Mùi hôi từ miệng có thể là dấu hiệu của bệnh - Cách để khử mùi hôi miệng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôi miệng xuất phát từ "vi khuẩn tạo mùi" trong miệng. Theo thống kê, cứ 100.000 người thì có khoảng 30% trường hợp bị "hôi miệng" ở mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Nhiều người cho rằng, hôi miệng là do tiêu thụ một số thức ăn nặng mùi, hoặc do các bệnh về răng miệng... gây ra. Tuy nhiên, trên thực tế, mùi hôi miệng khác nhau có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý.

4 cách tự kiểm tra hôi miệng

Nhiều người bị hôi miệng mà không biết, vậy làm thế nào để xác định xem bản thân có phải là người hôi miệng hay không? 4 cách sau đây giúp bạn tự kiểm tra hơi thở dễ dàng!

  1. Cạo lưỡi

Dùng bàn chải đánh răng nhúng nước cạo nhẹ lưỡi, nếu lông bàn chải chuyển sang màu vàng, thì có thể bạn đang bị hôi miệng.

  1. Ngửi

Lấy một túi nhựa hoặc túi giấy sạch, thở vào trong đó vài giây, nếu có mùi hôi, thì bạn có thể bị hôi miệng.

  1. Ngửi chỉ nha khoa

Trước khi đánh răng, hãy dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng. Nếu chỉ nha khoa có mùi hôi, có nghĩa là số lượng vi khuẩn trong miệng nhiều, nguy cơ hôi miệng cao.

  1. Liếm cánh tay

Vệ sinh sạch sẽ, thè lưỡi liếm cánh tay, đợi nước bọt khô, sau đó dùng mũi ngửi mùi, nếu có mùi hôi nghĩa là bị hôi miệng.

Hôi miệng tạm thời

Khoang miệng là nơi sinh sống của khoảng 50 nghìn tỷ vi khuẩn, chúng cư trú trong những góc tối và "làm việc ngày đêm", gặm nhấm cặn thức ăn, lên men, tạo ra mùi hôi thối và thoát ra theo hơi thở.

Có nhiều nguyên nhân gây hôi miệng, có thể chia thành hai loại chính: hôi miệng sinh lý và hôi miệng bệnh lý.

Hôi miệng sinh lý chủ yếu là hôi miệng tạm thời do thói quen sinh hoạt và vệ sinh kém. Chẳng hạn như: khi đói, ăn thức ăn cay nóng như hành tây, tỏi, hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, ăn thịt, thức khuya... đều có thể gây hôi miệng sinh lý. Loại hôi miệng này sẽ không kéo dài lâu, sau một thời gian điều chỉnh sẽ dần hồi phục.

6 mùi hôi miệng khác nhau báo hiệu bệnh

Có một số loại hôi miệng không thể loại bỏ, không thể che giấu được, mùi hôi miệng khác nhau cũng hướng đến các bệnh lý khác nhau.

  1. Mùi chua thối - Các bệnh về đường tiêu hóa

Người có bệnh dạ dày sau khi ăn, thường gặp vấn đề khó tiêu, dẫn đến tình trạng lưu giữ thức ăn trong dạ dày quá lâu, sẽ tạo mùi chua, thoát ra miệng.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy, nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori cũng có thể gây hôi miệng.

Trào ngược dạ dày thực quản và các bệnh lý khác cũng có thể gây hôi miệng bệnh lý, chất nôn dính vào khoang miệng, họng sẽ không ngừng tỏa ra mùi chua, bệnh nhân táo bón nặng và tắc ruột thường có mùi phân.

  1. Mùi trứng thối - Vấn đề về răng miệng

Nếu mở miệng ra là ngửi thấy mùi trứng thối, đa phần là do bệnh về răng miệng.

Có rất nhiều vi khuẩn kỵ khí trong vôi răng và mảng bám, chúng hoành hành trong khoang miệng, phân hủy cặn thức ăn, tạo ra mùi hôi miệng, đồng thời sẽ tiếp tục phá hủy nướu, gây ra bệnh nha chu.

Ngoài ra, lưỡi cũng dễ thu hút nhiều vi khuẩn kỵ khí cư trú, gây hôi miệng.

  1. Mùi táo thối - Bệnh tiểu đường

Khi lượng đường trong máu tăng cao, insulin không đủ để phân hủy, cơ thể sẽ bắt đầu phân hủy chất béo để lấy năng lượng.

