Loay hoay trả nợ, Country Garden bán tiếp 5 dự án BĐS tổng trị giá 540 triệu USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gã khổng lồ bất động sản (BĐS) Trung Quốc Country Garden, một trong những nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, vẫn loay hoay với những khoản nợ khổng lồ. Công ty đang đẩy nhanh việc bán tài sản để có tiền trả nợ.

Country Garden đang đối mặt với áp lực trả nợ lớn và phải đẩy nhanh việc bán tài sản của mình để lấy tiền. Vào thứ 2 (22/1), có 5 dự án đã được công ty niêm yết chuyển nhượng trên Sàn giao dịch bất động sản Quảng Châu, với tổng giá trị là 3,818 tỷ CNY (nhân dân tệ) (khoảng 540 triệu USD). Kể từ đầu năm nay, Country Garden đã niêm yết hàng loạt dự án để chuyển nhượng công khai với tổng trị giá 5 tỷ CNY (khoảng 710 triệu USD).

Các dự án bất động sản mà Country Garden đang rao bán lần này đều ở Quảng Châu, bao gồm tòa nhà văn phòng, khách sạn, chung cư, v.v. Bởi quyền sở hữu của những tài sản này là rõ ràng và giá trị của chúng tương đối tốt nên một số người trong cuộc kỳ vọng rằng những tài sản này sẽ bán được một cách tương đối nhanh chóng.

Trong số đó, tài sản đắt giá nhất là khách sạn Phoenix ở quận Tăng Thành, Quảng Châu, vốn vẫn đang hoạt động, trị giá 1,26 tỷ CNY. Ngoài ra còn có tòa nhà văn phòng Country Garden Zanglong Mansion tọa lạc tại quận Phiên Ngung, Quảng Châu, có giá chuyển nhượng 1,15 tỷ CNY.

Country Garden cũng đã chuyển nhượng một mảnh đất ở Sydney, Úc vào tháng 1 năm nay với giá 240 triệu AUD (đô-la Úc).

Vào tháng 12 năm ngoái, Country Garden cũng đã thanh lý cổ phần trong “Tập đoàn Wanda” và rút ra 3,0685 tỷ CNY.

Sở dĩ Country Garden đẩy nhanh việc bán bất động sản để lấy tiền là vì công ty này đang phải đối mặt với áp lực trả nợ rất lớn. Country Garden rơi vào khủng hoảng nợ kể từ tháng 7 năm ngoái. Vào tháng 10, họ đã không trả lãi cho lô trái phiếu trị giá 15,4 triệu USD như dự kiến, dẫn đến việc kích hoạt điều khoản vỡ nợ.

Theo Corporate Alert, Country Garden hiện có 15 lô trái phiếu USD, với số tiền chưa thanh toán là 9,91 tỷ USD, tương đương khoảng 70,1 tỷ CNY. Trong số đó, có 2 lô trái phiếu đáo hạn vào năm 2024, bao gồm lô trái phiếu USD với giá trị thanh toán còn lại là 965 triệu USD (đáo hạn vào ngày 27/1) và lô trái phiếu USD có giá trị thanh toán còn lại là 537 triệu USD (đáo hạn ngày 8/4), với tổng số tiền lên tới hơn 1,5 tỷ USD.

Tại Trung Quốc, Country Garden đã gia hạn thành công 9 lô trái phiếu, với thời gian gia hạn là 3 năm, liên quan tới số tiền xấp xỉ 14,7 tỷ CNY (khoảng 2,08 tỷ USD), giúp giảm bớt một phần áp lực trả nợ.

Đồng thời, Country Garden cũng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn khi doanh số sụt giảm và khả năng thu hồi vốn kém.

Năm 2023, Country Garden đạt doanh thu từ bán cổ phần là 174,28 tỷ CNY (khoảng 24,6 tỷ USD), giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty dự đoán giá cổ phiếu của công ty sẽ tiếp tục ở mức thấp trong năm nay.

Hiện tại, khoản nợ của Country Garden lên tới 1,43 nghìn tỷ CNY (khoảng 200 tỷ USD), chỉ đứng sau con số 2,4 nghìn tỷ CNY (khoảng 340 tỷ USD) của Evergrande, khiến Country Garden trở thành một trong những nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất trên thế giới.

Loay hoay trả nợ, Country Garden bán tiếp 5 dự án tổng trị giá 540 triệu USD
Một khu phức hợp dân cư do nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Country Garden xây dựng ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc, vào ngày 31/8/2023. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Tương lai ảm đạm khi doanh số bán hàng giảm sốc

Sau đợt giảm doanh số lớn nhất trong ít nhất 6 năm vào tháng 10 năm ngoái, Country Garden đã lại báo cáo một tháng hoạt động ảm đạm nữa vào tháng 12/2023, khi doanh số bán hàng theo hợp đồng giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, làm trầm trọng thêm tình thế khó khăn của nhà phát triển bất động sản này.

