Nghiên cứu mới: Gan là cơ quan nội tạng không tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu mới đã hé lộ thêm một điều thú vị hơn về gan đó là dẫu bạn ở độ tuổi nào thì gan của bạn vĩnh viễn ở tuổi “lên ba”.

Gan là cơ quan chịu trách nhiệm loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và chuyển hóa các chất dinh dưỡng. Nó có khả năng đặc biệt là tự làm mới và tái tạo tế bào của chính mình với tốc độ cao. Gan có thể phục hồi khá nhanh sau khi bị tổn thương và dường như có thể làm điều này trong suốt cuộc đời của một con người.

Những phát hiện từ nghiên cứu của Đức cho thấy khả năng tự tái tạo của gan là không giảm đi theo tuổi tác.

Điều đó không có nghĩa là những người “lạm dụng” gan quá mức hoặc những người có bệnh di truyền về gan sẽ không gặp vấn đề gì. Đồng thời, việc giữ cho gan có sức khỏe tương đối tốt sẽ giúp cơ quan nội tạng này không bị lão hóa.

Nghiên cứu này, được công bố trực tuyến trên tạp chí Cell Systems, đã sử dụng một kỹ thuật gọi là xác định niên đại bằng carbon phóng xạ hồi cứu để tìm hiểu tuổi gan của một số người chết trong độ tuổi từ 20 đến 84. Tế bào gan của họ nhìn chung là “bằng tuổi nhau”.

Một điều chắc chắn rằng, gan của bạn vẫn cần bạn giúp đỡ. Mặc dù cơ quan này đang trong quá trình tái tạo, nhưng nó vẫn có nguy cơ mắc bệnh.

Bạn có thể giúp gan duy trì sức khỏe tối ưu bằng cách hạn chế sử dụng đường và rượu. Bạn cần cố gắng hết sức để duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh nhiều trái cây và rau quả. Một số loại rau, như bông cải xanh, thậm chí có thể góp phần giúp tối ưu hóa sức khỏe của gan.

Đường có thể gây tổn hại nặng nề cho gan của bạn, vì vậy hãy lưu ý lượng đường mà bạn tiêu thụ. Nó là thủ phạm chính của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, vì bạn rất dễ vô tình tiêu thụ quá mức một cách liên tục. Hạn chế thực phẩm chế biến là cách bảo vệ tốt nhất.

Nhật Tâm

(Theo The Epoch Times tiếng Anh)



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu mới: Gan là cơ quan nội tạng không tuổi