Mười điều cấm kỵ trong phòng ngủ, kiến ​​thức toàn diện về sức khỏe phòng ngủ!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người thích nhà lớn, nhà càng lớn thì càng thể hiện đẳng cấp, vì lý do này mà nhiều người thích sống trong những phòng ngủ rộng và thiết kế phòng ngủ rộng rãi, sang trọng.

Ít người biết rằng trong Tử Cấm Thành, phòng ngủ của hoàng đế chỉ rộng hơn 10m2, hoàn toàn khác biệt với phòng tổng thống mà chúng ta thường gọi. Ngay cả Từ Hi, người nổi tiếng xa hoa suốt cuộc đời, cũng chỉ có một phòng ngủ nhỏ bé, thậm chí trông có phần kỳ lạ và khó tin.

Người xưa tin rằng phòng ngủ nhỏ có thể thu thập năng lượng và mang lại phước lành, điều quan trọng nhất là phòng ngủ nhỏ mang lại cho con người cảm giác an toàn, thuận lợi cho việc nghỉ ngơi và giúp ngủ ngon.

Tất nhiên, ngoài cách giải thích này ra còn có nhiều cách giải thích khác. Vì vậy, các yêu cầu của phòng ngủ là gì?

  1. Phòng ngủ không nên quá rộng

Lý thuyết Phong thủy truyền thống tin rằng một phòng ngủ quá khổ không có lợi cho việc thu thập Khí. Ngôi nhà nên có diện tích vừa phải để ổn định linh khí và mang lại may mắn cho gia chủ.

Từ góc độ khoa học hiện đại, phòng ngủ cần đề cao sự thoải mái và ổn định. Nghiên cứu tâm lý cho thấy con người phụ thuộc rất nhiều vào cảm giác an toàn ở môi trường xung quanh, nếu phòng ngủ quá rộng sẽ khiến con người cảm thấy trống trải, không an toàn, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nói chung, diện tích của một căn phòng ngủ cần khoảng 10-20 mét vuông, đảm bảo đủ chỗ ngủ mà không cần quá trống trải.

  1. Phòng ngủ không nên đối diện với cửa

Dưới góc độ khoa học hiện đại, việc đặt phòng ngủ hướng ra cửa sẽ khiến con người cảm thấy bất an, dễ bị thế giới bên ngoài làm phiền, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Cụ thể, nếu phòng ngủ hướng ra cửa, âm thanh, ánh sáng từ bên ngoài dễ ảnh hưởng đến người trong phòng và làm giảm chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, phòng ngủ là không gian riêng tư, riêng tư, nếu đối diện với cửa ra vào sẽ dễ khiến con người cảm thấy khó chịu và dễ gặp ác mộng. Chất lượng giấc ngủ có liên quan chặt chẽ đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người, vì vậy việc bố trí phòng ngủ không đúng cách có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể của con người.

  1. Giường trong phòng ngủ không nên đối diện với gương

Từ góc độ khoa học thì chủ yếu là do gương dễ phản chiếu ánh sáng, bất cứ thứ gì được chiếu sáng vào ban đêm đều có thể dễ dàng khiến những người đang buồn ngủ sẽ giật mình sợ hãi, mất ngủ, căng thẳng, v.v. Vì vậy, tốt nhất không nên đặt gương trong phòng ngủ, nhất là đối diện với giường ngủ. Nếu muốn để trong phòng ngủ thì nên đặt ở nơi tương đối khuất.

  1. Phòng ngủ không nên đối diện với bếp, đầu giường không nên cạnh bếp nấu.

Theo quan điểm khoa học hiện đại, phòng ngủ không nên đối diện với bếp, đặc biệt là đầu giường không nên gần bếp nấu, vì bếp là một trong những nơi gây ra nhiều tiếng ồn và khói bụi nhất trong nhà. Nếu phòng ngủ hướng ra bếp, nhiệt độ cao, tiếng ồn và khói bụi từ bếp dễ ảnh hưởng đến những người trong phòng, gây căng thẳng và chất lượng giấc ngủ kém.

  1. Phòng ngủ không nên đối diện với phòng tắm

Phòng tắm là nơi thường xuyên được sử dụng trong nhà, người ra vào, tiếng bước chân, cửa đóng mở và những tiếng động khác sẽ ảnh hưởng đến sự yên tĩnh của phòng ngủ.

