'Nghiện tình dục' là một dạng bệnh tâm thần, làm thế nào để thoát khỏi nó?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có người tưởng rằng ham muốn tình dục mạnh mẽ là biểu hiện của sự nam tính, sức khỏe tốt. Tuy nhiên, các nhà tâm lý học nhận định rằng, "nghiện tình dục" là một biểu hiện của bệnh tâm thần, và nó cần được xử lý một cách đúng đắn để tránh hậu quả lâu dài.

Với sự phát triển của xã hội, áp lực cuộc sống cũng lớn dần. Để giải tỏa căng thẳng, không ít người hình thành lối sống kém lành mạnh như hút thuốc lá, nghiện rượu, cờ bạc… lâu dần sản sinh ra một loại tâm lý phụ thuộc, trở nên nghiện. Rất khó bỏ!

Nghiêm trọng nhất, có người tìm kiếm sự kích thích lớn hơn, dẫn đến chứng "nghiện tình dục", ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống bình thường.

“Nghiện tình dục” (hay còn gọi là "nghiện sex"): Một từ mới xuất phát từ sự phát triển của xã hội. Nhiều người chưa từng nghe đến hoặc chưa hiểu rõ về nó, nhưng cũng có nhiều người đã lún sâu vào nó mà không thể tự giải thoát cho mình.

Chính xác thì "nghiện tình dục" là gì? Chúng ta nên đối mặt với chứng “nghiện” này như thế nào?

Ba biểu hiện của chứng "nghiện tình dục"

“Nghiện tình dục” hay còn gọi là rối loạn ham muốn tình dục quá mức, là một dạng bệnh lý tâm thần chủ yếu xảy ra ở nam giới trong độ tuổi từ 30 đến 40, thỉnh thoảng mới xảy ra ở nữ giới.

Người mắc bệnh này lâu sẽ rơi vào trạng thái “kích dục”, họ sẽ trút bỏ dục vọng bằng cách liên tục tìm kiếm bạn tình và quan hệ tình dục. Một khi dục vọng không được thỏa mãn, họ dễ mắc kẹt trong trạng thái lo lắng, bồn chồn.

Cũng như nhiều người không thể thoát khỏi ma lực của hút thuốc, rượu chè và cờ bạc, người mắc chứng "nghiện tình dục" sẽ rất khó để tự giải thoát bản thân.

Một khi mắc chứng này, bạn không thể duy trì cuộc sống bình thường, thậm chí còn vi phạm pháp luật và đạo đức.

Người mắc chứng “nghiện tình dục” thường có 3 biểu hiện:

  • Không kiểm soát được ham muốn tình dục của mình;
  • Có những hành vi tình dục mất kiểm soát;
  • Xem nhiều phim khiêu dâm.

Những người “nghiện” nặng còn quan hệ tình dục với người khác giới, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng không thể cứu vãn.

Cũng như nhiều người không thể thoát khỏi ma lực của hút thuốc, rượu chè và cờ bạc, người mắc chứng "nghiện tình dục" sẽ rất khó để tự giải thoát bản thân.
Cũng như nhiều người không thể thoát khỏi ma lực của hút thuốc, rượu chè và cờ bạc, người mắc chứng "nghiện tình dục" sẽ rất khó để tự giải thoát bản thân. (Filip Pticek - CC BY 2.0)

Chứng "nghiện tình dục" từ đâu ra?

Theo nghiên cứu cho thấy, những bệnh nhân “nghiện tình dục” là do dopamine tiết ra quá nhiều khiến hệ thần kinh trung ương của não bộ trở nên phụ thuộc vào chất này.

Nhiều yếu tố có thể dẫn đến tình trạng tiết dopamine quá mức, bao gồm yếu tố sinh lý, yếu tố tâm lý, yếu tố gia đình và yếu tố môi trường xã hội.

1. Yếu tố sinh lý

Có không ít bệnh nhân sa vào "nghiện tình dục" vì có những bất thường trên cơ thể.

Liên quan đến yếu tố sinh lý, khi bị rối loạn bài tiết hormone, lượng testosterone trong cơ thể nam tiết ra quá nhiều, hoặc nữ tiết estrogen quá mạnh sẽ gây rối loạn chức năng tình dục và tăng ham muốn, dẫn đến nghiện.

2. Yếu tố tâm lý

Đây là yếu tố chính dẫn đến chứng “nghiện tình dục”, trong đó chủ yếu được chia thành hai loại.

