Nho Shine Muscat nổi tiếng của Hàn Quốc xuất khẩu đến 21 nước & Cơ hội thưởng thức tại Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nho hồng ánh dương, hay nho mẫu đơn (Shine Muscat) là giống nho được sản xuất tại Hàn Quốc. Loại nho này được canh tác với quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ. Mỗi chùm nho cần đạt khoảng 700g. Chỉ tối đa 45 chùm được chọn sau mỗi lần phân loại. Không chỉ vậy, mỗi trái nho cần đạt tiêu chuẩn cao và có trọng lượng từ 14-17g. Với sự kiểm định nghiêm ngặt như vậy, nho mẫu đơn được ưa chuộng bởi khách hàng khắp nơi trên thế giới.

Nho mẫu đơn Shine Muscat là gì?

Giống nho Châu Âu này được phát triển chéo năm 2006 tại Viện Nghiên cứu nho Nippon. Đây là loại trái cây màu xanh phớt vàng, vỏ mỏng, chắc thịt, ngọt đậm, mọng nước và thơm mùi hoa hồng ngọt ngào. Tuy loại nho này được trồng đầu tiên ở Nhật Bản, nhưng chỉ tới khi được canh tác ở Hàn Quốc, nho mẫu đơn mới cho sản lượng cao vượt trội và trở nên nổi tiếng khắp nơi. Ngày nay, loại quả này đã được xuất khẩu sang 21 nước trên thế giới.

Chủ tịch Hwang Yee-chang của Hiệp hội Xuất khẩu Nho Hàn Quốc (Ảnh: Li Yuzhen)

Nổi tiếng ở Hàn Quốc

Trải qua những năm đầu đầy thử thách khi trồng nho hồng ánh dương tại Hàn Quốc, ngày nay loại quả này đang trên đà phát triển và bùng nổ về doanh số. Lượng khách hàng ưa thích nho mẫu đơn tăng vọt nhờ công của ông Hwang Yee-chang - Chủ tịch Công ty TNHH Liên hiệp Xuất khẩu Nho Hàn Quốc - Người đã âm thầm tìm đường phân phối giống nho mới này. Trong một bài phỏng vấn với phóng viên địa phương, ông đã tường thuật lại câu chuyện từ lúc nho mẫu đơn từng bước bén rễ tại Hàn Quốc, tới hành trình xuất khẩu ra thế giới, kèm theo đó là vô vàn lời tán dương loại nho này từ người tiêu dùng khắp mọi nơi.

Chủ tịch Hwang Yee-chang tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn rằng, khi nho mẫu đơn bắt đầu được trồng ở Nhật Bản, loại quả này không nhận được nhiều ủng hộ từ người dân bản địa. Chỉ tới khi nho mẫu đơn bắt đầu xuất hiện tại Hàn Quốc, nó mới được công nhận ở đất nước mặt trời mọc. Vào thời kỳ đầu, chỉ có 5 giống nho loại này ở Hàn Quốc, và khi ấy nền tảng canh tác còn yếu. Trùng hợp thay, lúc bấy giờ, người nông dân đang mong mỏi trồng được giống cây mới với sản lượng cao và hiệu quả kinh tế tốt để trang trải cho cuộc sống. Khi nho mẫu đơn xuất hiện, các trang trại bắt đầu canh tác, diện tích trồng trọt mở rộng và tăng vọt ở địa phương chỉ trong vài năm ngắn ngủi. Sau đó Hàn Quốc và Chile đã tiến tới ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) để mở cửa nhập khẩu cho loại nho ngoại quốc này.

Chủ tịch Hwang Yee-Chang chia sẻ: “Giống nho hồng ánh dương đầu tiên được trồng ở Nhật Bản, và tiếp đó được giới thiệu tới Hàn Quốc. Chỉ sau 6-7 năm nghiên cứu tại Hàn Quốc, phương pháp canh tác hệ thống đã được hướng dẫn tới bà con nông dân Hàn Quốc năm 2013.”

Thời bấy giờ, tôi được truyền cảm hứng mãnh liệt khi một người bạn mua tặng tôi những cây nho giống nhập khẩu từ Nhật Bản. Vậy nên tôi đã lập tức sang một trang trại trồng nho ở Nhật một chuyến để học cách trồng nho bài bản. Thời điểm đó cũng là mùa bận rộn nhất của những người trồng nho Hàn, từ tháng Năm tới tháng Bảy.”

