NASA có thể đã phá hủy bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh, nhà khoa học tuyên bố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những bí ẩn lớn nhất của nhân loại có thể đã được giải quyết cách đây 50 năm: có sự sống ngoài hành tinh. Nhưng NASA có thể đã vô tình tiêu hủy bằng chứng về nó.

Nhiệm vụ tàu đổ bộ Viking đã đáp xuống sao Hỏa vào giữa những năm 1970, lấy mẫu và thử nghiệm tìm kiếm sự sống ở đó. Họ đã đưa nước vào các mẫu đất thu được, điều này có thể đã vô tình giết chết các sinh vật sống.

Dirk Schulze-Makuch, chủ tịch Hiệp hội Sinh vật học Vũ trụ Đức, đã viết một bài báo cho Big Think, trong đó ông đề cập đến tàu đổ bộ Viking, đã hạ cánh xuống bề mặt sao Hoả vào giữa những năm 1970.

Các nhà khoa học đã thực hiện các thử nghiệm với các mẫu vật thu được, nhưng chúng đều cho ra kết quả mà NASA cho là "khó hiểu".

Nhà khoa học dự án Viking Gerald Soffen đã nói: "Không có cơ thể thì không có sự sống", nghĩa là không có các hợp chất hữu cơ thì không thể có sự sống ngoài hành tinh. Sứ mệnh Viking sau đó kết luận rằng không có sự hiện diện của sự sống trên sao Hỏa.

Mãi cho đến năm 2008 khi tàu đổ bộ Phoenix hạ cánh, gửi các xe tự hành Curiositt và Perseverance của nó để khám phá hành tinh, NASA mới tìm thấy các hợp chất hữu cơ trên sao Hoả.

Schulze-Makuch nói rằng các phương pháp được sử dụng để xác định dấu hiệu sự sống trong các nhiệm vụ của tàu Viking trên thực tế có thể đã phá hủy chính sự sống ngoài hành tinh mà họ đang cố gắng tìm kiếm.

Một ví dụ về phương pháp của họ là đưa nước vào các mẫu đất, điều đó có thể giết chết các sinh vật và "có thể giải thích các kết quả khó hiểu".

Ông nói thêm: "Có vẻ hợp lý khi thêm nước [vào thời điểm đó], nó có thể tăng cường dinh dưỡng cho sự sống trong môi trường cực kỳ khô hạn của sao Hỏa."

“Trong nhận thức, cách tiếp cận này có thể là hợp lý. Tuy nhiên tôi và một số nhà khoa học khác đã học được ở những nơi cực kỳ khô hạn trên Trái đất, tại sa mạc Atacama ở Chile, là các dạng sống đã tiến triển hơn khi môi trường ở đó trở nên khô cằn hơn", Schulze-Makuch nói.

"Có lẽ các vi khuẩn sao Hỏa được thu thập cho các thí nghiệm trên tàu Viking đã không thể đối phó được với lượng nước được đưa vào mẫu vật và chúng bị chết sau một thời gian", ông nói thêm.

Theo Mirror



BÀI CHỌN LỌC

NASA có thể đã phá hủy bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh, nhà khoa học tuyên bố