Khi quá trình phân hủy chất béo tăng tốc, các sản phẩm phân hủy là thể ketone sẽ tăng lên, tạo ra mùi táo thối. Thường gặp ở những người giảm cân quá mức hoặc bệnh nhân nhiễm toan đái tháo đường.

  1. Mùi tanh - Bệnh về hệ hô hấp

Đường hô hấp nằm gần miệng, là đường dẫn khí thở, do đó các bệnh về hệ hô hấp cũng có thể gây hôi miệng.

  • Viêm phổi mủ, viêm phế quản hoại tử thường có mùi chua, hôi thối;
  • Ho ra máu lao phổi, ho ra máu giãn phế quản thường có mùi hôi máu tanh;
  • Viêm xoang, viêm amidan và viêm họng do vi khuẩn ở đường hô hấp trên thường có mùi hôi thối.
  1. Mùi thức ăn ôi thiu - Suy gan

Khi mắc loạt bệnh lý về gan, do chức năng gan của người bệnh hoạt động không bình thường nên hàm lượng nitơ urê và amoniac trong máu tăng lên nhanh chóng. Khi amoniac đi qua đường hô hấp, một phần sẽ được bài tiết ra miệng và mũi, từ đó gây ra hôi miệng.

Mùi hôi miệng do bệnh gan gây ra thường là mùi như thức ăn ôi thiu. Khi chức năng gan suy giảm càng nặng thì mùi hôi này sẽ càng rõ ràng hơn.

  1. Mùi hôi thối của phân - Tắc ruột

Thường gặp ở bệnh nhân tắc ruột.

Ba thời điểm dễ bị hôi miệng nhất cần lưu ý

  1. Sau khi ngủ dậy.

Từ khi đánh răng vào buổi tối hôm trước đến sáng hôm sau, lượng nước bọt tiết ra giảm trong thời gian dài, khi thức dậy số lượng vi khuẩn trong khoang miệng tăng đột biến, dễ dẫn đến hôi miệng.

Khuyến nghị: Ăn sáng có thể thúc đẩy tiết nước bọt, vì vậy đừng quên ăn sáng.

  1. Khi căng thẳng

Khi căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra ít nước bọt hơn. Khi tham gia các cuộc họp quan trọng, phát biểu trước đám đông, lượng nước bọt tiết ra sẽ giảm và có thể bị hôi miệng sau đó.

Khuyến nghị: Uống nước để làm ẩm khoang miệng, tốt nhất nên uống trà xanh, có hiệu quả diệt khuẩn trong miệng tốt hơn. Bạn cũng có thể dùng lưỡi vẽ vòng tròn trong miệng để thúc đẩy tiết nước bọt.

  1. Trước bữa tối

6-7 tiếng sau bữa trưa, cặn thức ăn còn sót lại trên lưỡi và kẽ răng sẽ khiến vi khuẩn trong miệng sinh sôi không ngừng, ăn tối càng muộn, vi khuẩn càng nhiều, càng dễ bị hôi miệng.

Khuyến nghị: Súc miệng bằng nước lọc sau bữa sáng và bữa trưa.

5 cách nhanh chóng loại bỏ hôi miệng

  1. Chải răng bằng muối

Để loại bỏ hôi miệng, bạn có thể thử chấm một ít muối lên kem đánh răng khi đánh răng, cách này không chỉ có tác dụng làm trắng răng mà còn có thể cải thiện tình trạng hôi miệng.

  1. Nhai lá bạc hà

Bạn có thể pha trà với lá bạc hà để uống hoặc rửa sạch lá bạc hà và nhai trực tiếp trong miệng, lưu ý không nuốt.

  1. Uống trà và nhai bã trà

Trà cũng có tác dụng làm thơm miệng, sau khi uống trà, bạn có thể nhai bã trà, tốt nhất nên uống trà xanh, không nên uống trà đậm.

  1. Uống nước chanh

Nước chanh cũng có tác dụng khử mùi hôi miệng và hỗ trợ tiêu hóa.

  1. Cạo lưỡi

Thông thường, nếu bị hôi miệng, lưỡi sẽ có màu sẫm hơn, lúc này bạn có thể thử cạo lưỡi, chú ý không nên cạo quá mạnh, nên cạo hai lần một ngày để giúp giảm hôi miệng.

Theo Song Yun - Aboluowang
Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

Mùi hôi từ miệng có thể là dấu hiệu của bệnh - Cách để khử mùi hôi miệng