Nhịn ăn cơ bản: Có thể làm gì để vượt qua cơn đói hiệu quả nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vấn đề với thói quen là ta không bao giờ có thể thay đổi chúng, nhưng có thể sửa đổi chúng! Mỗi khi gặp phải tình trạng căng thẳng (tín hiệu), cơ thể sẽ muốn ta hành động để giảm bớt đi sự căng thẳng đó (sự thoả mãn). Tin tốt là, chúng ta luôn có thể thay đổi hành vi đáp ứng của mình theo các tín hiệu.

Thay đổi hành động như thế nào?

Tôi đã từng rất khó chịu khi bị kẹt xe vào tối thứ Ba trên đường đi làm về đến mức tôi phải dừng lại để mua khoai tây chiên nhằm để ổn định tinh thần vì Megan sẽ gắt gỏng khi tôi về đến nhà, điều này đôi khi khiến tôi muốn xa lánh gia đình. Chà, giao thông vào các ngày thứ Ba trên xa lộ 401 ở Toronto ngày càng tồi tệ hơn, và tôi cũng ngày càng trở nên cáu kỉnh hơn qua từng tuần, và tôi cũng ngày càng béo hơn, lại mắc bệnh tiểu đường. Tôi không thể tiếp tục ăn khoai tây chiên để bình tĩnh lại nữa và chắc chắn tôi cũng không muốn xa lánh gia đình mình.

Vào thời điểm này, ngoài ăn uống ra, mà phải làm một việc gì đó thì cũng không thể làm được. Tôi là khách hàng thường xuyên của cửa hàng thức ăn nhanh drive-thru (không cần xuống xe) đến nỗi người phụ nữ bán hàng ca 6 giờ chiều gọi tôi là "búp bê bé nhỏ". Ngoài ra, người tôi đã bão hòa insulin và lúc nào cũng đói. Vào lúc tôi mắc bệnh tiểu đường, ngay cả những thứ như bánh quy chà là, thứ mà trước đây tôi không thích, thì dường như cũng trở nên hấp dẫn.

Tôi có thể ăn gì trên đường về nhà, và bình tĩnh lại cho đến khi đủ đói để làm giảm lượng insulin? Câu trả lời là thịt xông khói! Tôi thích thịt lợn xông khói! Tôi thích tất cả thịt nóng, ấm hoặc lạnh. Bất kỳ nhiệt độ nào. Sự linh này đã giúp tôi chống đỡ cho đến khi tôi có thể tự điều chỉnh nội tiết tố.

Thịt xông khói. (Poggensee/Shutterstock)

Cứ vài ngày là tôi lại mua hàng cân thịt xông khói và đem nướng trong lò. Rồi vào các ngày thứ Ba, tôi bỏ năm lát thịt xông khói vào trong cái hộp, dành cho thời gian khi lái xe về nhà. Tôi sẽ gắng đợi cho đến khi không thể chịu đựng được giao thông nữa, thì mới sử dụng thịt xông khói và cứ như thế đi vào thị trấn!

Khi tôi chữa lành tình trạng kháng insulin của mình, tôi có thể chuyển từ thịt xông khói sang dưa chuột ngâm chua (không đường) rồi sang một tách trà hoa nhài. Và đó là lúc tôi có thể bắt đầu nhịn ăn vào các ngày thứ Ba và giúp bản thân linh hoạt hơn với lịch trình nhịn ăn của mình.

Điều này chắc chắn không hề dễ dàng. Phải mất khoảng ba tuần trước khi bạn có thể thay đổi hành động của mình tuân theo tín hiệu trước khi thói quen của bạn được điều chỉnh.

Điều này có nghĩa là trong ba tuần, bạn cần tỉnh táo để nhận thức được những điều mà bạn đã lập trình cho bản thân cho tới khi nó trở thành thói quen không cần nghĩ tới nữa. Nhưng với sự quyết tâm, bạn sẽ có thể thay đổi thói quen của mình để tạo ra những thói quen lành mạnh hơn.

Sửa đổi những thói quen thông thường xung quanh việc ăn uống

Có một vài thói quen chính mà mọi người thường gặp khó khăn nhiều nhất khi muốn sửa đổi nó. Bao gồm ăn uống trong căng thẳng, giờ ăn trưa, bữa tối với gia đình và nhìn người khác ăn vặt. Dưới đây, chúng tôi sẽ thảo luận lý do tại sao mỗi sự việc đều có vấn đề phiền phức và cũng sẽ chia sẻ một số mẹo tốt nhất để thay đổi những hành động đó!

Ăn do căng thẳng

Nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng thì rất khó để nhịn ăn. Điều này, không chỉ được thúc đẩy bởi yêu cầu về mặt cảm xúc mong muốn giảm nhẹ căng thẳng, mà còn bởi sinh lý của bạn. Khi chúng ta căng thẳng, cơ thể sản sinh ra cortisol, loại hormone chính yếu đối phó với căng thẳng. Nó có thể khiến lượng đường trong máu và cảm giác thèm ăn của chúng ta tăng vọt!

