Lưu Thanh: Ông Tập Cận Bình có thành tâm chống tham nhũng không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tập Cận Bình đã giữ chức Chánh văn phòng ĐCSTQ gần chục năm. Bảng thành tích chính trị của ông ấy có lẽ rất dài nhưng điều duy nhất khiến người ta ấn tượng là thành tích chống tham nhũng trong những năm vừa qua.

Nguyên nhân khiến ông Tập Cận Bình có thể lên ngôi độc tài trong một thời gian rất ngắn chủ yếu là do ba nguyên nhân chính.

Thứ nhất, ông Hồ và ông Ôn, những người đã bị ông Giang Trạch Dân đàn áp trong một thời gian dài, cam tâm rút khỏi quyền lực và chấm dứt mong muốn chiếm đoạt quyền lực của hoàng đế Giang Trạch Dân.

Thứ hai, các phe phái đã không hài lòng với việc mất quyền lực vào tay phe Giang nên vẫn đang ngấm ngầm đối chọi lẫn nhau. Thế hệ thứ hai của thế hệ đỏ chuyên mưu quyền lực và lợi ích của những người đại diện cùng huyết thống, ông Diệp Tuyển Ninh thích ông Tập Cận Bình với vẻ ngoài giản dị, trung thực và không mang nhiều thù hận. Kể từ khi ông Tập lên nắm quyền, ông Diệp Tuyển Ninh đã cung cấp hơn 3.000 quân tư nhân và sử dụng các mối liên hệ tích lũy qua nhiều thập kỷ để giúp ông Tập.

Thứ ba là ông Tập đạt được những thành tích đáng kể trong kiểm soát tham nhũng, vốn từ lâu đã gây bất bình cho công chúng, nhằm đạt được thiện chí của xã hội và nắm giữ quyền lực thực sự.

Nhưng thực chất thành tựu chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình trong mười năm qua là gì?

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ đã công bố số liệu về chống tham nhũng trong những năm gần đây: năm 2020 có 618.000 trường hợp bị xử lý, trong đó hơn 600.000 trường hợp bị trừng phạt; trong nửa đầu năm 2022, hơn 320.000 trường hợp đã được đệ trình và hơn 270.000 người đã bị trừng phạt.

Một bài báo xuất bản năm nay trên tạp chí “Kiểm tra và giám sát kỷ luật” của Trung Quốc đã nêu: “Cho dù đó là các tổ chức đảng, thì dù cán bộ lãnh đạo hay đảng viên đều phải phải chịu trách nhiệm với hành vi của mình; họ đều trở thànhđối tượng bị giám sát. Một số trường hợp bị xử lý kỷ luật cơ quan thanh tra, giám sát”.

Những gì mà ĐCSTQ che giấu thế giới thông qua bưng bít số liệu thực tế cho thấy rằng cái gọi là chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình có thể còn khiến tham nhũng nhiều hơn, hoặc ít nhất là không có tiến bộ.

Tất nhiên, nguyên nhân sâu xa của tình trạng tham nhũng ở Trung Quốc là do thể chế. Chế độ độc tài chuyên quyền luôn khuyến khích tham nhũng. Trên thế giới, đến nay chưa có ngoại lệ, tham nhũng tỷ lệ thuận với mức độ và thời gian của chế độ độc tài chuyên quyền. Hơn nữa, tham nhũng của ĐCSTQ là căn bệnh nan y từ lâu và rất khó chữa lành.

Tuy nhiên, xét về hiệu quả tạm thời trong ngắn hạn, nếu nhà độc tài quyết tâm chống tham nhũng thì việc đạt được kết quả rõ ràng là giảm tham nhũng, dù chỉ là tạm thời, không phải là một giấc mơ hoàn toàn bất khả thi.

Hiệu quả của chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc là những cơn giông lưa thưa, điều này cho thấy ông Tập Cận Bình chưa bao giờ thực sự muốn chấm dứt hoàn toàn nạn tham nhũng.

Gần đây, một bài phát biểu của Tập Cận Bình dường như đối với thế hệ kế cận thứ hai của đảng đã được lan truyền trên Internet.