Một là áp lực tinh thần quá cao, các biện pháp giải tỏa căng thẳng thông thường không đem lại tác dụng tốt, cho nên họ chọn dùng biện pháp kích thích này để xả stress.

Hai là khuyết điểm về tính cách, nhiều đàn ông có lòng tự tôn mạnh mẽ và họ muốn chứng tỏ khả năng của mình thông qua hành vi tình dục, chủ yếu vì sợ người khác đánh giá rằng họ "quá yếu, bất lực".

Trong khi đó, cũng có một số phụ nữ mong giữ được nửa kia vì mặc cảm về ngoại hình.

3. Yếu tố gia đình

Môi trường gia đình từ nhỏ không tốt. Cha mẹ không chú ý giữ khoảng cách khi ở trước mặt con cái, gần gũi quá mức cần thiết, đồng thời cho rằng chúng không hiểu chuyện. Cách cư xử này của cha mẹ để lại trong lòng trẻ sự tò mò sâu sắc.

Thêm vào đó, trẻ em ngày nay dậy thì tương đối sớm. Cách hành xử không tốt của cha mẹ khiến trẻ ngày càng hiếu kỳ về "chuyện ấy". Do đó, mong muốn được trải nghiệm và đi sâu vào nó, dẫn đến phụ thuộc.

Cách hành xử không tốt của cha mẹ khiến trẻ ngày càng hiếu kỳ về "chuyện ấy". Do đó, mong muốn được trải nghiệm và đi sâu vào nó, dẫn đến phụ thuộc.
Cách hành xử không tốt của cha mẹ khiến trẻ ngày càng hiếu kỳ về "chuyện ấy". Do đó, mong muốn được trải nghiệm và đi sâu vào nó, dẫn đến phụ thuộc. (Public Domain Pictures)

4. Các yếu tố xã hội và môi trường

Internet phát triển, nhiều hình ảnh, sách báo và video khiêu dâm được lưu hành trên mạng. Hơn nữa, sự phổ biến của máy tính và điện thoại di động đã cho phép trẻ em có cơ hội tiếp xúc với nhiều thông tin hơn.

Khi không có sự kiểm soát của cha mẹ, trẻ dễ dàng tiếp xúc với các nội dung xấu.

Lâu dần, chúng sẽ làm biến dạng tâm lý của trẻ, khiến trẻ bắt đầu nuôi dưỡng và hình thành các thói quen lệch lạc, dẫn đến nhiều hành vi sai trái hoặc mắc các bệnh liên quan đến tâm thần.

Sa vào tình dục quá độ sẽ gây hại!

"Nghiện tình dục" rất nguy hại, không chỉ ảnh hưởng liên tục đến tinh thần và thể chất của con người, mà còn tiềm ẩn nguy cơ phạm pháp trong trường hợp nghiêm trọng.

1. Ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Quan hệ tình dục quá độ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vợ chồng bình thường quan hệ tình dục khoảng 2-3 lần một tuần, nhưng người mắc chứng "nghiện tình dục" có thể thực hiện 3-4 lần một ngày.

Sức người có hạn, sức chịu đựng của tạng người cũng vậy. Quan hệ tình dục với mật độ dày sẽ tiêu hao rất nhiều tinh lực của cơ thể. Đồng thời, nó cũng khiến các cơ quan bị quá tải, lâu ngày làm suy kiệt chức năng sinh dục.

Tạng phủ suy kiệt trong thời gian dài, giống như một sợi dây kéo căng quá lâu, một khi đã đứt thì rất khó sửa chữa.

Các cơ quan nội tạng trên cơ thể nam hay nữ đều có giới hạn chịu đựng. Đời sống tình dục dày đặc có thể dẫn tới nhiều bệnh tật và ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất.

Nếu không kiểm soát được, nam giới có thể bị liệt dương và các bệnh suy giảm chức năng tình dục khác. Nếu phụ nữ quan hệ tình dục thường xuyên sẽ mắc các bệnh phụ khoa khác nhau.

Mặt khác, dù là nam hay nữ, đam mê dục vọng sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh trong trường hợp nặng.

