Những điều kỳ lạ nên biết về ‘đá sống’

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Đá sống” có thể lớn lên cũng như di chuyển, đây là một hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ bậc nhất trên thế giới.

Thế giới chúng ta đang sống ẩn chứa rất nhiều điều kỳ lạ. Nó làm cho hành tinh của chúng ta trở nên bí ẩn và hấp dẫn. Trong số những điều kỳ lạ phải kể tới là “đá sống”. “Đá sống” tập trung nhiều nhất ở Ru-ma-ni, tại thị trấn Costesti. Người dân địa phương gọi “đá sống” là “trovants”.

“Đá sống” hay “trovants”

Vì sao chúng có thể lớn lên và di chuyển? Câu trả lời nằm ở kết cấu của nó. “Đá sống” được tạo ra bởi sự tích tụ cát có độ xốp cao và trầm tích sa thạch được kết dính bởi nước giàu canxi cacbonat. Vì vậy, mỗi khi trời mưa, lớp vỏ bên ngoài của đá sẽ hấp thụ các khoáng chất từ nước mưa.

Nước mưa, cùng với một số hóa chất và khoáng chất đã có bên trong đá trovants tạo ra một phản ứng gây ra áp lực từ bên trong lõi đá. Áp lực này tích tụ lại làm cho viên đá lớn dần từ trung tâm ra ngoài, làm chúng giống như nhân lên và di chuyển.

Một số tính toán cho thấy “đá sống” tăng đến 4,5 cm một năm, tuy nhiên chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định được tốc độ tăng trưởng chính xác của chúng.

Nhờ lớp vỏ hình thành từ một loại cát, các viên đá có thể phát triển với đường kính lên tới hàng chục mét. Bạn có thể lấy một viên “đá sống” đặt nó trong vườn và quan sát xem nó lớn lên.

Có thể tìm ‘đá sống’ ở đâu

“Đá sống” có thật, phổ biến nhất ở Ru-ma-ni, và cũng có thể tìm thấy tại các địa điểm có địa chất tương tự trên toàn thế giới. “Đá sống” cần nước mưa để phát triển. Mỗi khi mưa, lớp vỏ bên ngoài sẽ hấp thụ khoáng chất từ nước, khiến “đá sống” lớn lên.

Đá sống ở Ru-ma-ni rất phổ biến. Người ta có thể tìm thấy chúng trong khu bảo tồn thiên nhiên được gọi là “Bảo tàng Trovants ” ở làng Costeşti. “Đá sống” đã tồn tại từ lâu ở các khu vực khác nhau trên thế giới có các đặc điểm “địa chất” tương tự như cộng hòa Séc và Nga.

Theo Curiosmos

Lê Na biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

 Những điều kỳ lạ nên biết về ‘đá sống’