Nga xác nhận không kích vào Lviv ở miền Tây Ukraine khi Tổng thống Biden thăm Ba Lan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 27/3, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận rằng họ đã tấn công một số mục tiêu quân sự ở thành phố Lviv của Ukraine, bao gồm cả tên lửa tầm xa có độ chính xác cao, trong đó một kho nhiên liệu đã “bị phá hủy hoàn toàn".

Phát biểu trước truyền thông nhà nước, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov cho biết, Moscow đã phá hủy một kho nhiên liệu lớn ở Lviv. Theo hãng tin Interfax, cơ sở này đã bị phá hủy do “vũ khí phóng từ biển tầm xa có độ chính xác cao”, đồng thời cho biết mục tiêu thứ hai ở Lviv cũng đã bị phá hủy.

“Các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga tiếp tục các hành động tấn công như một phần của chiến dịch quân sự đặc biệt", ông Konashenkov cho biết trong một tuyên bố, đề cập đến cách chính phủ Nga giải quyết cuộc xung đột, bắt đầu từ ngày 24/2. Bộ cũng đăng tải một video cho thấy các cuộc tấn công tên lửa ở Lviv, theo nguồn tin của Reuters.

Thống đốc khu vực Lviv, Maksym Kozytskyy, đã viết trên Telegram vào ngày 27/3 rằng kho nhiên liệu đã “bị phá hủy hoàn toàn”. Lviv là một thành viên của NATO, cách biên giới Ba Lan khoảng 40 dặm (khoảng 64 km) về phía đông.

Tổng thống Joe Biden thăm Ba Lan ngày 26/3.

“Các cuộc tấn công tên lửa vào Lviv đã gây ra thiệt hại đáng kể cho các cơ sở hạ tầng. Các tòa nhà dân cư không bị hư hại. Các đám cháy tiếp tục được dập tắt. Các dịch vụ thích hợp đang hoạt động trên mặt đất", Thị trưởng Lviv Andriy Sadovyi viết trên Twitter vào ngày 26/3.

Các quan chức Ukraine cho biết thông qua mạng xã hội rằng một số cá nhân đã bị bắt vì tội gián điệp liên quan đến vụ tấn công tên lửa.

Các tài khoản của các quan chức Ukraine và Nga về các cuộc tấn công đều không thể được xác minh độc lập ngay lập tức.

Hôm thứ Bảy (26/3), các vụ nổ mạnh đã làm rung chuyển Lviv, ở miền tây Ukraine, tạo ra những đám khói đen dày đặc bao phủ toàn thành phố và khiến ít nhất 5 người bị thương, theo các quan chức Ukraine. Cuộc không kích vào thành phố trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden đang có chuyến thăm nước láng giềng Ba Lan.

Ông Maksym Kozytskyy, thống đốc của Lviv, xác nhận đã có "ba vụ nổ mạnh", trong đó có hai vụ tấn công bằng tên lửa vào khoảng 4:30 chiều giờ địa phương.

Các cuộc tấn công nhằm vào Lviv diễn ra chỉ vài giờ sau khi ông Biden lên án sự lãnh đạo của Nga. Các quan chức Nhà Trắng vào ngày 26/3 và ngày 27/3 đã phản hồi lại một số bình luận của tổng thống, với Ngoại trưởng Antony Blinken nói rằng Hoa Kỳ không muốn thay đổi chế độ ở Moscow vì xung đột.

Ông Blinken nói với các phóng viên khi ở Israel: “Tôi nghĩ tổng thống, Nhà Trắng, đã đưa ra quan điểm vào đêm qua rằng, khá đơn giản, Tổng thống Putin không thể được trao quyền để gây chiến hoặc tiến hành cuộc xâm lược vào Ukraine hay bất kỳ quốc gia nào khác".

Cháy kho xăng dầu Lviv
Các nhân viên cứu hỏa đang dập tắt đám cháy tại một cơ sở lưu trữ nhiên liệu ở Lviv, Ukraine, vào ngày 27/3/2022. (Reuters / Ảnh chụp màn hình qua Đại Kỷ Nguyên)
Ảnh của Epoch Times
Khói đen bốc lên sau khi nhà chức trách cho biết một cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào một khu công nghiệp của Lviv, Ukraine, vào ngày 26/3/2022. (Ảnh The Epoch Times)

Ông Biden nói với các phóng viên rằng ông Putin không thể tiếp tục nắm quyền.

“Ukraine sẽ không bao giờ là một chiến thắng đối với Nga, vì những người tự do từ chối sống trong một thế giới vô vọng và tăm tối. Chúng ta sẽ có một tương lai khác, một tương lai tươi sáng hơn, bắt nguồn từ dân chủ và các nguyên tắc, hy vọng và ánh sáng, của sự tử tế, phẩm giá và của tự do”, ông Biden nói sau một cuộc họp của NATO.

“Chúa ơi, người đàn ông này không thể tiếp tục nắm quyền”, ông Biden phát biểu ám chỉ ông Putin.

(Từ trái qua phải) Đại sứ Hoa Kỳ tại Colombia Philip Goldberg, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo, Ngoại trưởng Antony Blinken, Tổng thống Joe Biden và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin trong một cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 10/03/2022. (Ảnh Getty Images)

Ông Blinken cũng nói với các phóng viên: “Chúng tôi có một chiến lược để gây áp lực chưa từng có đối với Nga và chúng tôi đang thực hiện điều đó.” “Và chúng tôi có một chiến lược để bảo đảm rằng chúng tôi đang cung cấp tất cả các hỗ trợ nhân đạo mà chúng tôi có thể, và chúng tôi có một chiến lược để củng cố NATO".

Nhận xét của Tổng thống Biden nhanh chóng bị Điện Kremlin bác bỏ, với việc phát ngôn viên hàng đầu Dmitry Peskov nói với tờ Reuters rằng vấn đề đó “không phải do ông Biden quyết định” trong khi khẳng định rằng “tổng thống Nga do người Nga bầu chọn”.

Trong khi đó, một quan chức của Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Joe Biden không có ý "kêu gọi thay đổi chế độ" ở Nga, mà chỉ muốn nói rằng "Tổng thống Putin không được phép thể hiện quyền lực ở các nước láng giềng hoặc khu vực".

Ngoài ông Blinken, các quan chức Nhà Trắng và các nhà lãnh đạo phương Tây như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tránh bình luận về nhận xét của ông Biden.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nga xác nhận không kích vào Lviv ở miền Tây Ukraine khi Tổng thống Biden thăm Ba Lan