Phát hiện bất ngờ: Rung chấn bí ẩn trên Mặt trăng là do con người tạo ra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học đã thực sự kinh ngạc khi phát hiện ra nguyên nhân của những rung chấn bí ẩn trên bề mặt Mặt trăng bấy lâu nay. Chính là do Mặt trời chiếu nắng vào thiết bị của tàu Apollo 17, bị bỏ lại trên đó từ 51 năm trước.

Cứ đều đặn mỗi sáng trong suốt nhiều năm, khi Mặt trời bắt đầu chiếu rọi lên ‘chị Hằng Nga', các nhà khoa học từ Viện Công nghệ California (Caltech) và NASA lại ghi nhận được những rung chấn bí ẩn trên đó. Những rung chấn này do máy đo địa chấn mà tàu Apollo 17 đặt trên Mặt trăng ghi lại được và truyền về NASA.

Các nhà khoa học vẫn đinh ninh rằng rung chấn trên Mặt trăng có thể do các thiên thạch va chạm vào nó, hoặc do bề mặt của Mặt trăng phản ứng khi bị Mặt trời nung nóng, hoặc cũng có thể do lực hút của Trái đất…, tóm lại là do hiện tượng tự nhiên nào đó gây ra.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học của Caltech và NASA cho biết các rung chấn lạ không liên quan gì đến các nguyên nhân tự nhiên, được công bố trên tạp chí JGR Planets và được bình duyệt vào ngày 5 tháng 9.

Phân tích dữ liệu thu thập được, các nhà nghiên cứu phát hiện ra một số rung chấn xuất hiện ngay tại khu vực đặt module đổ bộ của tàu Apollo 17, bị bỏ lại trên bề mặt Mặt trăng 51 năm trước, vào năm 1972.

Video tàu đổ bộ Apollo 17 rời khỏi Mặt trăng và để lại một phần thiết bị của nó:

Theo trang Business Insider, ông Allen Husker, giáo sư địa vật lý, đồng tác giả của nghiên cứu mới cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra các rung chấn trên Mặt trăng không phải do các quá trình kiến tạo tự nhiên, mà là những xung động sản sinh từ module đổ bộ của tàu Apollo 17 trên Mặt trăng, do các phi hành gia bỏ lại năm 1972”.

Theo nhóm nghiên cứu, những phần kim loại còn lại của module đổ bộ của tàu Apollo 17 này chính là nguyên nhân gây ra những "rung chấn bí ẩn". Theo thông cáo báo chí về nghiên cứu, khối kim loại này đã sôi lên và kêu cót két khi nhiệt độ dao động từ -98 độ C lên +121 độ C, là nhiệt độ bình thường hàng ngày trên Mặt trăng.

Đây là thông tin quan trọng cho nhiệm vụ lên Mặt trăng sắp tới. Mặt trăng luôn có một số điều chưa biết nhất định, vì một lý do rất đơn giản: chúng ta chưa lên mặt trăng nhiều lần.

Theo thông cáo báo chí của CalTech, dữ liệu này cung cấp thông tin hiếm hoi về những gì xảy ra với một con tàu vũ trụ bị phơi nắng, có thể được kết hợp khi thiết kế công nghệ mới. Ông Husker cho biết điều này cũng quan trọng vì rất nhiều sứ mệnh được lên kế hoạch trong tương lai sẽ hướng tới cực Nam của Mặt trăng, nơi không bao giờ nhìn thấy ánh sáng mặt trời.



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện bất ngờ: Rung chấn bí ẩn trên Mặt trăng là do con người tạo ra