Nếu không kiểm soát được, nam giới có thể bị liệt dương và các bệnh suy giảm chức năng tình dục khác. Nếu phụ nữ quan hệ tình dục thường xuyên sẽ mắc các bệnh phụ khoa khác nhau.
Nếu không kiểm soát được, nam giới có thể bị liệt dương và các bệnh suy giảm chức năng tình dục khác. Nếu phụ nữ quan hệ tình dục thường xuyên sẽ mắc các bệnh phụ khoa khác nhau. (Pxhere)

2. Gây ra các bệnh tâm thần khác

Khi một người mắc chứng "nghiện tình dục", họ sẽ cảm thấy xấu hổ, và họ không muốn thừa nhận bản thận đang mắc phải căn bệnh như vậy. Điều này khiến họ càng chống lại việc điều trị.

Mắc chứng "nghiện" này cũng sẽ khiến họ tự ti, kháng thuốc dẫn đến bệnh không chữa được lâu, gánh nặng tâm lý ngày càng gia tăng.

Tình trạng kéo dài, người bệnh sẽ sinh ra trầm cảm, cáu gắt và các trạng thái khác, bệnh cũng ngày càng nặng hơn.

3. Phá vỡ hòa khí gia đình

Cường độ và tần suất hành vi tình dục của người mắc chứng "nghiện" vượt quá khả năng chịu đựng của vợ hoặc chồng, và họ có thể không bao giờ được thỏa mãn.

Ngược lại, đối với người kia, việc phải đáp ứng nhu cầu quá lớn của đối phương đã khiến thân thể vượt quá giới hạn chịu đựng. Một lần nữa, nó sẽ gây bất hòa và phá hủy hòa khí gia đình khi mâu thuẫn kéo dài.

4. Tiêu diệt ý chí của cá nhân

Người "nghiện tình dục" thường có hai trạng thái, hoặc đắm chìm trong sự kích thích và thỏa mãn do "chuyện ấy" mang lại, hoặc đau đớn khi không thể thỏa mãn ham muốn. Một trong hai trạng thái đều sẽ đánh sụp ý chí cá nhân.

Đối với họ, chuyện yêu đương chiếm trọn tâm trí mỗi ngày. Dần dần, họ trở nên thiếu động lực, thiếu chí tiến thủ. Khi con người không có động lực làm việc và học tập, hành vi sẽ bắt đầu trở nên sa đọa.

5. Gây án

Vì để thỏa mãn "thú tính", có người dám làm mọi thủ đoạn để đạt mục đích, thậm chí là bất hợp pháp.

Vì để thỏa mãn "thú tính", có người dám làm mọi thủ đoạn để đạt mục đích, thậm chí là bất hợp pháp.
Vì để thỏa mãn "thú tính", có người dám làm mọi thủ đoạn để đạt mục đích, thậm chí là bất hợp pháp. (Creative Commons)

Cai "nghiện tình dục"

Từ những tác hại nói trên, có thể thấy rằng "nghiện tình dục" hết sức nguy hại. Vì vậy, bệnh nhân cần phải tích cực hợp tác với bác sĩ để điều trị dứt điểm.

1. Tư vấn tâm lý

"Nghiện tình dục" là một loại bệnh tâm thần, muốn chữa khỏi phải tìm nguyên nhân gây bệnh và tư vấn tâm lý cho người bệnh. Hiện nay, liệu pháp tâm lý là phương pháp chính để điều trị chứng nghiện này.

Thông qua liệu pháp tâm lý sẽ giảm bớt áp lực tâm lý và loại bỏ sự phản kháng của người bệnh. Từ đó, bệnh nhân có niềm tin và dũng khí vượt qua bệnh tật, đạt hiệu quả điều trị tốt.

2. Giáo dục khoa học

Nhiều người hoàn toàn không nhận thức được rằng bản thân họ đang mắc bệnh, nhưng cảm thấy ham muốn tình dục mạnh mẽ là biểu hiện của tuổi trẻ, sức khỏe tốt, tiết hormone mạnh.

Họ không những không nhận ra sự nguy hiểm mà còn trở nên tự mãn, cho rằng bản thân là người đàn ông nam tính, lấy đó để khoe khoang.

Vì vậy, cần phải giáo dục khoa học, để mọi người có nhận thức rõ ràng về một trạng thái cơ thể bình thường là như thế nào, và phát hiện ra sự bất thường kịp thời.

3. Mất tập trung

Những người mắc chứng "nghiện tình dục" phần lớn là do tinh thần căng thẳng, không có cách giải quyết thích hợp, lâu dần họ sẽ dựa vào hành vi tình dục để xử lý, dẫn đến phát sinh bệnh.

