Nhiều người giàu Trung Quốc đang chuyển tiền sang Singapore để tránh nạn 'thịnh vượng chung'?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước khẩu hiệu "thịnh vượng chung" mà chính quyền Bắc Kinh hô hào cùng quy định tăng cường giám sát các doanh nghiệp, ngày càng nhiều người giàu Trung Quốc lo lắng về rủi ro khi cất tiền ở Trung Quốc, và Singapore đang được coi là một trong những cảng tránh nạn lý tưởng.

Theo CNBC, kể từ khi phong trào chống dẫn độ ở Hong Kong nổ ra vào năm 2019 và nền kinh tế Hong Kong bị ảnh hưởng, người giàu Trung Quốc bắt đầu tìm kiếm những nơi thích hợp hơn để cất giữ tài sản của mình. Sau khi chính quyền Bắc Kinh hô hào khẩu hiệu "thịnh vượng chung", rồi lại mạnh tay chấn chỉnh các ngành công nghiệp và doanh nghiệp tư nhân, người giàu Trung Quốc càng lo lắng hơn về sự an toàn của tài sản cá nhân.

Ở Singapore có các thuận tiện như sử dụng tiếng Trung, không thu thuế tài sản. Chính phủ Singapore cũng cung cấp nhiều ưu đãi khác nhau cho những người giàu có đầu tư vào nước này, chẳng hạn như những người trưởng thành đầu tư từ 2,5 triệu USD trở lên là có thể xin giấy cư trú vĩnh viễn, v.v. Do đó, một số người đã chọn chuyển tài sản sang Singapore.

Bà Iris Xu, người sáng lập một công ty dịch vụ doanh nghiệp và kế toán có tuổi đời 5 năm, cho biết các yêu cầu tư vấn thành lập văn phòng ở Singapore đã tăng gấp đôi trong 12 tháng qua, phần lớn đến từ Trung Quốc hoặc di dân Trung Quốc.

Iris Xu tiết lộ rằng, bà đã hỗ trợ khoảng 50 khách hàng thành lập văn phòng tại Singapore, mỗi người đều có khối tài sản ít nhất 10 triệu USD.

Bà Iris Xu cũng nói rằng khách hàng của bà có rất nhiều cơ hội kiếm tiền ở Trung Quốc, nhưng họ không chắc liệu việc để tiền ở đó có an toàn hay không.

Theo tìm hiểu, chính phủ Trung Quốc hiện đang thực hiện các biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ và đặt giới hạn mức đổi ngoại hối hàng năm cho mỗi người là 50.000 USD. Nhưng ông Ryan Lin của công ty luật Bayfront Law ở Singapore cho biết, hầu hết những người giàu Trung Quốc đều đã có thu nhập bên ngoài Đại lục và đã chuyển tiền của họ đến Hong Kong trước khi chuyển sang Singapore.

8 trên 50 người giàu nhất Singapore năm 2021 đến từ Trung Quốc

Theo danh sách mới nhất về top 50 người giàu nhất Singapore do Forbes Asia công bố năm ngoái, tổng tài sản của 50 người giàu nhất Singapore đã tăng 25%, cụ thể là 208 tỷ USD, nhờ sự phục hồi của nền kinh tế và thị trường chứng khoán. Trong số đó có 8 người đến từ Trung Quốc, tổng tài sản của họ là 73,56 tỷ USD, chiếm 35% tổng tài sản của top 50 người giàu nhất đảo quốc sư tử.

Ví dụ, một báo cáo tài chính tiết lộ rằng vợ chồng ông Trương Dũng (Zhang Yong) và bà Thư Bình (Shu Ping), những người sáng lập chuỗi lẩu hàng đầu Trung Quốc Haidilao, đã di dân đến Singapore từ lâu, sau khi công ty của họ được niêm yết trên sàn chứng khoán. Họ thậm chí còn trở thành người giàu nhất Singapore trong năm 2019. Vợ chồng ông Trương Dũng vẫn có tên trong Danh sách Người giàu Hurun năm 2021 với tài sản ròng là 95 tỷ nhân dân tệ.

Cùng nhập cư đến Singapore còn có ông Lý Tây Đình (Li Xiting), người sáng lập và chủ tịch của Mindray, nhà sản xuất thiết bị y tế lớn nhất Trung Quốc; ông Giang Nam Xuân (Jiang Nanchun), người sáng lập Focus Media; và ông Quý Kỳ (Ji Qi), người sáng lập Huazhu Hotels Group, v.v.

Ngoài ra, ông Tôn Hoành Bân (Sun Hongbin), người sáng lập tập đoàn bất động sản khổng lồ Trung Quốc Sunac và có giá trị tài sản ròng 38 tỷ nhân dân tệ, cũng đã nhập quốc tịch Mỹ từ nhiều năm trước. Cùng nhập cư vào Hoa Kỳ còn có ông Đoàn Vĩnh Bình (Duan Yongping), người sáng lập công ty điện tử BBK; và bà Trương Hân (Zhang Xin), vợ của người sáng lập công ty phát triển bất động sản SOHO Trung Quốc Phan Thạch Ngật (Pan Shiyi). Trong khi di dân, những người giàu có này cũng chuyển một lượng lớn tài sản ra nước ngoài.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều người giàu Trung Quốc đang chuyển tiền sang Singapore để tránh nạn 'thịnh vượng chung'?