Những thực phẩm kiêng kỵ khi kết hợp với củ cải trắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Củ cải trắng còn được gọi là ‘tiểu nhân sâm’ bởi nó có giá trị dinh dưỡng cao và lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe. Chính vì vậy, củ cải trắng là món ăn ưa thích của nhiều người.

Củ cải trắng đặc biệt có tác dụng với những người phổi hư. Ăn nhiều củ cải trắng giúp dưỡng âm bổ phổi, có lợi cho việc đào thải độc tố và ‘làm sạch' phổi. Tuy nhiên, vạn vật đều có tương sinh tương khắc và củ cải trắng cũng vậy. Có một số thực phẩm nếu kết hợp cùng củ cải trắng khi chế biến món ăn sẽ có thể mang đến những mối nguy hại cho cơ thể. Sau đây là một số thực phẩm kiêng kỵ không nên kết hợp cùng của cải trắng.

Nấm mèo (Mộc nhĩ)

Nấm mèo là nguyên liệu phổ biến trong cuộc sống của chúng ta và có giá trị dinh dưỡng tương đối cao. Nó giúp loại bỏ độc tố và rác thải trong máu và cải thiện tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Tuy nhiên, nấm mèo không được ăn cùng với củ cải trắng. Vì khi kết hợp chúng với nhau sẽ xảy ra một số phản ứng hóa học giữa enzyme trong củ cải và các hoạt tính sinh học trong nấm gây nên tình trạng dị ứng da. Do đó, mọi người cần chú ý khi chế biến món ăn.

Nội tạng động vật

Không chế biến tạng động vật nấu cùng với củ cải trắng. (Ảnh: Sound of Hope)

Nội tạng động vật chứa hàm lượng sắt cao, có thể bồi bổ khí huyết và phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt nên cũng có tác dụng nhất định. Tuy nhiên khi ăn nội tạng thì chú ý không ăn cùng với củ cải trắng vì các ion sắt, đồng sẽ phân huỷ lượng vitamin C trong củ cải. Do đó, không chỉ làm giảm giá trị dinh dưỡng mà còn dễ gây tiêu chảy, đau bụng và khó chịu cho đường tiêu hóa.

Củ sen

Củ sen cũng là một trong những nguyên liệu quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta. Củ sen rất giàu vitamin và các nguyên tố vi lượng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, Nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng hàn khí trong cơ thể, tạo gánh nặng cho dạ dày.

Khi ăn củ sen cần tránh ăn với củ cải trắng vì hai nguyên liệu này đều là có tính hàn. (Ảnh: pexels.com)

Thịt lợn muối xông khói

Thịt hun khói được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon và thời gian chế biến nhanh. Nhưng trong thịt xông khói có rất nhiều nitrit, ăn thịt xông khói trong thời gian dài sẽ không có lợi đối với sức khỏe tim mạch của cơ thể. Đặc biệt cần chú ý khi ăn thịt đã ướp muối thì cố gắng không ăn cùng với củ cải trắng, vì củ cải có khả năng đẩy nhanh quá trình chuyển hóa nitrit thành amoniac nitrit làm cho máu trong các tế bào của cơ thể bị lỗi, mang đến những mối nguy hiểm từ các căn bệnh ung thư.

Nói chung, củ cải trắng thích hợp để ăn sống hơn hoặc dùng để chế biến các món ăn nguội. Khi ăn củ cải trắng nhất định phải chú ý những điều trên nếu không sẽ dẫn đến những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe cơ thể và còn làm giảm đi tác dụng vốn có của củ cải.

Cát Mộc

(Theo Sound of Hope)



BÀI CHỌN LỌC

Những thực phẩm kiêng kỵ khi kết hợp với củ cải trắng