Khi Hwang Yee-chang tới Nhật Bản để học cách trồng và nuôi dưỡng loài cây mới này, ông đã vấp phải phản đối kịch liệt từ người vợ của mình. Ông hóm hỉnh kể lại: “Thật may mắn khi vợ tôi chưa đá tôi ra khỏi nhà hồi đó đấy!”

Cách đây nhiều năm, công ty TNHH Liên hiệp Xuất khẩu Nho Hàn Quốc bổ nhiệm doanh nhân trẻ Hwang Yee-chang làm chủ tịch, để giúp vực dậy ngành công nghiệp nho đang tuột dốc ở xứ sở Kim chi. Ông phải mất một năm để đưa ra quyết định liệu có đủ sức nhận trọng trách đầy thử thách này không, và cuối cùng đã chọn ngồi trên chiếc ghế nóng. Khởi đầu khi ông Hwang Yee-chang giới thiệu nho mẫu đơn cho nông dân Hàn Quốc, họ đầy hoài nghi và phân vân với giống cây mới. Chỉ khi nhu cầu thị trường bắt đầu tăng vọt, họ mới tức tốc tìm cách sản xuất nhiều nho hơn nữa. Sau nhiều năm tìm tòi nghiên cứu, ông Hwang trở về Hàn Quốc và hướng dẫn định kỳ 4-5 lần mỗi năm cho người nông dân ở nước này.

Giống nho đặc biệt này có khả năng tự phòng bệnh, ngoài ra còn cho năng suất cao, tươi rất lâu, hàm lượng đường đạt 4Bx, cao hơn nhiều so với nho thường, và độc đáo với hương hoa hồng thẩm thấu trong từng trái nho căng mọng. Tất cả yếu tố này khiến nho mẫu đơn không chỉ được người Hàn săn lùng khắp nơi, mà còn giúp người nông dân tăng thêm thu nhập đáng kể.

Hiện nay, diện tích trồng nho tại Hàn Quốc đã vượt quá 50%, tổng sản lượng đủ dùng cho nhu cầu của khách hàng trong nước. Tại đây, nho được thu hoạch vào mùa thu. Người nông dân sẽ trồng và thu hoạch nho đầu vụ bởi giá nho thường cao nhất trước rằm tháng Tám. Không may trong năm nay (2022), Tết Trung Thu tới sớm hơn, khiến chất lượng của nho cần thu hoạch không đạt tiêu chuẩn, bởi vậy giá nho giảm mạnh so với cùng kỳ các năm trước.

Nâng cao chất lượng để xuất khẩu

Trước thực trạng này, nông dân đành tìm cách xuất khẩu nho để giải bài toán hiện hữu. Nhưng một vấn đề khác lại nảy sinh: Chất lượng nho và giá giữa các nhà vườn không đồng đều. Để giải quyết vấn đề này, chủ tịch Hwang liền tạo lập hệ thống quản trị đồng nhất giữa các chủ vườn, để loại nông sản này đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Nho hồng ánh dương được sản xuất tại Hàn Quốc (Ảnh được cung cấp bởi Hiệp hội Xuất khẩu Nho Hàn Quốc)

Năm 2019, chủ tịch Hwang thành lập Hiệp hội Xuất khẩu Nho Hàn Quốc. Đặt việc tạo ra loại nho chất lượng cao làm mục tiêu hàng đầu, ông đã tổ chức 200 khoá đào tạo trồng nho hàng năm để đảm bảo sự ổn định về chất lượng và giá thành của nho xuất khẩu từ Hàn Quốc. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ từ mỗi trang trại, chất lượng nho khi thu hoạch đã cải thiện đáng kể, đồng thời sản lượng xuất khẩu hàng năm cũng tăng trưởng vượt bậc. Năm 2020, Hiệp hội Xuất khẩu Nho Hàn Quốc đã được Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Hàn Quốc chính thức công nhận.

Ông Hwang một lần nữa nâng chuẩn chất lượng của nho trong năm nay. Ông yêu cầu lượng đường phải đạt 18Bx và trọng lượng mỗi quả nho cần đạt 14-17g. Từ khi thang điểm được công bố, mỗi quả nho được kỳ vọng phải nặng tới 18g. Tương đương mỗi chùm nho cần có trọng lượng 700g để đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ngài chủ tịch phân loại nho mẫu đơn theo tiêu chuẩn của nho lúc thu hoạch, đó là nho loại 1 và nho loại 2. Nho loại 1 có hàm lượng đường là 18Bx và trọng lượng mỗi quả từ 13-15g. Những trái nho nằm sát dưới tiêu chuẩn này được xếp vào nho loại 2. Còn chùm nho nào không đạt cả 2 tiêu chuẩn này sẽ bị cấm xuất khẩu. Ông Hwang cho hay tất cả sản phẩm nho xuất khẩu nhờ Hiệp hội Xuất khẩu Nho Hàn Quốc đều thuộc một thương hiệu độc nhất: Nho K-Grape. Những chùm nho không thuộc thương hiệu này đều là nho không đạt tiêu chuẩn và không phải được sản xuất ở Hàn Quốc.