Hãy thử những lời khuyên sau để giúp bạn quản lý việc ăn uống do căng thẳng:

  • Hãy thay thế những thực phẩm ưa thích, gây căng thẳng, không lành mạnh của minh bằng một lựa chọn lành mạnh hơn, chẳng hạn như thịt xông khói, dưa chuột ngâm chua, ô liu, trứng luộc chín, thịt xiên, hạt macca, một miếng sô cô la đen 85% trở lên hoặc một số loại quả mọng với kem.
  • Giảm căng thẳng bằng cách tham gia các lớp yoga, tập gym, làm vườn hoặc đơn giản là đi dạo bộ.
  • Hãy gọi cho một người bạn hoặc thành viên gia đình, những người khiến bạn mỉm cười và tán chuyện.
  • Tắm bồn hoặc tắm vòi sen thư giãn.
  • Thiền hoặc thực hiện các bài tập thở sâu.
(Dingzeyu Li/Unsplash)

Giờ ăn trưa

Khi đồng hồ điểm 12 giờ trưa, bạn muốn đi ăn trưa. Nếu cứ nghĩ về nó, bạn có thể thực sự muốn ngừng làm việc để đi ăn. Việc đồng hồ điểm giữa trưa là dấu hiệu cho biết đã đến giờ giải lao và bạn muốn hành động của mình mang lại cảm giác sảng khoái. Trong nhiều năm, bạn đã thực hiện hành động ăn trưa để có được thời gian nghỉ ngơi, nhưng bạn có thực sự thấy đói không?

Vì vậy, khi giờ ăn trưa đến, hãy tự hỏi liệu bạn có thực sự đói hay chỉ cần nghỉ ngơi. Nếu chỉ cần nghỉ ngơi, thì thay vào, đó hãy thử một số hoạt động sau:

  • Lấy một tách cà phê hoặc trà và đi dạo thoải mái.
  • Thay đổi khung cảnh, đọc sách hoặc nghe podcast.
  • Tìm một không gian yên tĩnh và thiền.

Kết nối với gia đình

Hầu hết chúng ta không có cơ hội dành thời gian cho vợ/chồng, người yêu hoặc con cái của mình. Khi mọi người đổ về nhà sau giờ làm việc hoặc giờ học, chúng ta đều có mong muốn được thư giãn và kết nối với những người thân yêu của mình. Và, nhiều người cho rằng điều này cần được thực hiện trong bữa ăn.

Việc ăn chung không phải là một âm mưu điên rồ nào đó do ngành công nghiệp thực phẩm chế biến tạo ra ngày nay. Con người đã giao tiếp xã hội và xây dựng cộng đồng xung quanh việc tổ chức tiệc tùng kể từ xa xưa. Đây là một thói quen đã ăn sâu vào tâm trí! Nhưng sự thật là, ngoài ăn uống, còn có rất nhiều cách để kết nối với những người thân yêu vào cuối ngày.

Hãy thử một số ý tưởng này vào lần tới khi bạn muốn bỏ bữa tối:

  • Múc súp ra bát và ăn bằng thìa, trong khi gia đình dùng bữa tối (cách này có thể áp dụng cho người đã thực hành nhịn ăn ở mức độ cao hơn).
  • Ra ngoài đi dạo trước bữa tối để giải tỏa và kết nối.
  • Chơi một trò chơi hoặc ghép hình sau khi ăn tối.
Bát súp gà. (Madeleine Steinbach/Shutterstock)

Nhìn người khác ăn vặt

Thật khó để ngồi làm việc tại bàn làm việc trong khi người đối diện đang vét tới tận đáy hộp bánh quy, hoặc ngồi xem TV vào ban đêm khi mà gia đình chuyền tay nhau túi khoai tây chiên. Nhận một hoặc hai chiếc bánh quy từ người bạn cùng văn phòng hoặc ăn vặt cùng gia đình vào buổi tối là những hành động theo thói quen.

Bạn không cần phải cô lập mình với thế giới để nhịn ăn thành công. Tuy nhiên, cần phải có một khoảng thời gian thích ứng trước khi bạn có thể dễ dàng từ chối những chiếc bánh quy hoặc khoai tây chiên đó. Thay vì hướng tới sự hoàn hảo ngay từ đầu, hãy thử thực hiện những thay đổi sau:

  • Ăn vặt không phải là lý tưởng nhưng tốt hơn hết bạn nên trữ sẵn một số món “an toàn”, chẳng hạn như rau thái lát hoặc trứng luộc, trong văn phòng hoặc nơi pha trà cho đến khi bạn cảm thấy có thể kiểm soát được tốt hơn các cơn thèm ăn.
  • Chuẩn bị sẵn một ít nước hầm xương hoặc nước luộc loại rau ít carb.
  • Hãy thử nhiều loại trà thảo dược để thay đổi thói quen uống nước và cà phê.

Theo The Epoch Times

Quân Dương biên dịch

Tác giả: Megan Ramos

Megan Ramos là nhà giáo dục lâm sàng người Canada và chuyên gia về chế độ nhịn ăn và ăn ít carbohydrate, đã hướng dẫn hơn 14.000 người trên toàn thế giới. Cô là đồng tác giả của cuốn sách bán chạy nhất New York Times Cuộc sống trên con đường nhịn ăn (Life in the Fasting Lane).



BÀI CHỌN LỌC

Nhịn ăn cơ bản: Có thể làm gì để vượt qua cơn đói hiệu quả nhất