Trung Quốc: Máy bay lao thẳng đứng từ độ cao 9.000 mét trong khoảng 2 phút cuối cùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quỹ đạo bay của chuyến bay MU5735 thuộc hãng hàng không China Eastern Airlines bị rơi tại huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc cho thấy máy bay đã rơi thẳng xuống mặt đất từ độ cao gần 9.000 mét trong vòng 2 phút. Một camera giám sát gần hiện trường cũng quay được cảnh chiếc máy bay đã lao xuống theo phương thẳng đứng.

Dữ liệu bay theo thời gian thực của MU5735 cho thấy vào lúc 14h20 ngày 21/3, độ cao của máy bay là 8869,68 mét, đến 14h22 ở độ cao 1333,5 mét. Còn độ cao của Ngô Châu so với mặt nước biển là khoảng 200-300 mét.

Dữ liệu bay theo thời gian thực của MU5735. (Ảnh chụp màn hình)
Dữ liệu bay theo thời gian thực của MU5735. (Ảnh chụp màn hình)

Theo tờ The Paper và các kênh truyền thông Trung Quốc khác, khoảnh khắc trước khi máy bay của China Eastern Airlines rơi xuống đất, nó đã được camera giám sát của một khu mỏ gần đó ghi lại. Video cho thấy chiếc máy bay chở khách đang lao xuống vùng núi theo phương thẳng đứng.

Nhân viên của Công ty TNHH Khoáng nghiệp Chenfa huyện Đằng xác nhận với tờ The Paper vào chiều ngày 21/3 rằng đoạn video về vụ rơi máy bay đúng là do Công ty khai thác Beichen quay lại, “Chúng tôi đã lắp đặt camera giám sát trên núi, cách vị trí máy bay rơi khoảng 1 km".

Nhân viên này cũng cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc, anh đang làm việc trên đỉnh đồi của khu vực khai thác, cách nơi máy bay rơi khoảng 3 đến 4 km và đột nhiên nghe thấy một tiếng nổ.

Theo tin tức từ ​​Phòng cháy chữa cháy Quảng Tây, địa điểm gặp nạn của MU5735 nằm ở vùng rừng núi gần làng Mạc Lãng, thị trấn Lãng Nam, huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây. Hiện các đội cứu hộ đã tìm thấy mảnh vỡ và xác máy bay nhưng vẫn chưa tìm thấy thi thể của nạn nhân.

Trước đó, một nhân chứng họ Lý nói với tờ Beijing Youth Daily rằng anh đã tận mắt chứng kiến ​​chiếc máy bay rơi thẳng đứng từ trên trời xuống khu rừng, nhưng không có khói khi rơi. Cũng có những nhân chứng địa phương nhìn thấy chiếc máy bay rơi xuống đất và phát nổ. Sau khi vụ việc xảy ra, nhiều xe cứu hỏa, xe cảnh sát của thành phố và huyện đã được điều đến, nhanh chóng phong tỏa hiện trường.

Hàng loạt tin tức liên quan không khỏi khiến cư dân mạng bày tỏ sự lo lắng “có lẽ khó tìm được dấu hiệu của sự sống”. Ông Vương Á Nam (Wang Yanan), Tổng biên tập tạp chí Kiến thức Hàng không (Aerospace Knowledge), cũng cho rằng, quan sát tình trạng của chiếc máy bay trước khi gặp nạn, nó đã nhanh chóng rơi xuống đất từ ​​độ cao hơn 8.000 mét và đồng thời gây ra vụ cháy trên núi, có thể thấy khả năng sống sót của nhân viên và hành khách trên máy bay là cực thấp.

Tính đến 4h sáng ngày 22/3 theo giờ địa phương, chính quyền Trung Quốc vẫn chưa công bố tình trạng thương vong. Theo tuyên bố chính thức, các hành khách trên máy bay đều là công dân Trung Quốc.

Chuyên gia phân tích về cú lao thẳng đứng của MU5735

Một chuyên gia hàng không nói với tờ Tin tức Thượng Du (CQCB) của Trung Quốc rằng, dữ liệu radar ADS-B cuối cùng của MU5735 cho thấy, máy bay đã giảm độ cao nhanh chóng trước khi mất liên lạc với mặt đất, "ngay cả khi cả hai động cơ của máy bay 737 bị hỏng cùng một lúc, nó cũng sẽ không thể rơi ở tốc độ này, và máy bay cũng có thể bay thêm một quãng đường bằng cách chao lượn trên không".

Chuyên gia này cho rằng chuyến bay MU5735 đã rơi hơn 8.000 mét trong hai phút cuối, và khoảng cách giữa các mảnh vỡ cho thấy máy bay đã vỡ tan trước khi nó chạm đất.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, ông Alex Z, một phi công thâm niên người Mỹ gốc Hoa, cho biết Trung Quốc rất hiếm khi xảy ra tai nạn hàng không, và chiếc máy bay 737-800 xảy ra tai nạn cũng là loại máy bay đã được hoàn thiện. Đây là lần đầu tiên ông nhìn thấy máy bay cắm thẳng xuống như vậy, giống như nhảy dù.

"Thông thường mỗi phút giảm độ cao từ 1.500 đến 3.000 ft (khoảng 450 - 900 mét) thì không nhanh cũng không chậm; nếu vượt quá 3000 ft, bạn sẽ có cảm giác như đang trên dốc, 10.000 ft (khoảng 3.000 mét) thì giống như nhảy dù…”, ông Alex Z nói. Với việc rơi thẳng đứng ở độ cao gần 9.000 mét như vậy, ông cho rằng “con người rất khó sống sót, máy bay có thể bị vỡ thành nhiều mảnh, chưa chắc sẽ tìm thấy được hộp đen”.

Ông nói, mấu chốt là hộp đen và hồ sơ cuộc gọi cabin. Hiện còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Máy bay lao thẳng đứng từ độ cao 9.000 mét trong khoảng 2 phút cuối cùng