Ngụ ngôn Aesop: Con mèo, con gà trống và con chuột con

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chú chuột còn rất trẻ, chưa từng nhìn thấy bất cứ thứ gì của thế giới bên ngoài, đã cảm thấy vô cùng buồn bã sau chuyến mạo hiểm ra ngoài lần đầu tiên. Và đây là câu chuyện mà chú kể cho mẹ nghe về chuyến phiêu lưu của mình.

“Con đang đi dạo rất yên bình thì khi vừa rẽ vào góc sân bên cạnh, con nhìn thấy hai sinh vật vô cùng kỳ lạ. Một trong số chúng có vẻ ngoài rất tốt bụng và duyên dáng, nhưng con còn lại là con quái vật đáng sợ nhất mà mẹ có thể tưởng tượng. Mẹ nên nhìn thấy nó.

Trên đầu và trước cổ nó treo những miếng thịt sống màu đỏ. Nó đi lại một cách bồn chồn, dùng ngón chân xé toạc mặt đất, và đập cánh tay vào hai bên hông một cách dã man. Khoảnh khắc bắt gặp con, nó mở cái miệng nhọn hoắt như muốn nuốt chửng con, rồi phát ra tiếng gầm xuyên thấu khiến con sợ gần chết”.

Epoch Times Photo
“Con mèo, con gà trống và con chuột con”, được minh họa bởi Milo Winter, từ “The Aesop for Children”, năm 1919. (PD-US)

Bạn có đoán được nhân vật mà chú chuột con của chúng ta đang cố gắng miêu tả cho mẹ của nó là ai không? Đó chính là con gà trống - con vật đầu tiên mà chuột con nhìn thấy.

Chuột con tiếp tục: “Nếu không phải vì con quái vật khủng khiếp đó thì con đã có thể làm quen với một sinh vật xinh đẹp, trông thật tốt và hiền lành. Anh ta có bộ lông dày, mượt như nhung, khuôn mặt nhu mì và dáng vẻ rất khiêm tốn với đôi mắt sáng lấp lánh. Khi nhìn thấy con, anh ấy vẫy cái đuôi dài và mỉm cười.

Con chắc chắn rằng anh ấy vừa định nói chuyện với con thì con quái vật mà con đã kể cho mẹ nghe bỗng hét lên một tiếng thất thanh. Con sợ quá nên đã bỏ chạy”.

Chuột mẹ từ tốn nói: “Con trai ngốc ơi, sinh vật hiền lành mà con nhìn thấy không ai khác chính là con mèo. Dưới vẻ ngoài tốt bụng của mình, nó mang một mối hận thù đối với tất cả chúng ta. Còn con vật kia không là gì khác ngoài một con chim, ít nhất nó sẽ không làm hại con. Về phần con mèo, nó sẽ ăn thịt chúng ta. Vì vậy, con hãy cảm thấy biết ơn vì đã thoát chết trong gang tấc. Miễn là con còn sống, đừng bao giờ đánh giá mọi người bằng vẻ bề ngoài của họ”.

Bài học từ câu chuyện:

Đừng bao giờ tin tưởng một người chỉ dựa vào bề ngoài của họ.

Câu chuyện ngụ ngôn này được tái hiện từ “Truyện ngụ ngôn Aesop dành cho trẻ em” (1919).

Aesop (sống vào khoảng năm 620–564 trước Công nguyên) là một người kể chuyện người Hy Lạp được ghi nhận với một số truyện ngụ ngôn mà ngày nay được gọi chung là “Truyện ngụ ngôn của Aesop”. Những câu chuyện của ông, với giá trị đạo đức của chúng, từ lâu đã ảnh hưởng đến nền văn hóa và nền văn minh của chúng ta. Chúng không chỉ góp phần giáo dục và xây dựng nhân cách đạo đức cho trẻ em mà còn có sức hấp dẫn phổ quát, giúp những người lớn chúng ta tự soi chiếu bản thân vào đó để phát triển những đức tính tốt cũng như chú ý đến những lời cảnh báo bên trong câu chuyện.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngụ ngôn Aesop: Con mèo, con gà trống và con chuột con