Ngôi mộ pháp sư 3.000 năm tuổi ở Peru: Trung gian giữa ‘thế giới tâm linh và trần thế' 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ đã khai quật được một ngôi mộ cùng các đồ vật tuẫn táng của một pháp sư sống cách đây 3.000 năm ở vùng đất Peru ngày nay.

Theo Live Science, các nhà khảo cổ ở Peru đã phát hiện ra một ngôi mộ 3.000 năm tuổi chứa hài cốt của một pháp sư được chôn cất cùng với các pháp khí của ông, trong đó có hình ảnh một con báo đốm, gần thành phố Cajamarca thuộc Peru.

Bộ Văn hóa Peru cho biết, ngôi mộ được tìm thấy tại Khu phức hợp khảo cổ Pacoampa, nơi có nhiều ngôi mộ cổ mà các nhà khảo cổ từ Peru và Nhật Bản đã khai quật từ năm 2005.

Theo tuyên bố của Bộ văn hoá Peru, ngôi mộ của vị pháp sư có ba mảnh gốm có khắc các hình ảnh, trong đó có một con báo đốm. Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy nhiều đồ gốm khác được dùng để trang trí trong lăng mộ.

Khuôn mặt của vị pháp sư được bao phủ bởi chất chu sa màu đỏ (Cinnabar), một chất có nguồn gốc tự nhiên quý hiếm và nó phải được vận chuyển từ trên núi xuống. Yuji Seki, nhà khảo cổ học của Bảo tàng Dân tộc học Quốc gia Nhật Bản và đồng giám đốc của cơ quan khảo cổ học cho biết: “Cinnabar được cho là có nguồn gốc từ vùng cao nguyên miền trung Andean và chúng tôi tin rằng chỉ có giới thượng lưu mới có thể có được hoặc sử dụng nó”.

Nhóm nghiên cứu gọi cá nhân này là ‘linh mục’, nhưng người này có thể giống một ‘pháp sư’ hơn, người có khả năng sử dụng sức mạnh của báo đốm, rắn và chim săn mồi như một pháp khí, Seki cho biết. Mọi người có thể đã tìm đến pháp sư để tìm câu trả lời cho các vấn đề tâm linh của họ hoặc để được giúp đỡ chữa bệnh, và pháp sư có thể đã sử dụng mối liên hệ tin tưởng của mình với thế giới tâm linh để hỗ trợ họ.

Seki nói: “Nói cách khác, ông ta hẳn phải có khả năng hòa giải giữa thế giới tâm linh và trần thế”. Ông nói thêm, những mảnh gốm với hình ảnh của các linh vật được tìm thấy trong lăng mộ của ông có thể là biểu tượng của quyền lực.

Nhóm nghiên cứu vẫn chưa thực hiện bất kỳ phương pháp xác định niên đại bằng carbon phóng xạ nào, nhưng kiểu dáng của các hiện vật phù hợp với thiết kế của các hiện vật khác được tìm thấy trong khu vực có niên đại khoảng 3.000 năm trước, Seki cho biết.

Các nhà khảo cổ không tham gia vào phát hiện này gọi đây là một khám phá thú vị nhưng cảnh báo rằng còn quá sớm để gọi cá nhân này là một vị pháp sư hoặc linh mục.

Jason Nesbitt, phó giáo sư khảo cổ học tại Đại học Tulane, người đã tiến hành nghiên cứu khảo cổ học nhiều năm ở Peru, cho biết: “Các hiện vật được tìm thấy cùng với người đàn ông này bao gồm các mảnh gốm với hình ảnh của các linh vật và các bình gốm hoàn chỉnh cho thấy người này là một người ưu tú vào thời kỳ đó. Tôi đang chờ đợi thêm thông tin về bộ hài cốt, bao gồm dữ liệu về độ tuổi và giới tính, khi quá trình phân tích dự án tiến hành”.



BÀI CHỌN LỌC

Ngôi mộ pháp sư 3.000 năm tuổi ở Peru: Trung gian giữa ‘thế giới tâm linh và trần thế'