Nhân viên chống dịch Bắc Kinh đình công vì bị nợ lương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số nhân viên chống dịch ở Bắc Kinh đã đình công trong những ngày gần đây. Họ tập trung trước Ủy ban phường để phản đối việc bị nợ lương.

Trong đoạn video gửi đến The Epoch Times tiếng Trung, hàng chục nhân viên chống dịch đã tập trung trước Ủy ban phường An Trấn (Anzhen), quận Triều Dương (Chaoyang), Bắc Kinh để bày tỏ thái độ bất mãn. Họ hét lên: “Hãy trả cho tôi số tiền khó khăn lắm mới kiếm được!”; “Hãy trả tiền cho tôi! Tôi đã mạo hiểm mạng sống để kiếm tiền!”. Sự việc lan truyền rộng rãi trên Internet. Ngay sau đó, các video đã bị đội ngũ kiểm duyệt của Đảng Cộng sản Trung quốc (ĐCSTQ) xóa khỏi các nền tảng truyền thông xã hội ở Trung Quốc.

Ngày 29/11, một số cư dân đã lên mạng xã hội Weibo để kêu gọi hỗ trợ xã hội khẩn cấp. Họ nói rằng nhân viên chống dịch địa phương đang đình công vì bị nợ lương; từ đó dẫn đến việc cuộc sống của người dân bị phong tỏa gặp nhiều khó khăn hơn. Các nhân viên đó chịu trách nhiệm phân phát khẩu phần ăn, giao thuốc, cung cấp các dịch vụ và hỗ trợ cơ bản cho người dân, bên cạnh việc thực thi lệnh phong tỏa.

Một cư dân mạng cho biết: “Tòa nhà số 6 thuộc khu chung cư Anhuaxili, đường An Trấn, đang bị bỏ rơi; những cư dân bị phong tỏa không thể tiếp cận bất kỳ dịch vụ nào, những lời kêu cứu của họ bị phớt lờ”.

Một bài đăng khác cho biết: “Nó [cuộc biểu tình] lại xảy ra trên đường An Trấn, và đó cũng là để bảo vệ quyền lợi. Lần trước, người dân [biểu tình để] yêu cầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa; lần này là nhân viên chống dịch đòi tiền lương”.

Ông Lin, một cư dân của khu 1 Anhuali xác nhận với The Epoch Times vào ngày 30/11 rằng thời gian gần đây, các nhân viên chống dịch ở khu dân cư này đã đình công. Họ tập trung trước Ủy ban phường của ĐCSTQ để phản đối và đòi số tiền lương bị nợ.

Ông Lin cho biết: “Khu phố của chúng tôi bị phong tỏa đã hơn 10 ngày. Các nhân viên chống dịch đòi lương đã được một vài ngày. Họ cùng nhau đến văn phòng chính quyền trên phố để đòi tiền. Họ đình công tập thể, tất cả họ rời khỏi khu dân cư vào buổi sáng. Khu vực này trở thành một mớ hỗn độn. Mọi người cùng nhau hò hét trước Ủy ban phường, video trực tuyến bị kiểm duyệt [vì chính quyền sợ hãi tiếng la hét của người dân]”.

Bà Liu ở khu 1 Anhuali nói với The Epoch Times vào ngày 30/11 rằng trong thời gian phong tỏa và đình công, những người lớn tuổi không biết cách mua đồ trực tuyến đã không có gì để ăn.

“Những nhân viên chống dịch đang đình công để đòi lương cũng chính là những nhân viên bảo vệ; họ chịu trách nhiệm nhốt người dân ở trong nhà, đồng thời chuyển hàng vào các tòa nhà. Họ chủ yếu chú ý quan sát những cánh cổng bị phong tỏa của các tòa nhà. Sau cuộc đình công, tòa nhà số 6 bị bỏ rơi. Hiện tại, chính quyền đã cử loạt nhân viên bảo vệ mới đến để thay thế họ”, bà Liu cho biết.

Đình công liên tiếp nổ ra

Đây không phải là lần đầu tiên các nhân viên chống dịch của ĐCSTQ đình công.

The Epoch Times từng đưa tin vào tháng 7 rằng ở thành phố Thẩm Dương - một thành phố lớn phía đông bắc Trung Quốc, các nhân viên kiểm soát dịch bệnh đã đình công tại nhiều địa điểm xét nghiệm PCR hàng loạt bởi vì họ bị chính quyền địa phương nợ lương. Họ lên mạng để phàn nàn về việc không nhận được tiền lương. Chính quyền sau đó đã đe dọa những người này, buộc họ phải xóa các bài đăng.

Vào tháng 9, Financial Times đưa tin nhân viên chống dịch ở nhiều thành phố của Trung Quốc đang trên bờ vực suy sụp vì phải làm việc quá giờ, chịu nắng nóng mùa hè và bị nợ lương.

Nhà bình luận Tonggen của The Epoch Times viết vào ngày 01/12 rằng các nhân viên chống dịch của Trung Quốc, cũng như quân đội và cảnh sát, những người đang thực hiện chính sách zero-COVID của chính quyền trung ương, đang ở trong một tình huống rất đáng thương.

“Họ và gia đình họ cũng là nạn nhân của các chính sách của chính quyền. Họ chỉ muốn kiếm sống nên họ phải tuân theo ĐCSTQ. Trong các cuộc biểu tình phản đối ĐCSTQ, nhiều nhân viên chống dịch đã thay đổi thái độ và trong thâm tâm, họ đứng về phía người dân”.

Xuân Hoa

Theo Alex Wu - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhân viên chống dịch Bắc Kinh đình công vì bị nợ lương