Người phụ nữ đầu tiên đánh bại vi khuẩn ăn thịt người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo mới, một phụ nữ ở Australia đã trở thành người đầu tiên sống sót sau khi bị nhiễm một loại vi khuẩn ăn thịt vốn có khả năng gây chết người.

Loại vi khuẩn này được biết đến là nguyên nhân chính gây ra bệnh "chân đen" ở gia súc và cừu, dẫn đến hoại tử cơ ở chân và thường dẫn đến tử vong.

Câu chuyện đăng trên Tạp chí Y khoa Úc kể chi tiết về cuộc chiến của người phụ nữ với một loại vi khuẩn trong máu có tên là Clostridium chauvoei, vốn có khả năng gây tử vong.

Năm ngoái, một phụ nữ 48 tuổi đến Bệnh viện Prince of Wales ở Sydney với tình trạng buồn nôn và nôn liên tục 3 ngày, kèm theo đau bụng dưới bên phải trầm trọng trong hơn 2 ngày.

Sau khi chụp CT và xét nghiệm máu, kết quả cho thấy cô bị suy đa cơ quan, bao gồm các vấn đề về gan và thận, cũng như huyết áp thấp đến mức nguy hiểm, cô được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt sau khi chụp CT.

Theo Tiến sĩ Ria Ko, người làm xét nghiệm máu cho bệnh nhân, cho biết vi khuẩn đã xâm nhập vào máu của cô, có thể là qua vết xước trên cánh tay do mèo cào trong quá trình làm vườn.

Tiến sĩ Ko, đồng thời là tác giả chính của bài báo, nói với Guardian: “Chúng tôi nghĩ rằng nguồn xâm nhập có khả năng nhất của vi khuẩn Clostridium chauvoei là từ đất bị ô nhiễm, chúng đi vào máu của bệnh nhân qua những vết xước này”.

Phương pháp phục hồi

Trong trường hợp của người phụ nữ, mầm bệnh tạo ra độc tố gây chết các phần mô ruột, giống như triệu chứng “ăn thịt”.

Tuy nhiên, sau liệu pháp oxy cao áp, một thủ thuật được sử dụng để tăng lượng oxy đến mô cơ thể, chức năng gan và thận của bệnh nhân được cải thiện.

Trong quá trình hồi phục ban đầu, một lỗ trên thành ruột của bệnh nhân cần được phẫu thuật khẩn cấp.

Tiến sĩ Ko cho biết: “Nhà nghiên cứu bệnh học dường như đã phát hiện một vùng ruột quá mỏng, mỏng như tờ giấy… và cuối cùng bị thủng”.

Sau khoảng hai tuần rưỡi, cô đã được xuất viện.

Các trường hợp nhiễm vi khuẩn ăn thịt đang gia tăng

Trường hợp này xuất hiện khi các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đang cảnh báo về sự gia tăng của vi khuẩn ăn thịt người.

Một loại "vi khuẩn ăn thịt" có tên Vibrio vulnificus đang gây chú ý khi gây ra tình trạng nhiễm trùng khiến bệnh nhân phải cắt cụt chi, thậm chí tử vong.

Vi khuẩn ăn da thường xâm nhập qua các vết nứt trên hàng rào bảo vệ da, chẳng hạn như vết xước, vết cắt hoặc vết thương, gây chết mô nhanh chóng và tiến triển do vi khuẩn giải phóng độc tố phá vỡ các cơ, dây thần kinh và mạch máu gần đó.

Chúng cũng có thể xâm nhập vào thành bụng, vùng quanh hậu môn và vùng háng, thường ở những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch.

Phản ứng miễn dịch của cơ thể cũng góp phần làm cho mô bị nhiễm bệnh trở nên tồi tệ hơn. Khi có nhiều tế bào miễn dịch tham gia, áp lực và không khí tích tụ trong cơ, càng đẩy nhanh quá trình chết của các mô cơ, dây thần kinh và mạch máu. Do áp lực và tổn thương mô, vi khuẩn ăn thịt sẽ gây đau dữ dội ở vùng bị nhiễm trùng.

Tiến sĩ H. Dele Davies, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa và là phó hiệu trưởng cấp cao phụ trách các vấn đề học thuật tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska, trước đây đã nói với The Epoch Times: “Cơn đau khủng khiếp là một trong những dấu hiệu cho thấy bệnh bùng phát”.

Một số bệnh nhân không có dấu hiệu tổn thương thực thể vì vi khuẩn có thể đã xâm nhập vào cơ thể qua các lỗ. Điều này có xu hướng xảy ra ở những người bị suy giảm miễn dịch.

Ngay cả khi vi khuẩn xâm nhập qua vết thương trên da, nhiễm trùng chưa chắc sẽ xuất hiện ở vị trí đó. Bệnh nhân cũng có thể bị mẩn đỏ hoặc phồng rộp gần vết thương.

Tiến sĩ Davies nói: “Thỉnh thoảng… bạn sẽ thấy một vết phồng rộp có máu hoặc máu đen bên dưới, nhưng chúng chủ yếu gây ra rất nhiều đau đớn, rất khó giải thích được nguyên nhân của nỗi đau đó”.

Đỏ, sưng và hình thành mủ cũng có thể xảy ra.

Mặc dù bất thường nhưng trường hợp của người phụ nữ Úc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa khi tiếp xúc với đất hoặc động vật như đeo găng tay và vệ sinh đúng cách.

Các tác giả của báo cáo nói trên cũng cho rằng cô ấy sống sót nhờ phẫu thuật kịp thời và tình trạng sức khỏe tương đối tốt.

Theo Jesse Zhang - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Jessie Zhang là một phóng viên có trụ sở tại Sydney đưa tin về Úc, tập trung vào sức khỏe và môi trường.



BÀI CHỌN LỌC

Người phụ nữ đầu tiên đánh bại vi khuẩn ăn thịt người