Một ngôi sao sẽ nổ tung trong năm nay, có thể nhìn thấy bằng mắt thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãy chuẩn bị để chiêm ngưỡng một cảnh tượng kỳ thú: một vụ nổ tân tinh sẽ diễn ra trong chòm sao Hercules (Vũ Tiên) vào năm nay!

Theo dự đoán của các nhà khoa học, vụ nổ sẽ tạo ra một "ngôi sao mới" sáng rực rỡ, có thể nhìn thấy bằng mắt thường từ Trái Đất. Vụ nổ này sẽ xảy ra với T Coronae Borealis, một hệ sao đặc biệt bao gồm hai ngôi sao: một "ma cà rồng" hút vật chất từ ngôi sao đồng hành.

Nó sẽ sáng chói như sao Bắc Đẩu, tựa như một ngôi sao mới mọc lên, báo hiệu sự kiện đặc biệt của hệ sao T Coronae Borealis. (Ảnh đồ họa: NASA).

1.Thời điểm diễn ra vụ nổ

T Coronae Borealis đã từng phát nổ vào năm 1946. Lần này, các nhà khoa học từ Trung tâm Chuyến bay không gian Goddard của NASA dự đoán vụ nổ sẽ diễn ra trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 9 năm 2024.

Nó sẽ xuất hiện trong khoảng từ nay đến hết tháng 9.

2. Cách quan sát vụ nổ

Bạn có thể quan sát bằng mắt thường hoặc bằng kính thiên văn.

Dưới bầu trời đêm, bạn sẽ nhìn thấy một đốm sáng rực rỡ xuất hiện giữa chòm sao Vũ Tiên. Nó sẽ sáng chói như sao Bắc Đẩu, tựa như một ngôi sao mới mọc lên, báo hiệu sự kiện đặc biệt của hệ sao T Coronae Borealis.

3. Câu chuyện về "ngôi sao ma cà rồng"

T Coronae Borealis là một hệ sao kỳ lạ bao gồm:

Một ngôi sao khổng lồ đỏ đang "chết dần chết mòn". Một sao lùn trắng "ma cà rồng" liên tục hút vật chất từ sao khổng lồ đỏ.

Khi áp lực từ vật chất bị hút lên sao lùn trắng đạt đến đỉnh điểm, sao khổng lồ đỏ sẽ nổ tung trong một vụ nổ tân tinh. Vụ nổ giải phóng một lượng lớn vật chất, sau đó sẽ bị sao lùn trắng "nuốt chửng".

Vụ nổ sẽ kéo dài bao lâu?

Vụ nổ tân tinh có thể được quan sát trong vài ngày.

Tương lai của Hệ sao T Coronae Borealis:

Sao khổng lồ đỏ sẽ dần mất đi vật chất do bị sao lùn trắng "hút" lấy.
Khi sao khổng lồ đỏ suy yếu đến mức nhất định, nó sẽ nổ tung cùng với sao lùn trắng trong một vụ siêu tân tinh dữ dội hơn nhiều so với vụ nổ tân tinh hiện tại.

Sau 5 tỷ năm nữa, Mặt Trời sẽ chuyển thành sao khổng lồ đỏ. Sau đó, Mặt Trời cũng sẽ nổ tung thành sao lùn trắng.

Sau tất cả những vụ nổ, chỉ còn lại sao lùn trắng nhỏ bé với kích thước tương đương Trái Đất nhưng mang năng lượng khổng lồ.

Mặt Trời của chúng ta cũng sẽ trải qua quá trình tương tự và biến thành sao lùn trắng sau khoảng 10 tỷ năm nữa.

Hiện tại, nó vẫn chưa nổ nên bạn có thể trông đợi sự kiện hiếm thấy này từ bây giờ đến hết tháng 9. Hãy theo dõi bầu trời đêm trong những tháng tới để không bỏ lỡ vụ nổ ngoạn mục này!

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Một ngôi sao sẽ nổ tung trong năm nay, có thể nhìn thấy bằng mắt thường