Một người cha cảnh báo thế hệ trẻ sau khi cậu con trai 27 tuổi qua đời vì COVID

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con trai của ông chỉ mới 27 tuổi, đã qua đời vào ngày 30/12/2022 và nguyên nhân cái chết được liệt kê là “nhiễm trùng COVID”. Ông Li Bing, người cha vừa mới mất con, muốn cảnh báo những người trẻ tuổi rằng căn bệnh lây nhiễm mới gia tăng sẽ tấn công thế hệ trẻ.

Từ ngày con trai ông bị bệnh cho đến ngày con trai ông qua đời chỉ vỏn vẹn có bảy ngày. Khi chính phủ nói rõ rằng không giấy chứng tử nào được đề cập đến COVID-19, trường hợp của con trai ông đã trở thành trường hợp duy nhất ở quốc gia này, ông Li nói với The Epoch Times phiên bản tiếng Trung vào ngày 2/1.

Ông Li cho biết gần đây ông chứng kiến ​​số lượng lớn người chết trong cộng đồng của mình và lò hỏa táng tràn ngập xác chết.

Đó không phải là bệnh cúm

Ông Li nhớ lại con trai mình chán ăn vào ngày 25/12. Nhưng cả hai đều nghĩ rằng đó chỉ là bệnh cúm.

“Chúng tôi đều xét nghiệm âm tính cách đây không lâu, không ai nghi ngờ mình nhiễm COVID”, ông nói.

Anh ấy (con trai ông Li) không sốt nhưng sau đó anh ấy phàn nàn rằng cổ họng rất đau và anh ấy không thể ho ra đờm.

Vào tối ngày 29/12, anh ấy rất khó chịu. Anh ăn một bát cháo rồi đi ngủ. Sáng hôm sau, anh ấy qua đời.

Bác sĩ đã cấp giấy chứng tử ghi nguyên nhân cái chết là do nhiễm COVID-19.

Ông Li tự trách mình vì đã bỏ qua các triệu chứng của con trai và nghĩ rằng đó chỉ là một bệnh cúm.

Xác chết chất đầy lò thiêu

Con trai ông được hỏa táng vào chiều hôm đó tại lò hỏa táng địa phương.

Thành phố của ông Li ở tỉnh An Huy—một khu vực không giáp biển ở miền đông Trung Quốc—có chưa đến ba triệu dân. Ở đây chỉ có một lò hỏa táng. Sau khi kho lạnh hết chỗ, hàng chục thi thể nằm la liệt dưới nền nhà. “Có quá nhiều thi thể chưa kịp hỏa táng”, ông Li nói.

Một trợ lý ở nhà tang lễ nói với ông rằng cả bốn lò đều hoạt động hàng ngày, số thi thể lên tới con số 80 mỗi ngày. “Rất nhiều người đã chờ đợi hơn một tuần để được hỏa táng. Anh ấy cũng nói thêm là không có đủ quan tài. Con trai tôi cũng sẽ được hỏa táng mà không có quan tài".

Giấy chứng tử của con trai 27 tuổi của ông Li Bing ghi nguyên nhân cái chết là do nhiễm COVID-19 được đóng khung màu đỏ và ngày mất là 30/12/2022. (Li Bing/The Epoch Times)

Cái chết vì nhiễm COVID là một điều cấm kỵ

Ông Li cho biết chính quyền Trung Quốc đã ra phán quyết không cho phép liệt kê COVID-19 là nguyên nhân tử vong trong giấy chứng tử.

Giấy chứng tử của con trai ông khiến người đứng đầu nhà tang lễ bối rối khi nói: “Lãnh đạo bệnh viện này dám cả gan viết ra nguyên nhân gây chết là ca nhiễm COVID”.

Theo lãnh đạo nhà tang lễ, tất cả các lò hỏa táng và bệnh viện đã được thông báo là phải liệt kê những bệnh có liên quan như nhiễm trùng phổi hoặc nhiễm trùng đường hô hấp là nguyên nhân tử vong, dù bất kể ở tuổi tác nào. Người đứng đầu nhà tang lễ nói với ông Li rằng: “Không bệnh viện nào dám chỉ định người chết vì nhiễm COVID".

Ông Li nói rằng người đứng đầu lò hỏa táng đã rất tò mò và muốn chụp lại ảnh giấy chứng nhận viết tay.

Khi giám đốc nhà tang lễ đang nhập dữ liệu của con trai ông Li vào máy tính của mình, ông Li nhìn thấy một số người mới chết, ông nói thêm. Người trẻ nhất là một thanh niên 16 tuổi và người già nhất là 70. “Có nhiều người ở độ tuổi 30 và 40”.

Ông nói: “Họ đều được ghi nhận là nhiễm trùng phổi".

Nhân viên sở cảnh sát địa phương cũng rất ngạc nhiên trước giấy chứng tử khi ông đến phòng đăng ký hộ khẩu.

Ở Trung Quốc, mọi người đều phải đăng ký hộ khẩu tại đồn cảnh sát. Khi một người chết, một thành viên khác trong gia đình phải đến đồn cảnh sát để hủy bỏ đăng ký của người đó.

Số người chết kinh hoàng

Ông Li nhận thấy số người chết trong cộng đồng của mình thật đáng kinh ngạc.

Ông nói, hầu như tuần nào cũng có người già qua đời. “Bây giờ tôi không thể tìm thấy một [người] già nào trong khu phố của mình, trước đây tôi thấy có khoảng 60 người cao tuổi”.

Ông cũng nói thêm, không chỉ một hay hai gia đình mà là nhiều gia đình. Giống như một ngày nào đó, một người vẫn nói chuyện với ai đó ở nhà bên và ngày hôm sau, lò hỏa táng sẽ cử xe tang lễ đến lấy xác người này. “Chỉ nhanh thế này thôi”.

Ngay cả nhân viên tại quầy đăng ký hộ khẩu cũng cho biết có quá nhiều người đến xin hủy đăng ký.

Ông Li phàn nàn rằng rất nhiều người Trung Quốc đã chết vì biến thể Omicron ở Trung Quốc, trong khi không có nhiều trường hợp tử vong ở các nước láng giềng như Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc hay CHDCND Triều Tiên, “Một vé xếp hàng vào dịch vụ hỏa táng có thể được bán lại với giá hơn hàng chục nghìn nhân dân tệ [vài nghìn USD]”, ông nói.

Ông đổ lỗi cho chế độ đã che giấu sự thật về dịch bệnh trong nước, “Chính quyền chỉ công bố 11 trường hợp tử vong do COVID vào thời điểm này. Họ sẽ không cho bạn biết sự thật. Nhưng dù sao đi nữa, một trong số đó đã xảy ra trong gia đình tôi”.

Kể từ khi Trung Quốc đưa ra định nghĩa nghiêm ngặt về trường hợp tử vong do COVID-19 là những người chết vì “suy hô hấp do COVID” vào ngày 20/12 , chỉ có 17 trường hợp tử vong do COVID-19 được liệt kê vào ngày 04/01 .

Ông Li cho biết ông tin rằng việc che đậy số người chết sẽ chỉ khiến mọi người lầm tưởng rằng tình trạng lây nhiễm là nhẹ.

“Hãy tỉnh táo! Những người trẻ tuổi cũng có thể chết vì nó”, ông nói.

Theo The Epoch Times

Minh Đăng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Một người cha cảnh báo thế hệ trẻ sau khi cậu con trai 27 tuổi qua đời vì COVID