Thứ hai, môi trường ẩm ướt, tối tăm trong phòng tắm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng không khí, dễ sinh sôi vi khuẩn, virus, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thứ ba, nếu phòng tắm không được tách biệt khỏi khu vực ẩm ướt và khô ráo, nước tắm sẽ dễ dàng tràn vào phòng ngủ, điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của cư dân mà cuối cùng còn có thể gây ra các vấn đề như độ ẩm, nấm mốc trong đồ đạc, cũng dễ ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

  1. Phòng ngủ không nên đặt quá nhiều đồ đạc

Không nên đặt quá nhiều đồ đạc trong phòng ngủ, vì quá nhiều đồ đạc sẽ khiến căn phòng trở nên chật chội, bừa bộn, ảnh hưởng đến tâm trạng và chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Đồng thời, quá nhiều đồ đạc sẽ chiếm diện tích trong phòng và khiến căn phòng trở nên ngột ngạt khó chịu.

Vì vậy, đồ nội thất nên được đặt hợp lý trong phòng ngủ, chú trọng đến sự đơn giản, tiện nghi. Khi lựa chọn đồ nội thất, hãy cố gắng chọn những phong cách đơn giản, tinh gọn và tránh quá nhiều đồ trang trí phức tạp, những chi tiết rườm rà.

  1. Không nên sử dụng đèn quá chói trong phòng ngủ.

Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Ánh đèn quá chói có thể khiến con người cảm thấy khó chịu, lo lắng, không tốt cho sức khỏe con người. Vì vậy, hãy cố gắng tránh sử dụng đèn sợi đốt chói lóa trong phòng ngủ và chọn ánh sáng dịu nhẹ.

Ví dụ: chọn bóng đèn mềm, có tông màu ấm hoặc lắp bộ điều chỉnh độ sáng để điều chỉnh độ sáng theo nhu cầu của bạn. Ngoài ra, đặt một chiếc đèn ngủ ấm áp cạnh giường có thể mang lại ánh sáng dễ chịu vào ban đêm.

  1. Không nên đặt TV và các thiết bị giải trí khác trong phòng ngủ

Các thiết bị giải trí như tivi có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của con người. Nếu xem TV hoặc sử dụng các thiết bị giải trí khác trước khi đi ngủ, vỏ não sẽ hoạt động quá mức và sẽ khó đi vào giấc ngủ. Vì vậy, nên tránh để các thiết bị giải trí như TV trong phòng ngủ.

  1. Không đặt quá nhiều cây xanh trong phòng ngủ

Mặc dù cây xanh có thể thanh lọc không khí và tăng lượng oxy trong nhà nhưng trồng quá nhiều cây có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong phòng. Đặc biệt, một số loại cây thải ra khí carbon dioxide vào ban đêm, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của con người. Vì vậy, phòng ngủ nên có lượng cây vừa phải nhưng không quá nhiều.

  1. Không nên sử dụng trang trí màu đỏ trong phòng ngủ

Màu đỏ là màu sáng, tuy có thể khiến con người cảm thấy hưng phấn, tràn đầy năng lượng nhưng việc trang trí quá nhiều màu đỏ sẽ khiến căn phòng trở nên quá phấn khích, không tốt cho sức khỏe con người. Vì vậy, phòng ngủ nên chủ đạo với những gam màu nhẹ nhàng như xanh nhạt, màu be, v.v.

Tóm lại, phòng ngủ là một không gian rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nó chứa đựng giấc ngủ và sự nghỉ ngơi hàng ngày của chúng ta. Một phòng ngủ thoải mái có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của chúng ta, từ đó có tác động tích cực đến sức khỏe thể chất và cũng như chất lượng cuộc sống của chúng ta.

Mặt khác, nếu môi trường ngủ không tốt sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Vì vậy, việc lựa chọn và bố trí phòng ngủ là rất quan trọng. Để đạt được điều này, chúng ta cần tìm hiểu và chú ý đến một số điều cấm kỵ để tối đa hóa sự thoải mái trong phòng ngủ và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Theo Vương Hoà - Nguồn: Đọc Văn học Lịch sử/Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mười điều cấm kỵ trong phòng ngủ, kiến ​​thức toàn diện về sức khỏe phòng ngủ!