩnh không gian?

Thời điểm mà tài nguyên Trái đất cạn kiệt, giới khoa học gọi đó là mốc ‘khai thác quá độ’. Nhưng cũng không có ai phản đối tăng trưởng nền kinh tế, bởi vì đó là một phần quan trọng trong tương lai loài người.

Một giải pháp tiềm năng cho nhân loại là xâm chiếm các hành tinh như Mặt trăng, sao Hỏa và thậm chí các hành tinh ngoài hệ Mặt trời nữa. NASA vừa mới thành lập một phi hành đoàn để chuẩn bị cho công cuộc trở lại Mặt trăng trong năm 2024. Tuy nhiên, Mặt trăng cũng chỉ là cơ sở để con người tiến xa hơn nữa, đến các hành tinh khác.

Thôn tính sao Hoả

Cần một vài thập kỷ để thôn tính được sao Hoả không nhất thiết là phi thực tế, Giáo sư Serkan Saydam tại Đại học New South Wales ở Sydney cho biết, ông cũng là phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Vũ trụ Úc.

"Tôi tin rằng vào năm 2050, chúng ta sẽ có một thành phố của con người trên sao Hỏa", ông nói với Live Science.

Ông Saydam nói, bước quan trọng đầu tiên trong việc xây dựng một thành phố trên sao Hỏa thành công sẽ là nước; và nước có thể được chiết xuất từ băng và/hoặc khoáng chất ngậm nước.

Một số các nhà khoa học khác thì đưa ra những ý kiến kém lạc quan hơn và cho rằng có vẻ "hơi viển vông".

Tuy nhiên, loài người có thể sẽ đến Sao Hỏa trong vòng vài thập kỷ nữa. Trung Quốc có kế hoạch bắt đầu đưa phi hành đoàn lên sao Hỏa vào năm 2033, trong khi NASA đặt mục tiêu đưa các phi hành gia lên đó vào cuối những năm 2030 hoặc đầu những năm 2040. Khi con người đến đó, bước tiếp theo có thể là xây dựng một nơi cư trú.

Khai thác du lịch và công nghiệp trong không gian

Nơi cư trú của con người, là hiểu ở mức độ có thể tự cung tự cấp nhưng không nhất thiết phải hoàn toàn độc lập khỏi Trái đất, thỉnh thoảng vẫn cần nhập hàng hoá.

Con người có thể xây dựng một thành phố trên các hành tinh khác?
Con người có thể xây dựng một thành phố trên các hành tinh khác? (Ảnh minh hoạ: Victoria_Watercolor/Pixabay)

Chúng ta cũng sẽ cần sản xuất thứ gì đó trên sao Hoả để nó trở thành một thành phố tồn tại lâu dài, có thể tồn tại về mặt tài chính. Du lịch vũ trụ là một lựa chọn, nhưng Saydam chỉ ra rằng khai thác khoáng sản là chìa khóa dẫn đến thành công trong quá trình thuộc địa hóa các hành tinh.

Ví dụ: khai thác không gian trên các tiểu hành tinh lân cận để lấy các vật chất có giá trị như kim cương, vàng, bạch kim có thể tạo ra nền kinh tế không gian mới, từ đó thúc đẩy đầu tư và thăm dò hơn nữa.

Tàu vũ trụ từ Trái đất cần khoảng 8,5 tháng để tiếp cận sao Hỏa. Tuy nhiên, bầu khí quyển của nó có hơn 95% là carbon dioxide; trời rất lạnh, nhiệt độ trung bình khoảng âm 80 độ F (âm 60 độ C); và nó liên tục bị bắn phá bởi các loại bức xạ có hại. Vì vậy, việc xây dựng cơ sở để con người sống được trên đó quả thực cần một thời gian không thể ngắn.

Xâm chiếm các hành tinh bên ngoài hệ mặt trời như thế nào?

Gần như chắc chắn có nhiều hành tinh bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta (ngoại hành tinh) sẽ có môi trường tốt hơn cho sự sống. Vấn đề với các ngoại hành tinh là chúng ở rất, rất xa. Chúng ta thậm chí còn chưa gửi được tàu vũ trụ nào đến một ngoại hành tinh cả.

Đôi tàu thăm dò duy nhất vượt ra khỏi hệ mặt trời của chúng ta cho đến nay là tàu Voyager 1 và 2. Cả hai tàu đều mất 35 năm và 41 năm, để đi vào không gian giữa các vì sao. Các ngoại hành tinh còn ở xa hơn rất nhiều.

Frédéric Marin, nhà vật lý thiên văn tại Đài quan sát thiên văn Strasbourg thuộc Đại học Strasbourg ở Pháp, nói với Live Science: “Với công nghệ của chúng ta hiện nay thì phải mất vài chục nghìn năm để có thể tiếp cận được ngoại hành tinh gần nhất".

Với công nghệ của chúng ta hiện nay thì phải mất vài chục nghìn năm để có thể tiếp cận được ngoại hành tinh gần nhất. (Ảnh: Pixabay)

Vì vậy việc xâm chiếm ngoại hành tinh nghe có vẻ bất khả thi. Nhưng ông Marin đã thử nghiệm mô hình du lịch không gian hy vọng, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, thời gian để tiếp cận ngoại hành tinh sẽ giảm mạnh trong tương lai gần, nhờ vào sự cải tiến tốc độ của các tàu vũ trụ tương lai.

“Chúng tôi biết rằng cứ sau mỗi trăm năm, vận tốc của tàu vũ trụ lại tăng lên gấp 10 lần”, Marin nói.

Giả thuyết khả thi nhất

Ông Marin đã đặt ra một giả thuyết rằng, việc tiếp cận một ngoại hành tinh thân thiện với con người thể thực hiện được trong thời gian là 500 năm. Như vậy, một cuộc hành trình kéo dài hàng thế kỷ này sẽ cần một con tàu vũ trụ được điều khiển bởi nhiều thế hệ con người. Như vậy thì chắc chắn là vẫn không ai có đủ tuổi thọ để theo tàu vũ trụ đến sinh sống tại bất cứ ngoại hành tinh nào.

Các mô phỏng của Marin cho thấy rằng, một tàu vũ trụ chứa được khoảng 500 người với đầy đủ lương thực thực phẩm cho 500 năm, là sự khởi đầu phù hợp cho một con tàu nhiều thế hệ đi xâm chiếm ngoại hành tinh. Nhưng họ sẽ đối phó với việc sinh sống suốt đời trên một con tàu vũ trụ như thế nào và con cái của họ sẽ xử lý như thế nào khi được sinh ra trong cuộc sống du hành giữa các vì sao? Ngoài ra, những câu hỏi về đạo đức cũng cần được đặt ra trong hoàn cảnh này.

Thậm chí rằng, biến đổi khí hậu và các thách thức khác trên Trái đất như chiến tranh, dịch bệnh…, vẫn đang luôn hiện hữu và có nguy cơ đẩy loài người đến chỗ tuyệt chủng. Vậy thì liệu con người có năng lực để tiến tới thực hiện được chuyến du hành giữa các vì sao, và xâm chiếm các ngoại hành tinh?

Theo Livescience



BÀI CHỌN LỌC

Liệu con người có thể 'di cư' đến các hành tinh khác?