Nhịn ăn tối có phải là cách tốt để giảm cân sau khi bước sang tuổi trung niên?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tăng cân có thể xảy ra ở tuổi trung niên, nhưng việc tuân thủ một số mẹo về lối sống có thể giúp bạn duy trì cân nặng tối ưu.

Khi bước sang tuổi 40, đôi khi chúng ta có cảm giác như cơ thể tự động tăng cân mặc dù vẫn duy trì chế độ ăn uống và lối sống bình thường. Tại sao vậy?

Ba lý do tăng cân sau tuổi 40

Có ba lý do chính khiến việc tăng cân trở nên phổ biến sau khi bước sang tuổi 40.

1. Thoái hóa cơ thể và lão hóa

Khi bước vào tuổi trung niên, quá trình trao đổi chất chậm lại và cơ thể bắt đầu có dấu hiệu lão hóa. Điều này có thể gây ra cảm giác mệt mỏi, rụng tóc, khô da và khớp gối kém linh hoạt.

Việc giảm năng lượng và sức sống này có thể ngăn cản hoạt động thể chất, dẫn đến giảm khối lượng cơ và tăng tích tụ mỡ, gây tăng cân dần dần.

2. Suy giảm chức năng tiêu hóa

Khi chức năng tiêu hóa suy giảm, nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau như khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng, bọng mắt hoặc giữ nước tổng thể.

Y học cổ truyền cho rằng lá lách chịu trách nhiệm vận chuyển cũng như chuyển hóa nước và độ ẩm, khiến nó trở thành một trung tâm quan trọng cho quá trình chuyển hóa chất lỏng.

Nếu lá lách và dạ dày có vấn đề về tiêu hóa, nước có thể tràn vào và ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Tình trạng này giống như nước tràn vào nhiều khu vực khác nhau nếu hệ thống thoát nước của thành phố bị tắc nghẽn.

Thói quen ăn kiêng hiện đại, thường bao gồm ăn đồ chiên rán và đồ uống lạnh, có thể ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến lá lách và dạ dày. Vì vậy, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống không lành mạnh. Nên tiêu thụ thức ăn ấm hoặc ở nhiệt độ phòng, uống nhiều nước lọc và tránh ăn khuya. Bằng cách cải thiện sức khỏe của lá lách và dạ dày, bạn có thể dần dần giảm cân.

Theo quan điểm của y học cổ truyền, khí, huyết, tinh chất và chất lỏng là những yếu tố thiết yếu cho các hoạt động sống còn của cơ thể. Chúng có nguồn gốc từ các cơ quan nội tạng và lưu thông khắp cơ thể. Đảm bảo đủ các chất này và lưu thông tốt là rất quan trọng để duy trì sức khỏe. Bệnh tật và các tình trạng sức khỏe khác nhau thường được cho là do tình trạng trì trệ hoặc thiếu hụt các chất đó.

3. Yếu tố mãn kinh

Đối với phụ nữ, thời kỳ mãn kinh làm giảm nồng độ estrogen, có thể làm chậm quá trình trao đổi chất và gây tăng cân, đặc biệt là tích tụ mỡ quanh vùng bụng.

Bỏ bữa tối có phải là cách giảm cân hiệu quả?

Nhiều người bỏ bữa tối để tránh tăng cân. Nhưng phương pháp này có hiệu quả không?

Người xưa thường không ăn sau buổi trưa (1 giờ chiều). Phương pháp này phù hợp với những người sống trong tu viện hoặc vùng núi hẻo lánh vì họ sẽ ngủ lúc 7-8 giờ tối và ăn sáng vào khoảng 4 giờ sáng.

Tuy nhiên, phương pháp này không thực tế đối với những người có lối sống hiện đại.

Hãy tưởng tượng nếu bạn nhịn ăn sau bữa trưa, làm việc suốt buổi chiều và buổi tối, rồi chỉ ăn sáng lại vào lúc 8 giờ sáng ngày hôm sau - tức khoảng thời gian nhịn ăn lên tới 20 tiếng. Cách làm này không bền vững hoặc lành mạnh đối với hầu hết mọi người.

