Nghiên cứu: Nguy cơ cục máu đông giảm nhanh sau khi ngừng áp dụng biện pháp tránh thai thông thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người biết rằng dùng thuốc tránh thai và các biện pháp tránh thai dựa trên hormone khác có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, nhưng nghiên cứu mới cho thấy sau khoảng 2-4 tuần kể từ khi ngừng áp dụng hình thức tránh thai này, nguy cơ xuất hiện huyết khối giảm nhanh chóng, đến 12 tuần thì nguy cơ này hoàn toàn biến mất.

Một nghiên cứu được bình duyệt gần đây trên tạp chí Blood, một tạp chí do Hiệp hội Huyết học Hoa Kỳ xuất bản, đã tuyển chọn 66 phụ nữ (độ tuổi từ 18-50) từng sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố - hình thức ngừa thai phổ biến nhất - trong ít nhất ba tháng.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào các biện pháp tránh thai nội tiết tố như thuốc tránh thai nội tiết tố kết hợp, vòng âm đạo và miếng dán da. Những phụ nữ có tiền sử cục máu đông, thuốc chống đông máu, bệnh lý gần đây hoặc mang thai đã bị loại khỏi nghiên cứu.

Trước và sau khi phụ nữ ngừng dùng biện pháp tránh thai, các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu máu sáu lần để đánh giá các dấu ấn sinh học đông máu liên quan đến estrogen. Sau đó, các mẫu này được so sánh với nhóm đối chứng gồm 28 phụ nữ không sử dụng biện pháp tránh thai dựa trên hormone.

Nghiên cứu cho thấy, trước khi ngừng sử dụng biện pháp tránh thai dựa trên hormone, nồng độ các dấu hiệu đông máu của phụ nữ có xu hướng tăng cao, và giảm nhanh chóng trong vòng một đến hai tuần sau khi ngừng sử dụng. Trong vòng hai tuần sau khi ngừng sử dụng biện pháp tránh thai, phụ nữ đã giảm tổng cộng 80% các dấu hiệu đông máu và giảm 85% trong vòng bốn tuần - giảm xuống mức tương đương với nhóm đối chứng sau 12 tuần.

Mặc dù các nghiên cứu đã xác định rằng, những phụ nữ sử dụng biện pháp tránh thai chứa hormone có nguy cơ mắc bệnh thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch (VTE) cao gấp ba lần - một tình trạng xảy ra khi cục máu đông hình thành trong tĩnh mạch và tắc mạch phổi.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 8/11, Tiến sĩ Marc Blondon, chuyên gia về y học mạch máu tại Bệnh viện Đại học Geneva (Thụy Sĩ), cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi không phải là xem xét nguy cơ huyết khối của các biện pháp tránh thai mà là xác định xem nguy cơ đó mất bao lâu để bình thường hóa sau khi ngừng sử dụng biện pháp tránh thai. Thật yên tâm khi biết rằng tác hại có thể có của thuốc sẽ biến mất nhanh chóng khi người ta ngừng dùng thuốc”.

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện của nghiên cứu có thể giúp các bác sĩ xác định khi nào nên ngừng sử dụng các biện pháp tránh thai dựa trên hormone trước khi trải qua phẫu thuật lớn và có thể ảnh hưởng đến quá trình hành động nếu một người bị rối loạn đông máu.

Theo nghiên cứu, các biện pháp tránh thai kết hợp dựa trên hormone là hình thức ngừa thai phổ biến nhất ở Châu Âu và Bắc Mỹ - được hơn 1 trên 6 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản sử dụng, và con số này đang tăng lên. Một bài báo năm 2022 đăng trên tạp chí StatPearls cho thấy khoảng 25% phụ nữ từ 15-44 tuổi sử dụng thuốc làm phương pháp tránh thai chính.

Thuốc tránh thai đường uống thường có hai dạng. Một loại chứa estrogen tổng hợp và progestin, trong khi loại kia chỉ chứa progestin. Progestin là một dạng tổng hợp nhân tạo của hormone progesterone. Progesterone được sử dụng để tránh thai, trong khi estrogen kiểm soát chảy máu kinh nguyệt.

Theo một bài báo trên tạp chí Thrombosis Research, estrogen có khả năng làm tăng các yếu tố đông máu bằng cách tăng mức độ protein đông máu và giảm mức độ protein chống đông máu, điều này có thể giải thích tại sao các biện pháp tránh thai dựa trên hormone làm tăng nguy cơ tổn thương mạch máu cũng như tăng nguy cơ mắc bệnh và tử vong ngắn hạn cũng như dài hạn.

Trong một thông cáo báo chí, Tiến sĩ Blondon cho biết: “Những phát hiện này có thể tạo ra các cuộc thảo luận xung quanh việc liệu các biện pháp tránh thai nội tiết kết hợp có phù hợp với bệnh nhân hay không, cũng như các cuộc trao đổi giữa bệnh nhân và bác sĩ phẫu thuật về việc liệu lợi ích của việc tạm ngừng dùng thuốc trong thời gian ngắn có thực sự vượt quá rủi ro hay không”.

Ông cũng nói thêm rằng, các bác sĩ vẫn có thể khuyên bệnh nhân tiếp tục sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố trong một thời gian ngay cả khi họ bị VTE và đang được điều trị bằng thuốc làm loãng máu.

Theo Megan Redshaw - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Megan Redshaw là một luật sư và nhà báo điều tra có nền tảng về khoa học chính trị. Cô cũng là một nhà trị liệu thiên nhiên truyền thống với các chứng chỉ bổ sung về khoa học dinh dưỡng và tập thể dục.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Nguy cơ cục máu đông giảm nhanh sau khi ngừng áp dụng biện pháp tránh thai thông thường