Một lực lượng bí ẩn đang tạo ra nước trên Mặt trăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta biết có nước đóng băng trên Mặt trăng, nhưng chưa biết rõ là nó đến từ đâu. Một nghiên cứu mới cho thấy, các cơn sóng electron đến từ Trái đất và Mặt trời đang góp phần một cách gián tiếp hình thành nước đóng băng trên bề mặt Mặt trăng.

Những electron này va vào Mặt trăng khi nó di chuyển vào và ra khỏi đuôi từ quyển của Trái đất, thứ mà hành tinh của chúng ta để lại khi lao trong không gian.

Bên trong đuôi từ quyển là một màng plasma được tạo thành từ các electron và ion tích điện cao có nguồn gốc từ bầu khí quyển Trái đất và bức xạ gió Mặt trời.

Các nhà khoa học trước đây đã nghiên cứu vai trò của đuôi từ quyển và từ quyển trong việc hình thành nước trên Mặt trăng. Từ quyển được tạo ra khi từ trường bảo vệ của Trái đất đẩy lùi gió Mặt trời, dẫn đến một loạt hệ quả.

Nhà khoa học hành tinh Shuai Li từ Đại học Hawaii ở Mānoa cho biết: “Điều này cung cấp một phòng thí nghiệm tự nhiên để nghiên cứu quá trình hình thành nước trên bề mặt Mặt trăng” .

Li nói thêm: “Khi Mặt trăng ở bên ngoài đuôi từ quyển, bề mặt của nó bị gió Mặt trời bắn phá. Bên trong đuôi từ quyển, hầu như không có proton của gió Mặt trời và sự hình thành nước được dự kiến sẽ giảm xuống gần như không có”.

Tuy nhiên, theo phân tích từ xa, kết luận trên có thể không đúng. Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng các ion hydro từ gió Mặt trời tạo ra nước trên Mặt trăng, nhưng có vẻ như nước vẫn hình thành cho dù bề mặt của vệ tinh này không chịu tác động gió Mặt trời khi nó ở bên trong đuôi từ quyển.

Các nhà nghiên cứu đề xuất rằng, có những lực lượng khác, cụ thể là các electron, đang tác động lên bề mặt của Mặt trăng. Một trong những cách có thể xảy ra là các electron năng lượng cao phản ứng với đất Mặt trăng và giải phóng hydro. Các hydro này sau đó bị kẹt lại và đóng góp và quá trình hình thành nước.

Chúng ta cần có thêm quan sát và thí nghiệm kỹ càng hơn trên bề mặt Mặt trăng để tìm ra câu trả lời chắc chắn, nhưng đó là một đề xuất thú vị.

Và có rất nhiều lý do khiến chủ đề về nguồn gốc của nước trên Mặt trăng thu hút các nhà khoa học: Nó giúp chúng ta hiểu hơn về quá khứ của Mặt trăng, và đóng vai trò quan trọng trong việc chúng ta tìm cách sinh sống lâu dài trên bề mặt của vệ tinh này.

Li nói: “Nhìn chung, phát hiện này và những phát hiện trước đây của tôi về các cực Mặt trăng bị rỉ sét cho thấy mẹ Trái đất có mối liên hệ chặt chẽ với Mặt trăng ở nhiều khía cạnh chưa được nhận thức”.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Astronomy.

Theo Science Alert



BÀI CHỌN LỌC

Một lực lượng bí ẩn đang tạo ra nước trên Mặt trăng