Trong bài phát biểu nội bộ được nhiều người theo dõi này, ông Tập Cận Bình nói: "Trong mười năm qua, tôi có làm gì có lỗi với mọi người không? Không, mọi người đều ăn uống đầy đủ, có thiếu một thức gì không? Ngay cả trong mấy năm qua, dịch bệnh lan tràn, dù cho Trung Quốc có khó khăn đến đâu, sự nghiệp, gia đình của mọi người có bị ảnh hưởng theo không?"

Trong thế giới ngày nay, chỉ cần người ta chú ý đến nền chính trị của ĐCSTQ thì không ai không biết rằng kẻ tham nhũng lớn nhất chính là gia đình cấp cao thuộc giới tinh hoa.

Tuy nhiên, sau khi ông Tập trở thành lãnh đạo ĐCSTQ, không có thế hệ đỏ thứ hai nào bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì tài sản tham ô.

Thực tế cho thấy ông Tập từ lâu đã loại trừ gia tộc tinh hoa của ĐCSTQ trong công cuộc điều tra tham nhũng.

Rõ ràng, ông Tập Cận Bình hoàn toàn không có lòng thành trong việc diệt trừ tận gốc tình trạng tham nhũng tràn lan của ĐCSTQ. Có nhiều chuyên gia cho rằng ông Tập sử dụng công cụ 'điều tra tham nhũng' như một con bài mặc cả cho các cuộc trao đổi chính trị và đàm phán lợi ích phe nhóm.

Ví dụ như găng tay trắng Tiêu Kiến Hoa nổi tiếng trong việc quản lý doanh nghiệp tham nhũng của một gia tộc đỏ hàng đầu Trung Quốc là Giang Trạch Dân, một tay tham nhũng có tiếng. Tuy nhiên, ông Tiêu đã bình an vô sự trong 5 năm kể từ khi ông bất ngờ bị bắt giam, sau đó bị kết án 13 năm tù và nộp phạt 55 tỷ NDT.

Trên thực tế, vụ việc của ông Tiêu Kiến Hoa đều ở phía sau sân khấu. Ông Tập Cận Bình đã sử dụng vụ ông Tiêu Kiến Hoa như một con bài thương lượng để đổi lấy các nguồn lực và thỏa hiệp mà Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 yêu cầu.

Ông Tiêu Kiến Hoa chỉ là một ví dụ nổi tiếng cho những giao dịch tham nhũng như vậy và không khó để tìm ra dấu vết của ông ta trong vô số vụ án tham nhũng lớn nhỏ trong ĐCSTQ.

Ông Tập coi tham nhũng là một công cụ đắc lực để thao túng và tưởng thưởng cho cấp dưới. Đó cũng là một bằng chứng rõ ràng rằng ông hoàn toàn không có lòng thành tâm để xóa bỏ tham nhũng của ĐCSTQ.

Các nhà độc tài chuyên chế và chuyên quyền hầu hết thích cấp dưới có quyền, đồng thời, họ cũng sẽ sử dụng các cơ hội tham nhũng và quyền lực để thưởng cho cấp dưới vì lòng trung thành của họ.

Khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền, ông đã bổ nhiệm ông Lật Chiến Thư làm giám đốc Văn phòng Tổng cục Trung ương. Thời gian gần đây, tờ New York Times phô bày thực trạng tham nhũng của những vị quan chức lớn trong đảng người nhà của 3 đương nhiệm Thường ủy Bộ Chính trị ĐCSTQ đã mua nhà ở sang trọng ở Hồng Kông có tổng trị giá lên đến 51 triệu USD. Những người nhà của 3 quan chức này bao gồm con gái của ông Uông Dương, con gái của ông Lật Chiến Thư, chị gái của ông Tập Cận Bình, trong đó thông tin tập trung vào ông Lật Chiến Thư: Con gái của ông Lật Chiến Thư mua nhà sang trọng trị giá hàng chục triệu USD ở Hong Kong.

Ông Tập, người được nhiều người biết đến, sử dụng chống tham nhũng như một công cụ để đấu đá nội bộ, tiêu diệt các phe phái khác nhau và thành lập một đội quân của gia đình ông Tập, thề chỉ trung thành với ông ta.

Sau khi liên tục nhìn thấy những việc làm trong ĐCSTQ, bất cứ ai cũng sẽ không tin rằng việc chống tham nhũng của ông Tập là thành tâm.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Minh Đăng

Theo Lưu Thanh - Apollo



BÀI CHỌN LỌC

Lưu Thanh: Ông Tập Cận Bình có thành tâm chống tham nhũng không?