Một công ty Trung Quốc bị cáo buộc đàm phán với Nga để cung cấp máy bay tự sát không người lái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuần báo được biết đến nhiều nhất ở Đức, Der Spiegel, đưa tin một công ty sản xuất máy bay không người lái của Trung Quốc đang thảo luận với chính phủ Nga về việc sản xuất hàng loạt đầu đạn di động cho máy bay không người lái tự sát. Cho tới nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa phản hồi về thông tin này.

Tuần báo Der Spiegel của Đức, ngày 24/2/2023, nhà sản xuất máy bay không người lái Trung Quốc Công ty TNHH Công nghệ Hàng không Thông minh Tây An Bingguo đang thảo luận về việc sản xuất hàng loạt đầu đạn di động, máy bay đánh bom tự sát không người lái với quân đội Nga.

Báo cáo chỉ ra rằng Công ty TNHH Công nghệ Hàng không Thông minh Tây An Bingguo đã đồng ý sản xuất và thử nghiệm 100 nguyên mẫu máy bay không người lái ZT-180. Lô máy bay không người lái này sẽ được chuyển giao cho Bộ Quốc phòng Nga vào tháng Tư năm nay. Ngoài ra, công ty cũng có kế hoạch cung cấp linh kiện và công nghệ cho Nga để thiết lập dây chuyền sản xuất tại đây, dự kiến ​​sẽ sản xuất tới 100 máy bay không người lái mỗi tháng.

Một số chuyên gia quân sự cho rằng, UAV ZT-180 có thể mang đầu đạn nặng từ 35 đến 50 kg; thiết kế của nó có thể giống UAV Shahed-136 Kamikaze của Iran. Các lực lượng Nga đã sử dụng hàng trăm máy bay không người lái Kamikaze của Iran khi triển khai các đợt tấn công Ukraine, gây ra nhiều thương vong dân sự.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ VOA đưa tin rằng trước khi Der Spiegel công bố tin tức này, Hoa Kỳ, Đức và các nước phương Tây khác đã cáo buộc việc Bắc Kinh rằng đang xem xét cung cấp vũ khí sát thương cho Nga. Nếu Bắc Kinh thực sự cung cấp vũ khí sát thương cho Nga, Bắc Kinh sẽ phải chịu "hậu quả nghiêm trọng".

Công ty TNHH Công nghệ Hàng không Thông minh Tây An Bingguo chưa có phản hồi về tin tức liên quan tới hoạt động kinh doanh này của họ.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã phản hồi rằng: “Gần đây có rất nhiều thông tin sai lệch về việc Trung Quốc viện trợ quân sự cho Nga và ý đồ đằng sau đó rất đáng cảnh giác”. Ông Uông lớn tiêngs khẳng định: "Trung Quốc không xuất khẩu sang các khu vực xung đột hoặc có bất kỳ hoạt động bán vũ khí nào cho các kẻ hiếu chiến".

Tuy nhiên, theo Der Spiegel, ngay từ năm ngoái, một công ty do quân đội ĐCSTQ kiểm soát đã lên kế hoạch cung cấp phụ tùng thay thế cho máy bay chiến đấu Su-27 của Nga và các loại máy bay quân sự khác. Trung Quốc đã nhập khẩu máy bay chiến đấu Su-27 và dây chuyền sản xuất của Nga từ những năm 1990; trên cơ sở này, Trung Quốc đã liên tục cải tiến và sản xuất thành công máy bay chiến đấu J-11 và J-16. Bởi vậy, việc Trung Quốc có thể sản xuất, cung cấp phụ tùng thay thế cho Su-27 của Nga là hợp lý.

Theo trang web chính thức của Công ty TNHH Công nghệ Hàng không Thông minh Tây An Bingguo, công ty được thành lập vào năm 2017 với số vốn đăng ký là 50 triệu USD, là một doanh nghiệp công nghệ tiên tiến tham gia sâu vào lĩnh vực sản xuất thiết bị cao cấp, các hệ thống bay. Công ty đã tập hợp các nguồn lực kỹ thuật chất lượng cao từ Đại học Bách khoa Tây Bắc và các viện hàng không vũ trụ, xây dựng một nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ hạng nhất trong nước và có thể cung cấp cho khách hàng các giải pháp tùy chỉnh đa chiều.

Công ty Bingguo cũng đang quảng cáo bộ điều khiển chuyến bay UAV dòng MR với hệ thống MR-100 "Cấp tiêu dùng" và MR-200 cấp công nghiệp. Phạm vi điều khiển khá khác nhau: 5 km đối với MR-100, 60 km đối với MR-200. Quảng cáo sản phẩm công nghệ cho thấy cả MR-100 và MR-200 đều phù hợp với máy bay không người lái có 4 cánh quạt (quadcopters).

Theo Secret China

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Một công ty Trung Quốc bị cáo buộc đàm phán với Nga để cung cấp máy bay tự sát không người lái