Ông Hwang Yee-chang tự tin khẳng định: “Hương vị của những trái nho hồng ánh dương hảo hạng được xuất khẩu năm nay không chỉ không hề kém cạnh với loại nho xuất khẩu từ Nhật Bản, mà kích cỡ và màu sắc những trái nho của chúng tôi còn xuất sắc hơn cả nho của nước bạn…”

Nho Shine Muscat xuất khẩu đến 21 quốc gia

Nho mẫu đơn Hàn Quốc hiện nay đã được xuất khẩu sang 21 quốc gia trên toàn thế giới, với nhãn hiệu được đăng ký hàng năm ở 3 quốc gia. Những nước nhập khẩu loại trái cây này nhiều nhất là Hồng Kông, Việt Nam và Trung Quốc.

Ngài chủ tịch nhấn mạnh: “Các thương lái từ nước ngoài thích nhập khẩu nho Hàn bởi chất lượng tuyệt vời của chúng. Nếu sản phẩm nho không đạt tiêu chuẩn, chúng tôi sẽ không bao giờ thu hoạch hay xuất khẩu lứa nho đó. Có một lần, khi người phụ trách bộ phận trái cây của chuỗi cửa hàng tiện lợi SKP ở Bắc Kinh, Trung Quốc, tới thăm Hàn Quốc và ngỏ ý muốn chúng tôi cung cấp nho mẫu đơn tương đương chất lượng Nhật Bản trong dịp Tết Trung Thu, chúng tôi đã đồng ý ngay tức thì. Nhưng năm đó, Trung Thu đến sớm hơn mọi khi, và lượng đường trong trái nho đã không đạt tiêu chuẩn. Bởi chúng tôi luôn cam kết về tiêu chuẩn đầu ra, nên đã từ chối yêu cầu của họ 3 lần. Chính nhờ quyết định này mà chúng tôi đã gây dựng được lòng tin với các thương nhân Trung Quốc. Bây giờ, dù chỉ mới lên kệ một ngày, nho mẫu đơn Hàn sẽ được bán sạch bách ngay lập tức. Bởi vậy, họ rất hài lòng với chất lượng nho của chúng tôi.”

Kể từ khi thành lập Công ty TNHH Xuất khẩu Nho Hàn Quốc năm 2019, sản lượng nho xuất khẩu đã tăng 20-30% mỗi năm, khiến nho mẫu đơn trở thành ngôi sao trong ngành nho xuất khẩu và được công nhận bởi chính phủ Hàn Quốc. Ngày nay, tổ chức này có tổng cộng 87 tổ trồng nho và 2500 nông dân, với 89 công ty cam kết xuất khẩu nho mẫu đơn chất lượng cao.

Để thưởng thức những trái nho với chất lượng tuyệt hảo nhất, hãy tìm tới thương hiệu K-Grape.

Xuất xứ nho hồng ánh dương được sản xuất tại Hàn Quốc (Ảnh được cung cấp bởi Hiệp hội Xuất khẩu Nho Hàn Quốc)

Khám phá hương vị nho Shine Muscat của Hàn Quốc tại Việt Nam

Hiệp hội xuất khẩu nho Hàn Quốc K-Grape muốn gửi tới các bạn Việt Nam cơ hội trải nghiệm miễn phí nho Shine Muscat.

"Shine Muscat hay nho mẫu đơn (nho sữa) to tròn xanh mướt có hương vị đặc biệt giòn ngọt, thơm bùi mùi sữa. Chùm nho đẫy quả, cầm chắc tay, quả tròn màu xanh ngọc nhìn cực kì hấp dẫn", theo K-Grape.

Dưới đây là cơ hội để bạn đọc nhận được những chùm nho miễn phí này:

  • Giải nhất: 2 kg nho Shine Muscat
  • Giải 2 - 3: Mỗi giải 1 kg nho Shine Muscat
  • Thể lệ tham dự: vui lòng xem tại đây.

Hàn Nguyên và Dương Minh

 



BÀI CHỌN LỌC

Nho Shine Muscat nổi tiếng của Hàn Quốc xuất khẩu đến 21 nước & Cơ hội thưởng thức tại Việt Nam