Một vài lời khuyên để bảo vệ thận và dạ dày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người dành phần lớn cuộc đời cho việc ăn và ngủ. Hai hoạt động cơ bản này cũng là nền tảng cho một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu không chú ý những chi tiết nhỏ vào hai thời điểm này, sức khỏe và hạnh phúc của bạn có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

Bằng cách áp dụng những thói quen tốt, bạn có thể nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe của bản thân.

Tránh thói quen có hại cho thận vào sáng sớm

Sau khi thức dậy, việc đầu tiên của hầu hết mỗi người là tiểu tiện (hoặc đại tiện). Tuy nhiên, một số người lại có thói quen nhịn tiểu và xem nhẹ nó. Thói quen này tưởng chừng vô hại nhưng lại vô cùng không tốt cho thận.

Sau một đêm dài nghỉ ngơi, bàng quang thường đầy nước và cần được giải phóng. Nếu nhịn tiểu, thận sẽ phải chịu áp lực lớn. Theo thời gian, các cầu thận trong mô thận sẽ bị quá tải và tổn thương.

Đối với những người có bệnh nền, việc nhịn tiểu thường xuyên còn có thể dẫn đến nguy cơ đột tử. Buổi sáng, các chức năng sinh lý của cơ thể vẫn đang hoạt động ở mức thấp. Nhịn tiểu trong thời gian dài có thể khiến những người mắc bệnh tim mạch và mạch máu não dễ gặp tai biến.

Hai việc nên làm vào buổi sáng để nâng cao sức khỏe

Ngoài việc tránh những thói quen có hại, bạn cũng nên thực hiện một số hoạt động sau khi thức dậy để nâng cao sức khỏe:

  1. Uống một ly nước ấm

Sau khi thức dậy, bạn nên uống một ly nước để bổ sung lượng chất lỏng đã mất trong quá trình trao đổi chất qua đêm, giúp não bộ tỉnh táo nhanh chóng.

Đối với người bình thường, nước ấm là lựa chọn phù hợp nhất. Nếu bạn bị táo bón, có thể thêm một chút mật ong vào nước. Tuy nhiên, không nên uống nước muối loãng vào buổi sáng vì sẽ làm tăng lượng muối nạp vào cơ thể một cách không cần thiết.

  1. Tập thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục sau khi thức dậy là một cách tuyệt vời để kéo giãn cơ thể, mở rộng khoang ngực, giúp cơ hoành hoạt động mạnh mẽ hơn, điều khiển sự co cơ, tăng cường tuần hoàn máu và cung cấp oxy.

Đồng thời, nó cũng giúp làm thông kinh mạch trong cơ thể và tăng cường chức năng của các tạng phủ.

Những thói quen sau khi ăn gây hại cho dạ dày

  1. Nằm ngay sau khi ăn

Nằm ngay sau khi ăn không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn mà còn có thể dẫn đến trào ngược axit, ợ nóng. Những người dễ bị ợ chua hoặc nóng dạ dày cần đặc biệt lưu ý để tránh làm tình trạng thêm trầm trọng.

Khuyến nghị: Không nên nằm ngửa trong 30 phút sau khi ăn, có thể ngồi, đứng hoặc đi bộ để giúp thức ăn tiêu hóa nhanh hơn.

  1. Ăn trái cây

Ăn trái cây ngay sau bữa ăn, các chất trong trái cây có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu, thậm chí có thể làm tăng cảm giác đầy bụng và khó chịu sau bữa ăn.

Nói cách khác, ăn trái cây ngay sau bữa ăn không những không thúc đẩy tiêu hóa mà còn khiến bạn càng ăn càng no.

Khuyến nghị: Nên ăn trái cây sau bữa ăn 1-2 tiếng.

  1. Uống trà

Uống trà ngay sau khi ăn, axit tannic trong trà sẽ kết hợp với protein chưa tiêu hóa trong dạ dày tạo thành chất kết tủa khó tiêu hóa, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu protein.

Khuyến nghị: Uống trà sau bữa ăn 1 tiếng, không chỉ không ảnh hưởng đến việc hấp thu chất dinh dưỡng mà còn giúp đẩy nhanh tốc độ bài tiết thức ăn ra khỏi dạ dày.

Theo Song Yun - Aboluowang
Nhật Duy



BÀI CHỌN LỌC

Một vài lời khuyên để bảo vệ thận và dạ dày