Thay vì bỏ bữa tối hoàn toàn, bạn nên ăn bữa tối nhẹ nhàng hơn, tập trung vào rau. Bạn có thể uống một ly sữa hoặc một ít táo nếu cảm thấy đói trước khi đi ngủ. Theo thời gian, khi bạn đã quen với khẩu phần bữa tối nhỏ hơn, bạn có thể tránh ăn khuya một cách tự nhiên, điều này có thể giúp ngăn ngừa tăng cân.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh mà không bị đói

Vậy làm thế nào bạn có thể duy trì cân nặng khỏe mạnh sau tuổi 40 mà không bị đói?

1. Tính lượng calo và các bữa ăn đều đặn

Tính toán nhu cầu calo hàng ngày của bạn.

Ví dụ: nếu bạn cần 1800-2000 calo mỗi ngày, hãy hướng tới chế độ ăn gồm 30% chất béo, 60% carbohydrate và 10% protein.

Tính toán lượng calo giúp bạn ăn một lượng thích hợp và khi đã quen với khẩu phần này, bạn sẽ không cần phải theo dõi quá chặt chẽ lượng calo.

Ngoài ra, hãy ăn uống đều đặn, có kiểm soát khẩu phần, tránh đồ chiên rán và không ăn đồ ngọt sau bữa ăn.

2. Tránh ăn thực phẩm lạnh, đá lạnh

Đồ uống lạnh và thực phẩm lạnh có thể gây co thắt đường tiêu hóa, dẫn đến co thắt mạch máu và do đó làm giảm quá trình trao đổi chất.

Ngoài ra, theo Đông y, dạ dày và ruột ưa ấm, không ưa ẩm ướt và lạnh.

Thức ăn lạnh có xu hướng tích tụ trong ruột, gây khó tiêu, bụng to, chướng bụng và nhiều triệu chứng khác khiến người bệnh tăng cân, nhất là những người có thể chất lạnh.

Vì vậy cách tốt nhất là hạn chế ăn quả dưa, lê, thanh long và hạn chế uống quá nhiều trà xanh, cà phê và trà thảo dược.

3. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc có thể cân bằng cơ thể và tâm trí, điều này có lợi vì nhiều lý do, bao gồm cả việc duy trì cân nặng khỏe mạnh, ngay cả sau tuổi trung niên.

Ngủ không nên quá nhiều hoặc quá ít.

Thiếu ngủ sẽ dẫn đến mệt mỏi, đau đầu, hiệu quả công việc kém, nóng nảy, lo lắng, cáu kỉnh và ăn quá nhiều đều có thể dẫn đến tăng cân.

Y học cổ truyền cho rằng nằm lâu hại khí, hại khí dẫn đến hại phổi. Nếu ngủ quá lâu, khí sẽ yếu, quá trình trao đổi chất chậm lại, dung tích phổi giảm, có thể dẫn đến béo phì hoặc phù nề.

4. Tập thể dục thường xuyên

Bạn nên thực hiện một thói quen tập thể dục đơn giản là đi bộ nhanh trong 30 phút. Đi bộ nhanh rất tốt cho việc giảm béo và sức khỏe tổng thể của bạn.

Khi cơ thể hoạt động sẽ làm tăng quá trình trao đổi chất, thúc đẩy tuần hoàn máu và khiến cơ thể khỏe mạnh hơn.

Ưu điểm của việc đi bộ là đơn giản, có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi.

5. Gần gũi với thiên nhiên

Khi bị căng thẳng, con người có xu hướng dễ lo lắng, khó chịu, mất ngủ và ăn quá nhiều, tất cả đều có thể gây tăng cân một cách vô thức.

Gần gũi với thiên nhiên là một trong những cách giảm căng thẳng hiệu quả nhất, giúp bạn có được tinh thần và cơ thể cân bằng, tâm trạng vui vẻ.

Theo Tiến sĩ Lee Yingta - The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhịn ăn tối có phải là cách tốt để giảm cân sau khi bước sang tuổi trung niên?