Người trẻ Trung Quốc đặt mua trước phần mộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất động sản nghĩa trang tại Trung Quốc đang có mức sinh lợi lớn hơn so với bất động sản nhà ở. Trước tình hình giá cả tăng vọt, có nơi lên tới 111.000 USD/m2, nhiều người trẻ tuổi Trung Quốc đã phải mua trước các phần đất mai táng.

Do nhu cầu đối với các mảnh đất chôn cất ngày càng tăng cao, giá mỗi mét vuông đất tại một số nghĩa trang ở Thượng Hải đang ở mức cao hơn nhiều so với giá mỗi mét vuông nhà ở tại trung tâm thành phố.

Theo một bài báo đăng ngày 05/04 của hãng truyền thông Trung Quốc Time Finance, một cư dân Thượng Hải họ Lưu đã đến thăm 2 nghĩa trang nơi chôn cất người thân của ông nhân dịp tiết Thanh minh. Ông ngạc nhiên khi thấy giá đất mai táng tăng cao, cao hơn cả giá nhà ở tại Thượng Hải. Mỗi mét vuông đất mai táng ở vùng ngoại ô có giá 180.000 CNY (khoảng 26.000 USD), trong khi ở quận Nanhui xa xôi hơn có giá 130.000 CNY (khoảng 18.000 USD).

Người của nghĩa trang nói với ông Lưu rằng các phần đất mai táng hiện chỉ được bán cho người dân địa phương, trong khi trước đây không có quy định nào như vậy.

Theo bài báo, một người khác - một cư dân Thượng Hải họ Trần - còn chứng kiến giá đất nghĩa trang ở mức cao hơn. Mới đây, anh ấy đã đi tìm trước một phần đất có thể cùng mai táng cha mẹ mình, phần rẻ nhất có giá 370.000 CNY (khoảng 53.000 USD), cái khác là 490.000 CNY (khoảng 71.000 USD). Anh ấy quyết định mua phần đất đắt tiền hơn với mức chiết khấu 5% vì phần kia quá nhỏ.

21st Century Business Herald, một tờ báo tài chính của Trung Quốc, đưa tin vào ngày 06/04 rằng tại nghĩa trang Songheyuan Thượng Hải, vào tháng trước, các phần đất chôn cất có giá lên tới 763.000 CNY (khoảng 111.000 USD) mỗi mét vuông, cao hơn nhiều so với giá của những ngôi nhà nằm ở các khu vực trung tâm của Thượng Hải.

Người trẻ Trung Quốc đặt mua trước các phần mộ giá ‘cắt cổ’
Một người phụ nữ đang tưới bia xung quanh ngôi mộ của chồng bà, trong tiết Thanh minh, tại một nghĩa trang ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 05/04/2018. (Ảnh: Greg Baker/AFP/Getty Images)

Người trẻ mua trước các phần mộ

Những người trẻ tuổi Trung Quốc đã chú ý đến việc thị trường xuất hiện nhu cầu ngày càng cao đối với các phần đất nghĩa trang. Theo Time Finance, nhiều người trẻ đang mua trước các phần đất này vì cho rằng giá sẽ còn tăng cao hơn trong tương lai.

Vào năm ngoái, một cư dân Bắc Kinh họ Trần, 34 tuổi, đã mua cho bản thân mình một phần mộ rộng 2,5 mét vuông tại núi Jiugong nằm trong thành phố. Anh nói với Time Finance rằng 4 năm trước, bạn của anh ấy ở một thành phố khác đã mua một phần đất mai táng người cha với giá 47.000 CNY (khoảng 6.800 USD) mỗi mét vuông, đến năm 2022, giá đã tăng lên hơn 70.000 CNY (khoảng 10.000 USD) mỗi mét vuông.

Nhân viên tại một nghĩa trang ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, xác nhận rằng giá đất nghĩa trang ngày càng tăng cao và anh ấy đã gặp nhiều khách hàng ở độ tuổi 29 đến mua trước những phần mộ.

2 yếu tố khiến giá đất nghĩa trang tăng vọt

Ông Lục Thiên Minh (Lu Tianming), nhà phân tích kinh tế và chính trị người Mỹ gốc Hoa, nói với The Epoch Times vào ngày 07/04 rằng có 2 yếu tố đẩy giá đất nghĩa trang ở Trung Quốc tăng cao.

Ông nói: “Điều đầu tiên là tác động của cung và cầu, đây là nguyên nhân chính”.

“Đại dịch những năm gần đây gây ra rất nhiều cái chết ở Trung Quốc. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã che đậy số người chết. Nhưng từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, chúng ta có thể thấy rằng có một số lượng lớn những người mất đi mạng sống. Đất nghĩa trang khan hiếm [do nhu cầu cao]. Vì vậy, doanh thu và lợi nhuận của ngành công nghiệp tang lễ đang tăng vọt”.

Kể từ tháng 11/2022, Trung Quốc đã hứng chịu đợt bùng phát trở lại của COVID-19 trên toàn quốc. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc tuyên bố rằng chỉ có 37 người chết vì dịch bệnh này trong khoảng thời gian từ ngày 07/12 đến ngày 08/01. Tuy nhiên, các lò hỏa táng trên khắp đất nước lại quá tải. Trên mạng xã hội, cư dân mạng chia sẻ vô số bi kịch về việc mất đi người thân. Có thể thấy, số người chết tại Trung Quốc vượt xa con số thống kê chính thức.

Các số liệu chính thức về COVID-19 của Trung Quốc vấp phải sự hoài nghi trên diện rộng. Nhiều phương tiện truyền thông quốc tế cũng đặt câu hỏi về tính chính xác của dữ liệu chính thức mà chính quyền Trung Quốc công bố. Rất khó để có được thông tin chính xác bởi vì Bắc Kinh đã từ bỏ việc thu thập các dữ liệu có liên quan và đã cấm bệnh viện đề cập đến COVID-19 trong hồ sơ bệnh nhân.

“Yếu tố khác là yếu tố liên quan đến chính sách, đó là vấn đề bán đất của ĐCSTQ”, ông Lục cho biết.

“Ở Trung Quốc, chính quyền địa phương tiến hành đấu giá để bán đất, không chỉ giới hạn trong các nhà phát triển bất động sản mà còn bao gồm cả các mảnh đất nghĩa trang. Vì bán đất là nguồn thu quan trọng của chính quyền địa phương nên giá đất ở Trung Quốc luôn ở mức cao. Hiện tại, Trung Quốc đang khan hiếm đất nghĩa trang, tôi nghĩ giá đất sẽ tiếp tục tăng”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người trẻ Trung Quốc đặt mua trước phần mộ