Người đàn ông Việt Nam 50 năm không ngủ: Bí ẩn thách thức giới khoa học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta biết rằng bỏ ngủ có thể gây hại cho sức khỏe, cũng như việc ngủ sớm và dậy sớm giúp cứu sống hàng nghìn người mỗi năm. Tuy nhiên, một người đàn ông dường như đã thách thức khoa học bằng cách không ngủ hơn 50 năm…

Sâu trong những cánh đồng xanh của tỉnh Quảng Nam, Việt Nam, người nông dân 81 tuổi Thái Ngọc đã trở thành hiện tượng trên mạng sau khi tuyên bố rằng ông vẫn sống vui vẻ và khỏe mạnh mà không cần ngủ kể từ năm 1973.

Công việc hàng ngày của ông là chăm sóc cây trồng, quản lý ao và nuôi cá trong trang trại của mình ở Thung lũng Na Trang. Ông tuyên bố, không có việc nào trong số đó khiến ông kiệt sức đến mức phải đi ngủ.

Cuộc chiến suốt đời của ông Ngọc với chứng mất ngủ bắt đầu sau khi ông mắc phải cơn sốt bí ẩn vào năm 1973. Mặc dù bỏ ra nhiều năm để tìm kiếm lời khuyên y tế và đơn thuốc từ các chuyên gia tại Bệnh viện Đà Nẵng, ông cho biết tình trạng mất ngủ của mình vẫn tiếp diễn.

Trong khi đối với người bình thường, tình trạng thiếu ngủ mãn tính thường dẫn đến nhiều triệu chứng mệt mỏi - bao gồm cả tình trạng cáu kỉnh và suy giảm chức năng nhận thức, thì ông Ngọc bằng cách nào đó đã thích nghi với cuộc sống không ngủ. Ông tuyên bố có thể thoải mái mang 50 kg phân bón qua quãng đường 4 km mà không bao giờ cảm thấy mệt mỏi.

Trong một cuộc trò chuyện với Vietnamnet, ông Ngọc bày tỏ sự thất vọng và ghen tị vì không thể ngủ, ông nói: "Điều này thực sự làm tôi bực bội và khó chịu... thật là một căn bệnh kỳ lạ. Khi nhìn thấy người khác ngủ, tôi thấy ghen tị. Vào những đêm trăng sáng, tôi thường ra ngoài nhổ cỏ và cày đất vì ngồi yên là không thể chịu nổi. Thật kỳ lạ khi tôi làm việc gấp đôi người khác, nhưng cuộc sống của tôi vẫn không được khá giả cho lắm".

Tuy nhận được nhiều hãng truyền thông quốc tế đề nghị ghi lại cuộc sống của mình, nhưng ông Ngọc vẫn chọn sống một cuộc đời tương đối yên tĩnh. Mặc dù vậy, vào năm 2007, ông vẫn miễn cưỡng trở nên nổi tiếng khi báo chí địa phương đưa tin về ông. YouTuber Drew Binsky, người đã dành một đêm với ông vào tháng 2, đã quan sát thấy những nỗ lực không thành công của ông khi cố gắng đi ngủ vào khoảng 4 giờ sáng.

Một giả thuyết cho rằng nguyên nhân tình trạng mất ngủ của ông Ngọc có thể là chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương từ Chiến tranh Việt Nam, trong đó ông được cho là đã bị thương ở tay.

Tác hại của thiếu ngủ thường xuyên

Tình trạng thiếu ngủ thường xuyên và kéo dài không chỉ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, suy nhược mà còn gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng khác. Dưới đây là những tác hại của thiếu ngủ đối với sức khỏe và tinh thần.

Giảm khả năng tập trung
Thiếu ngủ triền miên sẽ khiến tinh thần mệt mỏi, vì thế mà khả năng tập trung cũng bị thuyên giảm. Nghiên cứu khoa học cho thấy những người thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ bị giảm 50% tốc độ phản ứng khi thực hiện các bài kiểm tra. Như vậy, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng không tốt đến kết quả học tập và chất lượng công việc.

Gia tăng căng thẳng
Khi cơ thể không được ngủ đủ giấc thì nồng độ cortisol (hormone căng thẳng) cũng tăng cao, khiến bạn dễ bị căng thẳng, nóng nảy, bực tức và thể hiện những cảm xúc tiêu cực này trên khuôn mặt. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến các mối quan hệ thường ngày.

Trầm cảm
Mất ngủ, thiếu ngủ, khó ngủ hay bất kỳ sự bất thường nào trong giấc ngủ đều có nguy cơ dẫn đến trầm cảm. Bởi lúc này, cả sức khỏe lẫn tinh thần đều bị sa sút do giấc ngủ bị rối loạn, người bệnh khó có thể tươi tắn, tỉnh táo trong các hoạt động thường nhật.

Bệnh tim
Tác hại của thiếu ngủ đối với sức khỏe của người cao tuổi là không thể chủ quan. Bởi sức khỏe người già vốn đã yếu, cộng với tình trạng thiếu ngủ kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ,… Thậm chí, chỉ cần thiếu ngủ một đêm thì ngày hôm sau huyết áp có thể tăng cao khó kiểm soát.

Béo phì
Thiếu ngủ có thể dẫn đến tăng cân, béo phì. Điều này tưởng chừng vô lý nhưng đã được xác thực bởi nghiên cứu của các bác sĩ tại Đại học Chicago. Theo đó, những người thiếu ngủ, ít ngủ sẽ có cảm giác thèm ăn và tiêu thụ đồ ăn vặt rất nhiều do không kiểm soát được cơn đói, hậu quả là tăng cân mất kiểm soát.

Gây lão hoá da
Một trong những tác hại của thiếu ngủ khiến nhiều chị em phụ nữ lo sợ là gây lão hóa da. Bởi khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ sản sinh ra cortisol, và chất này có thể phá vỡ collagen, khiến da đánh mất sự đàn hồi, căng bóng, tươi trẻ. Đó là lý do để sở hữu làn da sáng mịn, căng tràn sức sống thì việc quan trọng cần làm là ngủ đủ giấc mỗi ngày.

Ngủ gật không kiểm soát
Do ban đêm thiếu ngủ nên ban ngày bạn sẽ có cảm giác buồn ngủ và ngủ gật không kiểm soát. Cùng với đó, khả năng tập trung bị suy giảm nên bạn có thể ngủ gật ngay cả khi đang ăn, đang làm việc, hay nguy hiểm hơn là đang lái xe, gây nguy hiểm và hậu quả khôn lường.

Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn đọc sẽ hiểu hơn về chứng thiếu ngủ, đặc biệt là tác hại của thiếu ngủ đối với sức khỏe và tinh thần để có cách thay đổi thói quen sinh hoạt cho phù hợp.

Bất cứ rối loạn nào xảy ra với giấc ngủ đều không được chủ quan, mà cần được thăm khám để có cách điều trị phù hợp, tránh gây biến chứng nguy hiểm.

Tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Người đàn ông Việt Nam 50 năm không ngủ: Bí ẩn thách thức giới khoa học