Ông Tập vừa kết thúc chuyến khảo sát tại An Huy, hàng ngàn dân địa phương bị ngộ độc nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày trước, ông Tập Cận Bình đã đến thăm tỉnh An Huy. Ngay khi ông rời đi, An Huy lại xảy ra việc lớn. Theo các nguồn tin, hàng chục nghìn người đã bị nhiễm độc nước máy ở huyện Thọ, tỉnh An Huy. Điều này khiến ngoại giới liên tưởng tới sự việc vào cuối tháng 7 khi ông Tập  đến thành phố Tứ Bình và Trường Xuân ở tỉnh Cát Lâm để điều tra, sau đó dịch bệnh tại 2 nơi này đều bùng phát trở lại.

Ngày 23/8, một người dùng Twitter đã đăng một video bình luận ‘thực sự là bách phát bách trúng, vừa đến An Huy, thì ở đây đã xảy ra sự cố’. Tại thị trấn Bảo Nghĩa, huyện Thọ, nhiều người già và trẻ em đã bị ngộ độc nước máy sinh hoạt.

Ông Trương Lâm (Zhang Lin), một người làm truyền thông và cũng là người gốc An Huy cho biết, hàng chục nghìn người ở huyện Thọ, tỉnh An Huy đã bị ngộ độc nước máy, đặc biệt là người già và trẻ em bị ngộ độc nặng do sức đề kháng kém. Tất cả những người đang nằm tại bệnh viện huyện Thọ đều là những người bị ngộ độc nước. Sáng 23/8, có hàng nghìn người xếp hàng để được khám bệnh, đến chiều thì có hàng trăm người. Một cư dân mạng quay video cho biết, anh đã mất 3 tiếng xếp hàng mới được khám.

Theo truyền thông Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 19/8, người dân ở thị trấn Bảo Nghĩa thuộc huyện Thọ, thành phố Hoài Nam, tỉnh An Huy, đã bị sốt, nôn mửa, tiêu chảy và xuất hiện các triệu chứng khác. Hầu hết bệnh nhân là người già và trẻ em, có tổng cộng 493 người. (Lưu ý: truyền thông nhà nước Trung Quốc vốn nổi tiếng với việc làm giả dữ liệu).

Một phụ huynh có con bị ngộ độc cho biết con mình sốt cao 39,5 - 40°C. Sau khi đến bệnh viện khám thì cho biết là nhiễm khuẩn, phụ huynh nghi ngờ là do nước uống có vấn đề.

Video trên mạng cho thấy nước máy ở thị trấn Bảo Nghĩa gần đây chuyển sang màu đen và đục, nước chảy ra từ một số vòi trông giống như nước Coca-cola. Dân làng cho rằng, đường ống nước có thể đã bị ô nhiễm do trận lũ vừa qua làm ngập khu vực nguồn nước của địa phương - hồ Ngõa Phụ.

Nhà máy nước ở thị trấn Bảo Nghĩa đã đóng cửa từ ngày 21/8 và tuyên bố rằng kiểm tra ban đầu cho thấy nước máy đạt tiêu chuẩn, và nhấn mạnh rằng hầu hết những người bị bệnh là dân làng trong các ngôi làng bị lũ lụt.

Bác sĩ Dương (bí danh) tại một bệnh viện ở huyện Thọ, tỉnh An Huy, nói với Epoch Times rằng kể từ ngày 20/8, đột nhiên có hàng dài người xếp hàng tại bệnh viện. Họ đều đến từ thị trấn Bảo Nghĩa, hầu hết là trẻ em dưới 10 tuổi. Từ sáng ngày 22/8, bệnh nhân đã xếp hàng dài bên ngoài bệnh viện, do không rõ nguyên nhân mắc bệnh nên họ chỉ dùng một số loại thuốc chống viêm.

Một nam bác sĩ tại bệnh viện Thị trấn Bảo Nghĩa cho biết, bệnh viện này đã quá tải, riêng ngày 21/8 đã có hơn 300 bệnh nhân, bác sĩ yêu cầu bệnh nhân đến các bệnh viện lân cận càng sớm càng tốt để tránh việc điều trị bị chậm trễ.

Theo các video trên mạng, tình trạng này cũng xảy ra ở làng Khai Hoang, thị trấn Bảo Nghĩa, bệnh viện cũng chật kín bệnh nhân.

Vào ngày 23/8, Ủy ban Y tế huyện Thọ, tỉnh An Huy thông báo kết quả sơ bộ cho thấy rằng, có khả năng người dân bị nhiễm khuẩn Shigella.

Khuẩn shigella được coi là mầm gây bệnh lỵ trực khuẩn, thời gian ủ bệnh khoảng 1 - 3 ngày. Các biểu hiện lâm sàng bao gồm đau quặn bụng, tiêu chảy, sốt, phân có máu… Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng liên quan đến lượng khuẩn bị nhiễm. Phần lớn những người bệnh không có biến chứng sẽ khỏi bệnh trong vòng 7 ngày.

Các ca nhiễm Shigella thường xảy ra ở những nơi có môi trường vệ sinh kém, không chú ý đến vệ sinh cá nhân, và đặc biệt ở những nơi thiếu nước máy và nơi sử dụng nước trong nhà, shigella thậm chí có thể trở thành dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Thời điểm xảy ra sự việc trên cũng khá nhạy cảm, là từ ngày 18 - 21/8, khi ông Tập Cận Bình đến thành phố Phụ Dương, tỉnh An Huy để thị sát tình trạng thiên tai lũ lụt sông Hoài.

Sau đó, một số cư dân mạng tiết lộ việc ông Tập Cận Bình đến thăm hỏi nhà dân ở vùng thiên tai, bức ảnh trên mạng cho thấy ông Tập đang nói chuyện với một người phụ nữ đang bế đứa trẻ, người này bị nghi là Phó đại đội trưởng công an địa phương cải trang làm ‘diễn viên quần chúng’.

Sự việc trên cũng khiến cư dân mạng liên tưởng đến việc ông Tập Cận Bình đến thăm thành phố Tứ Bình và Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm để thị sát từ ngày 22 - 24/7. Đoàn công tác đi theo ông đã không đeo khẩu trang trong khi thị sát ngoài trời. Sau đó, ở cả hai nơi đều xuất hiện những trường hợp được xác nhận nhiễm virus Corona Vũ Hán không có triệu chứng.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập vừa kết thúc chuyến khảo sát tại An Huy, hàng ngàn dân địa phương bị ngộ độc nước