Núi lửa phun trào dưới nước sinh ra hòn đảo mới ở Thái Bình Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một vụ phun trào núi lửa ngoài khơi đảo Iwo Jima của Nhật Bản vào ngày 30/10 đã dẫn đến sự hình thành một hòn đảo mới rộng khoảng 100 mét ngay phía bắc của địa điểm xảy ra vụ nổ.

Một chiếc máy bay của tờ báo Mainichi Shimbun của Nhật Bản đã phát hiện những dấu hiệu đầu tiên của một vụ phun trào ở phần phía nam của vòng cung Izu-Ogasawara, cách Tokyo khoảng 1.200 km về phía nam, vào khoảng giữa trưa theo giờ địa phương. Theo một tuyên bố, các vụ nổ xảy ra cứ sau vài phút khi magma nóng đỏ tiếp xúc với nước bên dưới bề mặt và ném những khối đá lớn lên cao hơn 50 mét trong không trung.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tokyo cho biết trong tuyên bố rằng vụ phun trào, với các vụ nổ chỉ xảy ra ở cực nam của Iwo Jima, đã khiến ít nhất hai địa điểm nổi lên trên mặt biển. Tuy nhiên, các tảng đá cũng chất đống ở phía bắc địa điểm vụ nổ, tạo thành một hòn đảo tròn và gồ ghề có đường kính khoảng 100 m. Vùng nước xung quanh hòn đảo mới này bị đổi màu và chứa đầy đá bọt, một loại đá cực xốp hình thành trong quá trình phun trào núi lửa.

Các nhà nghiên cứu viết trong tuyên bố: “Việc đá bọt nổi lên và nước đổi màu trải dài từ toàn bộ vùng ngoại vi của hòn đảo, cho thấy magma đang phun trào từ vị trí này”. Họ lưu ý rằng đá trên đảo tạo thành một mô hình đồng tâm, nhưng không có dấu hiệu của một miệng núi lửa trên bề mặt.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã ghi nhận một số vụ phun trào dưới nước ở khu vực này trong những năm gần đây. Chúng được gọi là phun trào phreatic, được đặc trưng bởi các vụ nổ hơi nước và sự xuất hiện vật liệu núi lửa trên bề mặt.

Dưới nước, vật liệu núi lửa phun ra từ đáy biển ngay lập tức đông cứng lại. Theo tuyên bố, các vụ phun trào thường xuyên đã khiến Iwo Jima lên cao hơn 1 mét mỗi năm, khiến nó trở thành một trong những ngọn núi lửa nổi lên nhanh nhất trên thế giới.

Theo báo The Japan Times, trước vụ phun trào gần đây, khu vực có xảy ra các cơn động đất núi lửa hai phút một lần bắt đầu từ ngày 21/10 đến ngày 30/10. Setsuya Nakada, giáo sư danh dự về núi lửa học tại Đại học Tokyo, cho biết, một lượng lớn magma phun trào dưới nước có thể đã khiến một khối magma đông đặc nổi lên trên mặt nước, tạo ra hòn đảo mới.

Vụ phun trào đang diễn ra và sự chất chồng liên tục núi đá lửa tại hòn đảo mới có thể bảo vệ nó khỏi bị xói mòn nhanh chóng.

Trong lần phun trào trước đó ở bờ biển phía đông nam của Iwo Jima vào tháng 7/2022, magma lần đầu tiên phun ra từ một miệng phun, cùng với các vụ nổ phreatic mạnh mẽ của tro và hơi nước. Các nhà nghiên cứu viết trong tuyên bố: “Vị trí xảy ra vụ phun trào gần giống với vụ phun trào năm 2022 và được cho là cho thấy sự hoạt động của magma trên Iwo Jima đang nối lại”.

Nakada nói với The Japan Times rằng không rõ đợt phun trào mới nhất sẽ kéo dài bao lâu nhưng hòn đảo mới có thể sáp nhập với Iwo Jima.

Sau một vụ phun trào núi lửa vào năm 2021, đáy biển dâng cao đến mức hai chục con "tàu ma" bị chìm trong Trận Iwo Jima năm 1945 lại nổi lên bề mặt.

Theo Livescience



BÀI CHỌN LỌC

Núi lửa phun trào dưới nước sinh ra hòn đảo mới ở Thái Bình Dương