Ông Tập phát biểu về Đài Loan tại Đại hội 20: Không cam kết từ bỏ việc dùng vũ lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Tập Cận Bình,Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã có bài phát biểu trước Đại hội 20 vào hôm nay (16/10) tại Bắc Kinh. Khi nói về vấn đề Đài Loan, ông một lần nữa nhấn mạnh rằng “đồng bào hai bên eo biển tâm linh tương hợp", nhưng đồng thời tuyên bố rằng “không cam kết từ bỏ việc dùng vũ lực".

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã khai mạc vào sáng nay ngày 16/10. Trong phần báo cáo về vấn đề Đài Loan có nhắc đến "hòa bình thống nhất”, “Một quốc gia, hai chế độ", nguyên tắc “Một Trung Quốc”, "Đồng thuận 1992"; tuyên bố phản đối Đài Loan độc lập và các thế lực bên ngoài, không từ bỏ việc sử dụng vũ lực, v.v.

"Đồng thuận 1992" là thỏa thuận ngầm đạt được vào năm 1992 giữa chính quyền Bắc Kinh và Quốc Dân Đảng ở Đài Loan, theo đó hai bên eo biển Đài Loan thừa nhận chỉ có một nước Trung Quốc.

Đáp lại, phát ngôn viên Trương Đôn Hàm (Xavier Chang) của Phủ Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) cho biết vào cùng ngày rằng, đội an ninh quốc gia đã nắm bắt chặt chẽ tình hình và sẽ tiếp tục chú ý theo dõi những diễn biến liên quan.

Tổng thống Thái Anh Văn đã thể hiện rõ quan điểm của Đài Loan trong bài phát biểu nhân ngày Quốc khánh 10/10 năm nay. Bà cho biết sẽ tiếp tục giữ vững lập trường kiên định, không chỉ đưa Đài Loan trở thành một Đài Loan của thế giới, mà còn phải mang đến cho thế giới một Đài Loan tốt đẹp hơn.

Ông Trương cũng nhắc lại rằng, Trung Hoa Dân Quốc là một quốc gia có chủ quyền và độc lập; dân chủ và tự do là niềm tin và sự kiên trì của người dân Đài Loan; tư tưởng chính thống của người dân Đài Loan là kiên quyết bác bỏ "Một quốc gia, hai chế độ". Lập trường của Đài Loan rất vững chắc, người dân Đài Loan nhất trí không nhượng bộ về chủ quyền lãnh thổ, không thỏa hiệp về dân chủ tự do, và xung đột vũ trang chắc chắn không phải là lựa chọn của cả hai bờ eo biển.

Phát ngôn viên Trương Đôn Hàm cho biết, như Tổng thống Thái Anh Văn đã nhấn mạnh, theo nguyên tắc lý tính, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, Đài Loan cũng sẵn sàng ngồi lại với chính quyền Bắc Kinh để tìm ra một phương pháp có thể chấp nhận được để duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển. Duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan và khu vực là trách nhiệm chung của cả hai bên.

Trong sách trắng mới về Đài Loan, Bắc Kinh có nhắc đến việc thống nhất theo “phương thức phi hòa bình”. Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa tin, ông Tôn Nghiệp Lễ (Sun Yeli), người phát ngôn của Đại hội 20, đã trả lời về vấn đề này vào ngày hôm qua 15/10. Ông cho hay, nếu có bất kỳ khả năng giải quyết hòa bình nào, Bắc Kinh đều sẽ tạo ra không gian rộng rãi để thống nhất hòa bình, còn “phương thức phi hòa bình” sẽ là sự lựa chọn cuối cùng trong tình huống bất đắc dĩ.

Ông Tôn nhắc lại rằng, Trung Quốc không cam kết từ bỏ việc sử dụng vũ lực, giữ nguyên lựa chọn là sẽ thực hiện mọi biện pháp khi cần thiết. Nhưng chỉ nhắm vào "sự can thiệp của các lực lượng bên ngoài và các phần tử Đài Loan độc lập với số lượng cực ít cùng các hoạt động ly khai của họ, chứ không nhắm vào đồng bào Đài Loan”.

Nhiều kênh truyền thông quốc tế đưa tin, ông Tập Cận Bình đã nhiều lần công khai tuyên bố rõ rằng, vấn đề Đài Loan không thể mãi kéo dài mà không được giải quyết. Ngoại giới cho rằng, việc ông Tập Cận Bình tái đắc cử thành công có thể đồng nghĩa với việc Trung Quốc sẽ đẩy nhanh nỗ lực thống nhất Đài Loan bằng vũ lực.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập phát biểu về Đài Loan tại Đại hội 20: Không cam kết từ bỏ việc dùng vũ lực