Ngân hàng Quốc gia Séc thanh lý toàn bộ tài sản Nhân dân tệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhật báo kinh tế “E15” của Cộng hòa Séc đưa tin vào hồi đầu tháng 8 rằng, Ngân hàng Quốc gia Séc đã thanh lý toàn bộ số tài sản Nhân dân tệ trị giá hơn 50 tỷ Koruna Séc (khoảng 2,2 tỷ USD). Đây là ngân hàng trung ương của Cộng hòa Séc.

Theo dữ liệu mới nhất do Ngân hàng Quốc gia Séc công bố, tính đến ngày 30/6/2023, ngân hàng này không còn bất kỳ tài sản Nhân dân tệ nào trong danh mục đầu tư của mình. Trong bảng phân bổ tiền tệ dự trữ ngoại hối, không có cột nào cho Nhân dân tệ. Vào cuối tháng 3/2023, đồng Nhân dân tệ vẫn chiếm 1,9% dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Quốc gia Séc.

Ngân hàng Quốc gia Séc không cho biết lý do tại sao đồng Nhân dân tệ không còn nằm trong bảng dự trữ ngoại hối của họ. Phòng báo chí của Ngân hàng Quốc gia Séc nói với E15 rằng: “Chúng tôi sẽ không công bố hoặc bình luận chi tiết về thông tin dự trữ ngoại hối hàng quý của ngân hàng trung ương”.

Bài báo cho biết, ngoại giới suy đoán rằng, đây là phản ứng trước những rủi ro địa chính trị ngày càng gia tăng, công ty đầu tư lớn nhất thế giới là BlackRock cũng từng đưa ra cảnh báo về điều này.

Năm 2022, Ngân hàng Quốc gia Séc vẫn còn mô tả rằng việc đầu tư vào tài sản Trung Quốc là một cách để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối. Năm 2019, Ngân hàng Quốc gia Séc lần đầu tiên thảo luận về việc đưa tài sản của Trung Quốc vào và mua trái phiếu chính phủ Trung Quốc. Năm 2020, Ngân hàng Quốc gia Séc nắm giữ 11,4 tỷ Koruna Séc trái phiếu chính phủ Trung Quốc. Tính đến cuối năm 2022, số lượng trái phiếu chính phủ Trung Quốc mà ngân hàng này nắm giữ đã tăng lên đáng kể, đạt gần 51 tỷ Koruna Séc.

E15 đưa tin, sự thay đổi của Ngân hàng Quốc gia Séc có liên quan đến kết quả cuộc bầu cử Séc vừa qua, chính phủ mới lên có thái độ khác về mối quan hệ với Đài Loan và Trung Quốc.

Cựu lãnh đạo NATO, Tổng thống mới đắc cử của Séc là ông Petr Pavel có thái độ về Trung Quốc khác với chính phủ tiền nhiệm. Khi ông Pavel tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Dân chủ Copenhagen vào tháng 5, ông nói rằng trước đây khi qua lại với Trung Quốc, người ta chỉ nhìn thấy khía cạnh kinh tế, tuy nhiên, lợi ích chiến lược và giá trị cốt lõi xã hội của Đảng Cộng sản Trung Quốc về cơ bản khác với phương Tây. Chính quyền Trung Quốc không có ý định thiết lập quan hệ đối tác bình đẳng với các nước khác, và trong nỗ lực thống trị thế giới, về lâu dài, Trung Quốc nguy hiểm hơn nhiều so với Nga.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin, theo trang tin Denník N của Séc, một thành viên hội đồng quản trị của cơ quan quản lý tài chính Séc xác nhận rằng, ngân hàng của họ đã xem xét khả năng Trung Quốc tấn công Đài Loan, vì Cộng hòa Séc là đồng minh của Đài Loan chứ không phải của Trung Quốc.

Bài viết cho hay, khi được hỏi liệu các yếu tố chính trị có đóng vai trò trong quyết định bán sạch tài sản Trung Quốc của họ hay không, thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng Quốc gia Séc Jan Kubicek nói: “Theo luật pháp quy định, Ngân hàng Quốc gia Séc phải thận trọng trong việc quản lý dự trữ ngoại hối của mình, do đó phải luôn xem xét bối cảnh kinh tế và phi kinh tế khi đưa ra những quyết định này".

Nhật báo Slovak và trang tin Denník N dẫn lời những nguồn tin nội bộ muốn giấu tên cho biết, có yếu tố chính trị đằng sau quyết định thanh lý tài sản Nhân dân tệ của Séc, đặc biệt là thái độ của nội bộ ngân hàng đối với Đài Loan. Theo bài báo, lý do chính là “đồng Nhân dân tệ không đáng để giữ lại, vì nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, phương án thu lợi nhuận từ nền kinh tế Trung Quốc hiện nay có thể sẽ gây thiệt hại cho Cộng hòa Séc”.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngân hàng Quốc gia Séc thanh lý toàn bộ tài sản Nhân dân tệ