​​Theo một thông báo tóm tắt về số liệu hoạt động chưa kiểm toán của tháng 12/2023 được gửi tới Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong vào ngày 4/1, “Công ty đã đạt được doanh số bán hàng theo hợp đồng được phân bổ cho các cổ đông lên tới khoảng 6,91 tỷ RMB [nhân dân tệ - CNY], khoảng 0,68 triệu mét vuông".

Theo các nhà phân tích, điều này thể hiện doanh số bán hàng tháng 12 giảm hơn 68% khi so sánh theo năm và doanh số bán hàng tính theo diện tích giảm khoảng 76% khi so sánh theo năm.

Doanh số theo hợp đồng năm 2023 đạt 174,3 tỷ CNY (khoảng 24,5 tỷ USD), giảm 51% so với năm trước.

Trước khi tụt xuống vị trí thứ 7 vào năm 2023, chủ đầu tư này đã từng là nhà xây dựng hàng đầu trên toàn quốc về doanh số theo hợp đồng trong một số năm. Với hơn 3.000 dự án nhà ở đang hoạt động, khủng hoảng tại Country Garden có thể gây ra tác động đáng kể đến thị trường nhà đất hơn cả sự sụp đổ tài chính năm 2021 của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc.

Loay hoay trả nợ, Country Garden bán tiếp 5 dự án tổng trị giá 540 triệu USD
Logo của nhà phát triển Trung Quốc Country Garden Holdings ở Trấn Giang, thuộc tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, vào ngày 31/10/2021. (Ảnh: STR/AFP/Getty Images)

Theo hồ sơ của công ty, doanh số bán hàng theo hợp đồng đã giảm 81,1% so với cùng kỳ trong tháng 10, sau khi giảm 80,7% trong tháng 9.

Country Garden vốn có các dự án ở hầu hết các tỉnh ở Trung Quốc. Công ty dự đoán doanh số bán hàng sẽ giảm sau khi cảnh báo vào tháng 8 về “những bất ổn lớn” xung quanh việc mua lại trái phiếu của công ty.

Country Garden là một trong hàng chục công ty bất động sản của Trung Quốc, bao gồm cả Evergrande, đang chao đảo để tồn tại khi cuộc khủng hoảng tiền mặt ngày càng trầm trọng hơn.

Ngoài các khoản nợ ở nước ngoài, tính đến tháng 6/2023, Country Garden còn nợ các chủ nợ số tiền tương đương 187 tỷ USD, bao gồm các khoản nợ theo hợp đồng lên tới 83 tỷ USD, phần lớn trong số đó từ giá trị các căn hộ mà họ chưa bàn giao cho người mua nhà.

Trong hồ sơ gửi Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong vào tháng 10/2023, Country Garden cũng tuyên bố rằng họ đã không thanh toán khoản tiền gốc 60 triệu USD và không kỳ vọng có thể đáp ứng tất cả các cam kết thanh toán bên ngoài Trung Quốc khi đến hạn hoặc trong thời gian ân hạn được chỉ định.

Do đó, các trái chủ của nó đã tổ chức các cuộc thảo luận để khẩn trương xử lý tình hình, khiến các bên liên quan băn khoăn về điều gì sẽ xảy ra ở phía trước.

Do đó, doanh số bán hàng tiếp tục giảm càng làm nổi bật những ngày tháng nghiệt ngã mà Country Garden đang phải đối mặt.

Theo ghi chú của nhà phân tích từ CreditSights, trọng tâm bây giờ sẽ là việc quá trình tái cơ cấu nợ của công ty sẽ diễn ra như thế nào.

Trong lúc tình hình trả nợ trái phiếu đang căng thẳng, Chủ tịch của Country Garden tỏ ra cứng rắn và thể hiện quyết tâm đối phó với cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, tuyên bố của bà càng khẳng định tình hình đang rất tồi tệ.

Vào ngày 8/12/2023, Country Garden đã tổ chức một cuộc họp. Bà Dương Huệ Nghiên (Yang Huiyan), chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn, cho biết tại cuộc họp rằng gia đình bà sẽ hỗ trợ sự phát triển của công ty ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc phải bán đi mọi thứ.

Bà Dương Huệ Nghiên cho biết, "Dựa trên những tính toán thận trọng, miễn là tài sản tồn kho của chúng tôi được bán một cách bình thường, ngay cả khi giả sử chúng tôi không mua đất và không có giảm thuế, Country Garden sẽ tiếp tục duy trì tài sản dương trong mười năm tới".

Bảo Nguyên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Loay hoay trả nợ, Country Garden bán tiếp 5 dự án BĐS tổng trị giá 540 triệu USD