Vì vậy, những người này cần biết cách trau dồi sở thích, để hình thành lối sống lành mạnh.

Ca hát, khiêu vũ, leo núi và đi du lịch đều là những cách tốt để xua tan tâm trạng xấu. Khi bệnh nhân bắt đầu hình thành sở thích, họ sẽ không còn tập trung vào “chuyện ấy”, từ từ giảm bớt các triệu chứng cho đến khi khỏi bệnh.

4. Hãy lạc quan

Người mắc chứng này thường là do áp lực tâm lý lớn, sau khi mắc bệnh thì càng áp lực. Lúc này, điều người bệnh cần nhất là sự quan tâm, giúp đỡ của gia đình.

Sự quan tâm của gia đình sẽ giải tỏa những cảm xúc lo lắng, an ủi những mặc cảm, tự ti của họ, từ đó củng cố quyết tâm và tạo niềm tin để chữa khỏi bệnh.

Khi bệnh nhân bắt đầu hình thành sở thích, họ sẽ không còn tập trung vào “chuyện ấy”, từ từ giảm bớt các triệu chứng cho đến khi khỏi bệnh.
Khi bệnh nhân bắt đầu hình thành sở thích, họ sẽ không còn tập trung vào “chuyện ấy”, từ từ giảm bớt các triệu chứng cho đến khi khỏi bệnh. (Stocksnap)

Chấm dứt sự xâm lấn của chứng "nghiện tình dục"

Các bệnh tâm thần thường khó chữa nhất vì nguyên nhân phức tạp và quá trình điều trị diễn ra chậm.

Một khi môi trường xung quanh thay đổi, tình trạng bệnh sẽ xấu đi bất cứ lúc nào, thậm chí chuyển từ “nghiện tình dục” sang “vô cảm với tình dục”, từ thái cực này sang thái cực khác.

Vì vậy, cần phòng bệnh hiệu quả trước khi bệnh xảy ra, không để bệnh xảy ra, tránh để bệnh kéo dài.

1. Thiết lập các giá trị chính xác

Cuộc sống áp lực là tác nhân chính ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của con người. Vì vậy, để tránh xảy ra bệnh, cần phải thiết lập các giá trị đúng đắn, học cách đối mặt với những trở ngại và áp lực với thái độ chính xác.

Đừng vội trút bỏ sự không hài lòng và bất mãn của bạn một cách kích thích ngay khi bạn gặp phải thất bại. Thay vào đó, bạn hãy nghĩ cách vượt qua thất bại và đối mặt với thử thách.

2. Giáo dục giới tính khoa học và lành mạnh

Chúng ta đều có thể bắt đầu ngay từ khi còn nhỏ, giáo dục giới tính khoa học cho thanh thiếu niên để trẻ hình thành quan niệm tình dục đúng đắn, tránh xảy ra các trạng thái tâm lý lệch lạc, hành vi sinh lý xấu.

3. Sự hướng dẫn đúng đắn của gia đình

Tâm hồn khỏe mạnh cần được nuôi dưỡng ngay từ nhỏ, tâm hồn trẻ thơ trong sáng, dễ bị tác động bởi các yếu tố bất lợi.

Cha mẹ, với tư cách là người thầy tốt nhất của con cái, phải hướng dẫn tâm lý và hành vi đúng đắn ngay từ thời thơ ấu của trẻ, để tránh những chướng ngại tâm lý khó chữa trong lòng sau này.

4. Tránh xa những cám dỗ xấu

Sự phát triển của Internet mở ra rất nhiều hệ lụy và cám dỗ xấu. Vì vậy, chúng ta nên giáo dục tâm lý lành mạnh cho thanh thiếu niên, để trẻ biết cách chủ động ngăn chặn những tác nhân xấu này, tránh tò mò, lạc lối.

5. Trau dồi sở thích

Khi một người có những sở thích và thú vui lành mạnh, họ sẽ sống lạc quan. Khi tâm lý tích cực, con người sẽ không chủ động chạm vào những điều xấu, và sẽ không vướng vào một cuộc sống tồi tệ, bế tắc.

Chúng ta ai cũng đều có những sở thích cá nhân riêng biệt. Vì vậy, mỗi người hãy trau dồi những sở thích, thú vui của bản thân và tô điểm thêm những mảng màu rực rỡ cho cuộc sống của mình.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

'Nghiện tình dục' là một dạng bệnh tâm thần, làm thế nào để thoát khỏi nó?